- Phóng viên BBC John Sudworth tường thuật từ Bắc Kinh:
Công tác tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đã bước vào ngày thứ năm. Nhiều gia đình đang có mặt tại một khách sạn ở Bắc Kinh vẫn không biết điều gì đã xảy ra đối với thân nhân của mình có mặt trên chuyến bay.
Họ đang phải chờ đợi trong sự mệt mỏi, lo sợ và bực dọc.
Lại một lần nữa, đám đông khoảng 300 người lại tụ tập trong phòng hội nghị của khách sạn này để nghe thông báo từ đại diện của Malaysia Airlines, với sự có mặt của đại sứ Malaysia tại Trung Quốc.
Khi những người này đặt câu hỏi về việc điện thoại của những người thân của họ trên máy bay vẫn đổ chuông, nhiều giờ sau khi chiếc máy bay mất tích, họ nhận được câu trả lời "chúng tôi vẫn đang điều tra."
Những người này cũng muốn biết liệu một cuộc tìm kiếm trên bộ đã được triển khai hay chưa, hãng Boeing đang có những hình thức giúp đỡ nào và liệu chính phủ Malaysia có đang cố ý che dấu thông tin hay không.
Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskander Sarudin đã tuyên bố như sau tại cuộc họp:
"Tôi đảm bảo rằng Malaysia sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề. Những câu hỏi mà quý vị đưa ra sẽ được chuyển lại cho nhà chức trách trong nước và sẽ báo lại cho quý vị sau khi nhận được phản hồi từ họ. Chúng tôi sẽ không thông báo cho quý vị những tin chưa được kiểm chứng trên internet." -
Bạn có muốn cùng tham gia tìm kiếm MH370? Hãy nhấn vào đây
Đã có hàng chục nghìn tình nguyện viên đăng ký giúp Digital Globe, một công ty đóng tại bang Colorado, Hoa Kỳ, truy lùng dấu tích của chiếc máy bay bị mất tích bằng cách rà soát những tấm ảnh do 2 vệ tinh của công ty này chụp khu vực giữa vùng Vịnh Thái Lan và Biển Đông.
Tính đến nay, đã có 6,5 triệu lượt xem các tấm ảnh của công ty này trên trang www.tomnod.com.
Digital Globe cho biết các vệ tinh của công ty sẽ chụp thêm nhiều ảnh và có khả năng sẽ bao gồm cả khu vực Eo biển Malacca. -
Giới chức Việt Nam chỉ tay vào địa điểm nơi họ đã cử máy bay đến để điều tra lời kể của một nhân chứng rằng anh ta nhìn thấy một vật thể bị cháy cách Vũng Tàu 300km. -
"Chúc ngủ ngon"
Đây là câu nói cuối cùng mà trạm kiểm soát không lưu Malaysia nghe thấy từ buồng lái của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, sau khi bộ phận này thông báo cho phi công rằng chiếc máy bay đang chuẩn bị tiến vào không phận của Việt Nam.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa đại diện chính phủ Malaysia với những gia đình Trung Quốc có thân nhân là hành khách trên chuyến bay ngày 12/3.
Tuy nhiên khi những gia đình này đặt câu hỏi rằng phía quân đội, vốn có radar với công nghệ hiện đại hơn radar dân dụng, đã cung cấp những thông tin gì cho chính phủ, họ được đáp lại là "bây giờ chưa phải là lúc". -
Malaysia Airlines nói trong một thông cáo rằng hãng này “bị chấn động” trước những cáo buộc chống lại ông Fariq Ab Hamid, phi công phụ trong chuyến bay bị mất tích.
Một khách du lịch người Nam Phi nói với kênh Channel Nine của Australia rằng cô này cùng với bạn của mình đã được mời vào phòng lái cùng với ông Fariq Ab Hamid và cơ trưởng trong một chuyến bay hồi năm 2011 – một sự vi phạm rõ ràng quy tắc ngành hàng không.
Malaysia Airlines cho biết hãng này xem tin nói trên là “rất nghiêm trọng”. -
Phóng viên BBC Jonathan Head đang ở Kuala Lumpur đã phỏng vấn một người bạn của Pouria Nour Mohmammad Mehrdad, hành khách 19 tuổi người Iran mang hộ chiếu đánh cắp lên chiếc máy mất tích MH370, trong điều kiện giữ kín danh tính.
Người bạn này cho biết chính anh là người cùng với Mehrdad đến tiệm Internet để in vé ra. Khi thấy vé đề không đúng tên thì đã hỏi Mehrdad và được trả lời rằng anh ta có 'hộ chiếu khác'.
Về lý do Mehrdad đi Đức, người bạn này nói là 'để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn'.
Mehrdad được người bạn này mô tả là 'một người rất hiền lành' và 'không dám giết một con vật'. -
Jennifer Pak, phóng viên BBC ở Kuala Lumpur: Chính phủ Malaysia dường như không hề biết chiếc máy bay mất tích hiện ở đâu.
-
Quan chức cao cấp của Bộ Giao Thông Vận tải xác nhận với BBC là cho tới sáng 12/3 họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Malaysia về việc máy bay mất tích "đổi hướng bay".
Sáng nay, giới chức Việt Nam nhận được email từ một nguồn tin trên dàn khoan Songa Mercur ngoài khơi Vũng Tàu nói có dấu vết cháy ở vị trí gần dàn khoan này, cách Vũng Tàu 300km về phia đông nam và đã gửi máy bay tuần thám tới nơi đó để xác minh.
BBC đang tìm cách kiểm chứng độc lập nguồn tin này.
-
Trung Quốc sẽ tăng cường thêm hai máy bay để tham gia tìm kiếm cứu nạn, Reuters dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng nước này cho biết.
Ông Lý Gia Tường cũng nói công tác tìm kiếm sẽ được mở rộng và bao gồm cả đất liền. -
Tư lệnh không quân Malaysia vừa ra thông cáo nói ông không hề tuyên bố quân đội nước này phát hiện ra chiếc Boeing 777 lần cuối cùng là ở Eo biển Malacca.
"Tôi muốn tuyên bố là tôi không đưa ra thông báo nào như vậy," Reuters dẫn thông cáo từ Tướng Rodzali Daul cho biết.
Trước đó, Nhật báo Berita Harian của Malaysia dẫn lời Tướng Daul nói thời điểm cuối cùng mà chiếc máy bay được phát hiện trên radar quân đội là gần đảo Perak ở Eo biển Malacca, lúc 02:40 sáng ngày 8/3.
“Phóng viên báo Berita Harian đã hỏi tôi liệu có việc đó hay không. Tuy nhiên, tôi không đưa ra bất cứ câu trả lời nào cho câu hỏi trên, thay vào đó, tôi chỉ đáp lại là “Vui lòng xem thông cáo mà tôi đã đưa ra hôm 9/3/2014, trong một buổi họp báo với tại Khách sạn Sama-Sama, Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.”
Trong buổi họp báo đó, tôi nói rằng:
Không lực Hoàng gia Malaysia chưa loại trừ khả năng chiếc máy bay đã quay đầu lại trước khi biến mất khỏi radar và điều này dẫn đến kết quả là các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được mở rộng ra vùng biển gần đảo Pinang.
Tôi đề nghị thông tin thiếu chính xác này phải được chỉnh sửa để tránh diễn đạt sai. -
Hồng Nga, phóng viên BBC Global News từ Phú Quốc: Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Giao thông Vận tải, nói với BBC Việt Nam chỉ giảm mức độ nhưng sẽ không ngừng hoạt động tìm kiếm trong sáng 12/3.
-
Việc tìm kiếm đang được chuyển hướng từ vùng biển phía đông Malaysia, giáp Việt Nam (ô vuông bên phải) sang phía tây, eo biển Malacca.
Copy từ: BBC
.........
"Rõ ràng đây là một mối quan ngại to lớn, khi mà hành khách có thể lên chuyến bay quốc tế bằng hộ chiếu bị đánh cắp đã được lưu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu của Interpol," Tổng thư ký Interpol, Ronald Noble nói với các phóng viên.
"Nếu Malaysia Airlines và tất cả các hãng hàng không đều có thể so sánh, kiểm tra thông tin hộ chiếu của các hành khách với dữ liệu của Interpol, thì chúng ta đã không phải dò đoán xem liệu các hộ chiếu bị đánh cắp có bị sử dụng cho hành động khủng bố đối với chuyến bay MH370 hay không."
Interpol thành lập cơ sở dữ liệu SLTD hồi 2002, sau vụ tấn công 11/9/2001 ở Mỹ. Cho đến nay, nó đã có tổng số hơn 40 triệu hồ sơ.
Cơ sở dữ liệu SLTD để ngỏ cho 190 quốc gia thành viên Interpol, nhưng cho đến nay chỉ có ba nước áp dụng rà soát đối chiếu một cách có hệ thống, là Hoa Kỳ, Anh và Ả rập Saudi.