CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

'Phương Uyên không vi phạm điều 88'



Luật sư Hà Huy Sơn nói hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không phạm tội "tuyên truyền chống nhà nước".
Luật sư Hà Huy Sơn, bào chữa cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên trong phiên xử ngày 16/5/2013 nói thân chủ của ông và Đinh Nguyên Kha, một bị cáo khác trong cùng vụ án, không phạm tội "tuyên truyền chống nhà nước" như cáo trạng của Viện Kiểm sát.
Trả lời BBC Tiếng Việt sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, luật sư Hà Huy Sơn nói nếu các bị cáo kháng án và phiên phúc thẩm được xét xử theo đúng pháp luật thì khả năng lật ngược bản án ngày hôm nay là rất cao.
Nhưng ông nói nếu không theo pháp luật thì kết quả "là khả năng gì, không thể biết."
Theo luật sư Sơn, "bản án không chuyển tải, không tiếp thu ý kiến của các luật sư".
"Bản cáo trạng tại tòa ngày hôm nay truy tố Kha và Uyên về tội tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cáo trạng không nhắc tới chuyện mang kíp nổ mặc dù ông thẩm phán có nhắc tới thông tin Kha trước đó có mua thuốc để làm pháo hay làm gì khác," luật sư Sơn cho biết thêm.
Được biết hai bị cáo bị cáo buộc gồm việc Uyên chụp ảnh cờ vàng ba sọc đỏ và khẩu hiệu "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông" để gửi cho một người mà cơ quan điều tra "không xác định được là ở đâu", và hai bị cáo rải truyền đơn ở cầu An Sương.
Tuy nhiên, các luật sư ở tòa đã yêu cầu hội đồng xét xử đưa nội dung bản truyền đơn đó ra xem xét, nhưng Hội đồng xét xử đã không công bố nên chúng tôi không biết thực sự nội dung truyền đơn đó nói gì," luật sư Hà Huy Sơn nói với BBC Tiếng Việt.
Sinh viên Đinh Nguyên Kha bị án tám năm và Nguyễn Phương Uyên sáu năm tù giam tại phiên xử một ngày ở Long An. Mỗi người còn phải chịu thêm ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù.


Copy từ: BBC

  Đọc  thêm:
Hai bị cáo rải truyền đơn chống phá nhà nước lãnh 14 năm tù (NĐT).  - Nguyễn Phương Uyên bị tuyên 6 năm tù vì chống phá Nhà nước (DV).
- Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: ‘Phương Uyên không vi phạm điều 88’ (BBC). - Có án tù trong vụ xử Phương Uyên (BBC). - Luật sư Nguyễn Thanh Lương : Các bị cáo không phạm tội chống Nhà nước (RFI). - Hai sinh viên Việt chống Trung Quốc bị án tù về tội “chống nhà nước” (RFI). - Phải trắng án cho Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên (Nguyễn Tường Thụy). 
1<- Nguyễn Phương Uyên và hình ảnh đẹp trước tòa (Trương Duy Nhất). - Tuyệt vời tuổi trẻ Việt Nam! (Quê Choa).  - Huyết thư (Nguyễn Thông). - Tanh như máu bà đẻ các người ơi! (Bà Đầm Xòe). “Một mức án nặng mà phàm ai còn là con người thì khó mà tưởng tượng ra được. Hành động ‘phạm tội’ của hai em này chí là viết truyền đơn phản đối Trung Cộng xâm lược và lên án, chống lại một bầy sâu (cáo trạng gọi là chống đảng, mà luật của Việt Nam không có điều luật nào quy định phạm tội về hành vi chống đảng“.
Chị Nguyễn Thị Nhung: Cảm ơn thượng đế vì người đã ban cho con Phương Uyên (DLB). Nguyễn Phương Uyên: “Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm“. Đinh Nguyên Kha: “Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu Dân Tộc tôi. Tôi không hề chống Dân Tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội“.
Việt Nam tuyên án tù 2 sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha (RFA). LM Đinh Hữu Thoại: “Nghe chị Nhung diễn tả lại thì khi Phương Uyên nói với Thẩm phán, mấy ông trong hội thẩm, công tố thì nét mặt họ rất nhục nhã. Đối với một đứa bé như vậy mà cả một hội đồng xét xử đều lớn hết rồi ở địa vị đó mà để cho đứa bé nó chất vấn nó bào chữa rất tuyệt vời. Nó bác bỏ câu chuyện video trước đây nhà nước công bố nó nhận tội thì hoàn toàn trái ngược. Hôm nay khi phiên tòa diễn ra thì hoàn toàn trái ngược với video kia thì không biết họ phải hiểu sao”. - Bản chất ti tiện của người cộng sản qua bản án xử Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha(DLB).
Tiến sĩ Đặng Huy Văn xin đi tù thay Phương Uyên và Nguyên Kha (Nguyễn Tường Thụy). “Nhưng hai cháu Uyên, Kha là hiền nhân của Tổ Quốc/ Có sức trẻ và chí khí kiên cường có thể cứu được núi sông/ Ông hãy lấy quyền làm vua để bắt tôi đi tù thay hai cháu/ Tôi 70 đã lẫn rồi, sống làm gì thêm khốn khổ thưa ông!” –  NHỮNG VẦN THƠ VIẾT VỘI GỬI PHƯƠNG UYÊN (Tễu).
Vụ Phương Uyên: Món quà đắt chào đón ngoại xâm (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Những lời biện hộ đanh thép trước tòa, là những lời kết tội đám người cố tình nhắm bắt, bịt tai trước lẽ phải và những tiếng nói lương tri của người dân Việt Nam. Bản án nặng nề dành cho hai em trong phiên tòa hôm nay, món quà quý dâng cho ngoại bang nhân ngày bọn chúng ra lệnh cấm đánh cá trên biển Việt Nam, liệu có làm vừa lòng bọn quan thầy đang muốn thôn tính cả đất nước ta, đưa dân tộc ta vào vòng nô lệ?
Dư luận sau phiên xử hai thanh niên yêu nước (RFA). LS Hà Huy Sơn: “Tôi muốn nhắc vào đúng 12 giờ trưa ngày 16 tháng 5 lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam có hiệu lực và diễn ra phiên tòa xử những người chống Trung Quốc như thế; thì tất cả người Việt Nam trong và ngoài nước sẽ biết về phiên tòa này, và hội đồng xét xử phải có ‘lương tâm và chịu trách nhiệm’ về hành vi hôm nay”.
Tòa án qua góc nhìn mẹ Phương Uyên (BBC). - Việt Nam tuyên án nặng 2 sinh viên chống Trung Quốc (VOA). Phương Uyên: “Tôi yêu nước, tôi thể hiện lòng yêu nước. Tôi không ngờ tôi bị bỏ tù vì thể hiện lòng yêu nước”.
Viêt Nam kết án 2 sinh viên 6 và 8 năm tù vì phân phát tài liệu chống TQ:  Vietnam sentences 2 students to 6 and 8 years in prison for distributing anti-China leaflets (AP/ WP). - Khi yêu nước đồng nghĩa với tội phạm!?  (DLB). - Đại Vệ Chí Dị – Một cổ mấy tròng (Vietinfo). “Gặp đúng lúc Sản và Ích hục hặc, cả hai muốn lấy lòng thiên triều nhà Tề. Bèn bắt bọn trẻ và kết án tù khổ sai nhiều năm.  Sau đó cả hai đều lập tức dâng sớ sang Tề nhận công, xin chứng nhận lòng trung son sắt với thiên triều.  Tề Bá Vương Tạp Cặn nhận sớ, khen cả hai phe đều là trung nghĩa“.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét