CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Dân tố bị công an đánh hội đồng




Ông Trương Văn Dũng (phải) nói ông đang phải nằm nhà vì gãy xương
Một công dân ở Hà Nội vừa kể chuyện ông bị nhiều công an phường Thụy Khuê, Hà Nội đánh tới gãy xương.
Trả lời phỏng vấn BBC qua điện thoại hôm 8/11, một ngày sau khi Việt Nam gia nhập Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hoặc làm mất phẩm giá khác, ông Trương Văn Dũng nói ông bị gần 10 công an còng tay và đánh hội đồng trong đồn công an phường Thụy Khuê.
Vụ việc xảy ra khi ông Dũng định chụp lại những hình ảnh mà ông nói cho thấy cách hành xử "thô lỗ" của công an với người dân tới đòi lại một số tài sản mà họ cho rằng công an đang giữ hồi cuối tháng 10.
Công an phường Thụy Khuê từ chối cung cấp thông tin qua điện thoại và người trực ban Nguyễn An Huy cũng không nói ai phụ trách việc phát ngôn của công an phường.
Ông Dũng nói ông đã bị công an "đánh" bốn lần từ trước tới nay trong đó có lần ông bị chảy máu đầu ở trại giam Lộc Hà khi đi biểu tình chống Trung Quốc.

'Gãy ba xương sườn'

Trong vụ mới nhất xảy ra hôm 25/10, ông Dũng nói khi đó ông cùng một người bạn tới công an Thụy Khuê để đòi lại chăn chiếu, gạo và nồi niêu ông và bạn bè đã mang tới cho những người H'Mong từ bốn tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn và Tuyên Quang về Hà Nội biểu tình.
Ông Dũng từng bị đánh chảy máu đầu khi biểu tình chống Trung Quốc hồi tháng 6
Những người H'Mong này đã bị công an bắt đi đêm 23, rạng ngày 24/10 và tất cả các vật dụng mà ông Dũng và bạn bè giúp họ cũng bị tịch thu.
Ông Dũng nói công an đã có lời lẽ "thô lỗ" và "xấc xược" khiến ông lấy máy ảnh ra để ghi lại.
Công an Thụy Khuê cấm ông Dũng chụp nhưng ông nói tại phường không có biển 'cấm chụp ảnh'.
"Sau đó tôi bảo họ cướp máy ảnh của tôi thì đôi bên lời qua tiếng lại và họ dùng số đông người bắt tôi và anh Thiện Nhân vào và cùm chân hai chúng tôi lại và họ đánh.
"Bản thân tôi sau đó họ đưa lên tầng hai và họ tiếp tục họ tra tấn, họ đánh.
"Bản thân tôi cái hậu quả là bị gãy ba xương sườn."
Ông Dũng nói ông đã đi chụp X quang và qua kết luận của bệnh viện ông mới biết bị gãy xương.
Khi được hỏi ông bị hành hạ ra sao, ông Dũng nói:
"Khi chúng tôi phản đối dữ dội thì họ tháo cùm chân chúng tôi ra, họ xích tay lại và lôi lên tầng hai của công an phường Thụy Khuê.
"Họ xích hai tay tôi ra đằng sau và họ lồng vào ghế tựa cá nhân...hầu như tay tôi bất khả kháng và họ đứng họ đá vào hai bên mạng sườn."

'Chối leo lẻo'

Ông Dũng cũng nói ông có những video quay cảnh công an "hốt" những người H'Mong về Hà Nội biểu tình và sẽ đưa những hình ảnh này ra công luận.
"Hiện tại bây giờ, nỗi sợ nhất của họ đối với chúng tôi là đông người là một, cái đoàn kết là hai và những hình ảnh chụp được [về] những tội ác của họ nên họ tìm mọi cách họ triệt tiêu."
Ông Trương Văn Dũng
Nhà hoạt động từ Hà Nội cũng nói thêm dân từ hơn 60 tỉnh thành đã đổ về Hà Nội để khiếu kiện, có những người trong hàng chục năm qua.
Ông Dũng nói đây là hậu quả của chính quyền "độc đảng" và bình luận:
"Hiện tại bây giờ, nỗi sợ nhất của họ đối với chúng tôi là đông người là một, cái đoàn kết là hai và những hình ảnh chụp được [về] những tội ác của họ nên họ tìm mọi cách họ triệt tiêu.
"Kể cả những bằng chứng rõ ràng như video nổi tiếng nhất là vụ đạp [vào mặt anh Nguyễn] Chí Đức ở biểu tình chống Trung Quốc là một.
"Cái thứ hai là cái đàn áp, đánh hai nhà báo ở đợt trấn áp, cướp đất ở Văn Giang.
"Nhưng cuối cùng họ vẫn có những điều họ chối leo lẻo."

Copy từ: BBC


......................

THẤY GÌ KHI Việt Nam tham gia ký vào CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN CỦA LIÊN HỢP QUỐC ?



Việt Nam đang từng bước muốn hội nhập với Quốc Tế và các Quốc gia Văn Minh tiến bộ
Điều  này có thể thực hiện được và thực sự trở thành mong muốn thay đổi của những người lãnh đạo,  nhằm đáp ứng những mong muốn thực thi QUYỀN CON NGƯỜI đối với xã hội Việt Nam hay không? Chúng ta hãy phổ biến rộng rãi thông tin này như một sự cập nhật cần thiết trong đời sống xã hội
Và tất cả mỗi người Dân chúng ta hãy cùng giám sát xem sau khi đặt bút ký vào công ước chung này (7-11-2013) Thì liệu rằng những vụ "Chết trong đồn công an" Hay những trường hợp bạo lực mà công an hay từ nhà cầm quyền gây ra với người Dân có được dần dần chấm dứt hay không các bạn nhé!
Hy vọng rằng trong một xã hội văn minh hơn. Trong tương lai người dân chúng ta không gặp lại những cảnh như thế này 

Chết trong đồn công an




Copy từ: Bùi Hằng


......................

Lập lờ thực phẩm chức năng


Sản phẩm thực phẩm chức năng phát triển theo cấp số nhân nhưng việc quản lý, kiểm soát chất lượng lại bị thả nổi. Thị trường nhan nhản các mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng tù mù nhưng được thổi phồng, đánh đồng như “thần dược”
Không phải là thuốc, không chịu sự ràng buộc nhiều từ phía cơ quan chức năng nên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) phát triển đến chóng mặt. Nhiều người đã bỏ số tiền không nhỏ mua để sử dụng vì lầm tưởng TPCN là “thần dược”.
Thực phẩm hay thuốc?
Theo PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, trong khoảng 10 năm gần đây, thị trường TPCN bùng bổ chóng mặt. Năm 2000, cả nước chỉ có 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh khoảng 60 sản phẩm TPCN nhưng hiện đã có trên 1.600 cơ sở với hơn 5.500 sản phẩm! Trong đó, hơn 65% sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Khách hàng mua thực phẩm chức năng tại một hiệu thuốc ở Hà Nội
Đó là chưa kể hàng ngàn sản phẩm TPCN trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép quảng cáo tràn lan trên mạng hoặc bày bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ. Cơ quan chức năng dường như đã chấp nhận “sống chung” với chúng vì các sản phẩm vi phạm quy định về quản lý vẫn được quảng bá, giao dịch công khai.
Nhiều loại trước đây bào chế dưới dạng vitamin, thuốc bổ thì nay được đăng ký dưới dạng TPCN nhưng câu chữ trên bao bì và hướng dẫn sử dụng đều là ngôn ngữ của thuốc. Hầu hết các hiệu thuốc đều bày bán các loại TPCN. Chúng thường được ưu ái đặt ở chỗ bắt mắt, dễ thấy nhất.
Tại nhiều hiệu thuốc, một số loại TPCN được bán như thuốc. Chị Đỗ Thu Phương - nhân viên một hiệu thuốc ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội - nhận xét: “Chưa bao giờ thị trường TPCN lại đa dạng chủng loại như hiện nay. Trẻ em thì có TPCN hỗ trợ khi biếng ăn, tăng chiều cao, thể lực… Người lớn thì có các loại hỗ trợ giải độc gan, ngừa tăng huyết áp, đề phòng tai biến, tăng cường sinh lực... Các loại TPCN được quảng cáo làm đẹp da, giảm cân… cũng được rất nhiều chị em sử dụng”.
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết bao bì TPCN nếu như không có dòng chữ rất nhỏ “sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh” thì rất dễ khiến người dùng hiểu là thuốc điều trị. Ngay cả thành phần TPCN cũng thể hiện như sản phẩm thuốc.
Nhiều chuyên gia y tế nhận định việc cấp phép cho TPCN khá thoáng. Nhà sản xuất nộp hồ sơ lên Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế, công bố chỉ tiêu chất và tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. TPCN nhập khẩu cũng rất lộn xộn. Nhiều sản phẩm có cùng hàm lượng, ở nước sản xuất được đăng ký là thuốc nhưng khi nhập về Việt Nam thì lại xếp vào loại TPCN.
Không chỉ gian dối mà còn là tội ác!
Trong Thông tư 08/2004 hướng dẫn quản lý các sản phẩm TPCN, Bộ Y tế định nghĩa TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng... TPCN khác với thực phẩm thông thường ở chỗ được sản xuất, chế biến theo công thức: Bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bỏ một số thành phần bất lợi của thực phẩm. Việc bổ sung hay loại bớt phải được chứng minh và cân nhắc một cách khoa học, được cơ quan có thẩm quyền cho phép... Thực tế, người sử dụng chỉ biết trông chờ vào sự trung thực của nhà sản xuất, kinh doanh TPCN trong việc ghi nhãn để phân biệt thuốc hay thực phẩm.
Theo GS-TS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, TPCN phát triển quá nhanh đã tạo ra nhiều thách thức và những nguy cơ lớn cho người dùng. Đó là nguy cơ TPCN giả, kém chất lượng và tình trạng quảng cáo sai sự thật. Người bán luôn “bơm” công dụng cho sản phẩm TPCN khiến khách hàng coi đó là thần dược nên cứ mua về dùng như thuốc, không cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
Nhiều TPCN được quảng cáo sai sự thật, gây những tổn thất lớn cho người dùng. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP, cho biết mỗi năm có khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo TPCN nhưng tới 90% bị yêu cầu phải chỉnh sửa lại cho đúng với tác dụng của sản phẩm. Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với lời lẽ “nổ tung trời”.
Nhắm đến những người có bệnh mạn tính, hàng loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị đã ra đời. Song, những lời quảng cáo không dừng ở việc hỗ trợ mà còn khẳng định chữa khỏi bệnh. Không ít TPCN được đơn vị phân phối quảng cáo có khả năng “phòng và chữa các bệnh tiểu đường, mỡ nhiễm máu, các bệnh về gan, mật, thận...”. Thậm chí, nhiều TPCN “có tác dụng tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị ung thư, điều hòa huyết áp, giảm xơ vữa động mạch”!
Với hình thức bán hàng đa cấp, các “đại lý” dụ dỗ, tuyên truyền người khác bằng cách thổi phồng công hiệu sản phẩm TPCN có thể trị khỏi cả ung thư, HIV…, trong khi không đưa ra được chứng cứ khoa học về thử nghiệm lâm sàng. “Không thể có chuyện TPCN chữa được ung thư hay HIV/AIDS. Chính vì tin theo quảng cáo lừa dối, thay vì vào bệnh viện chữa trị thì bệnh nhân lại tin dùng TPCN, bỏ qua “thời gian vàng” trong điều trị, mất đi cơ hội sống. Đây thực sự là một tội ác chứ không chỉ đơn thuần là gian dối về thương mại” - ông Phong lo ngại.
Giá cả các sản phẩm TPCN cũng hết sức lộn xộn. Chị Hoàng Xuân Anh - ngụ quận Cầu Giấy, TP Hà Nội - cho biết chị mua sản phẩm sữa ong chúa Costar Royal Jelly 1450 mg của Úc nhập khẩu chính hãng chỉ 450.000 đồng/hộp nhưng có nơi bán đến 900.000 đồng. Trên thực tế, giá TPCN do doanh nghiệp tự đăng ký, khi đã nằm trên các quầy hàng thì lại do người bán quyết định.
Kỳ tới: Người dùng “tẩu hỏa nhập ma”
Hàng Trung Quốc đội lốt Mỹ, Úc
Mới đây, các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội đã thu giữ 100 thùng TPCN sữa ong chúa, tỏi đen, vây cá mập, tảo nhật… không rõ nguồn gốc được dán nhãn Úc, Mỹ. Theo điều tra ban đầu, chủ nhân lô hàng này đã mua nhiều loại TPCN từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn về đóng gói và dán nhãn xuất xứ từ Úc, Mỹ giả mạo hàng xách tay rồi tuồn ra thị trường.
Trước đó, Cục ATTP cũng đã thu hồi giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khải Việt Hương, được quảng cáo giúp cải thiện sinh lý cho nam giới, do có chứa hoạt chất Sildenafil hàm lượng 4 mg/g. Đây là hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương ở nam giới (Viagra) nhưng chỉ được dùng khi bác sĩ kê đơn căn cứ vào tình trạng bệnh, lứa tuổi…
Bài và ảnh: NGỌC DUNG


Copy từ: Người Lao Động


.......................

Tâm bão Hải Yến (Haiyan) không đâm thẳng vào các tỉnh miền Trung

Tối 9.11, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng cho biết so với thời điểm mạnh nhất thì bão số 14 đã giảm từ 2 - 3 cấp và đang di chuyển lệch về phía tây và tây bắc với vận tốc từ 30 - 35 km/giờ.

Tâm bão không đâm thẳng vào các tỉnh miền Trung
Cập nhật dự báo đường đi của bão số 14 đến 19 giờ ngày 9.11 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư
Đến sáng 10.11, bão số 14 sẽ đi vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên-Huế. Tâm bão sẽ không đâm thẳng vào bờ các tỉnh miền Trung như dự báo ban đầu. Khi ở vị trí giữa đất liền nước ta và đảo Hải Nam, bão sẽ di chuyển dọc theo ven biển đi lên vịnh Bắc bộ. Khoảng chiều tối và đêm 10.11, khi đến giữa vịnh Bắc bộ, khả năng bão sẽ quặt theo hướng tây bắc và đi vào các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ.
Tuy tâm bão không có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung nhưng do phạm vi ảnh hưởng rộng, cường độ gió bão mạnh từ cấp 12 - 14, giật cấp 16 - 17 khi di chuyển dọc theo ven biển. Các tỉnh từ Quảng Ngãi cho đến Quảng Bình có gió mạnh từ cấp 8 - 10, giật cấp 11 -13 tương đương sức mạnh cơn bão số 10, 11 đổ bộ vào miền Trung vừa qua. “Nhiều khả năng tâm bão sẽ đi vào các tỉnh từ Nghệ An đến nam đồng bằng Bắc bộ là Nam Định, Thái Bình với cường độ giảm cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13. Với tình hình hiện nay thì việc phòng chống bão đổ bộ phải mở rộng ra các tỉnh ven biển vịnh Bắc bộ và khu vực đồng bắc Bắc bộ”, ông Tăng nói.
Dự báo, bắt đầu từ tối 9 - 11.11, mưa lớn sẽ xuất hiện trên diện rộng từ Phú Yên đến Thừa Thiên-Huế và có xu hướng lan rộng ra các tỉnh phía bắc. Từ chiều và tối 10.11, các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa trong khoảng 2 ngày. Các tỉnh Bắc bộ, bao gồm cả Hà Nội tiếp tục được dự báo sẽ có mưa lớn, gây ngập úng. Bắt đầu từ đêm 9.11, vùng biển phía bắc vịnh Bắc bộ có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.
Giải thích về tên gọi bão số 14, ông Bùi Minh Tăng cho biết áp thấp vừa rồi có nhiều nước đưa ra nhận định khả năng mạnh lên thành bão, bão thường từ cấp 8 - 9 trở lên. Trong các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đều gọi là bão số 13. Thế nên Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đề nghị đặt tên bão Haiyan là bão số 14 để người dân không nhầm lẫn.
Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện gửi các tỉnh từ Bình Thuận đến Quảng Ninh theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến bão số 14, tìm mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền vào bờ; di dân khỏi vùng nguy hiểm; có phương án bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi. Công điện yêu cầu các tỉnh miền núi phía bắc rà soát khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống để sơ tán, di dân đảm bảo an toàn.
Ước tính 1.200 người chết tại Philippines
Hội Chữ thập đỏ Philippines hôm qua ước tính có hơn 1.200 người thiệt mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines. “Theo báo cáo từ các đội của chúng tôi, hơn 1.000 thi thể được thấy trôi nổi ở thành phố Tacloban và ở tỉnh Samar có khoảng 200 người chết”, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines Gwendolyn Pang nói với Reuters. Bà Pang cho hay đang chờ con số chính xác hơn sau khi giới chức đếm thi thể tại các khu vực bị bão tàn phá.
Trước đó, một quan chức hàng không ở Tacloban nói rằng có ít nhất 100 thi thể nằm la liệt trên các con đường trong thành phố. Cho đến hôm qua, nhiều bến phà và sân bay ở miền trung Philippines vẫn còn ngưng hoạt động, gây cản trở cho công tác cứu hộ. Chính phủ, quân đội và Hội Chữ thập đỏ Philippines nhấn mạnh một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là tìm cách nối lại liên lạc và tiếp cận các khu vực bị cô lập. Phát ngôn viên quân đội Philippines Ramon Zagala cho biết có khoảng 15.000 binh sĩ đã được triển khai đến những vùng bị bão tàn phá, theo AFP.
Minh Trung
P.Hậu


Copy từ: Thanh Niên

....................

Đinh Nhật Uy kể chuyện trong trại giam


Trong nhiều năm qua, các tổ chức nhân quyền quốc tế thường xuyên cáo buộc công an Việt Nam tra tấn, hành hung và ép cung người bị giam giữ.
Đáng chú ý trong thời gian gần đây, nhiều người bị đánh chết trong đồn công an như trường hợp ông Trịnh Xuân Tùng ở Hà Nội, ông Nguyễn Công Nhựt ở Bình Dương, ông Hoàng Văn Ngài ở Đắc Nông… và rất nhiều trường hợp được ghi nhận đã bị đánh đập và hành hung ngay tại cơ quan công quyền đang nhân danh bảo vệ pháp luật.
Hay mới đây nhất dự luận đang chấn động bởi việc công an điều tra Bắc Giang dùng nhục hình để ép cung ông Nguyễn Thanh Chấn phải nhận tội dẫn đến việc ngồi tù oan 10 năm.
Đại sứ Lê Hoài Trung đại diện cho Chính Phủ Việt Nam ký Công ước Chống tra tấn hôm 7/11
(Ảnh: TTXVN)
Nhân dịp Chính phủ Việt Nam đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc "chống Tra tấn và những hình phạt hoặc đối xử vô nhân đạo, hạ nhục nhân phẩm" vào ngày 7/11 vừa qua, Cùi Các đã liên lạc với anh Đinh Nhật Uy - một người từng bị giam giữ hơn 4 tháng cho hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, để nghe anh kể chuyện về cuộc sống của mình trong những ngày ở trại giam.

Chào anh Đinh Nhật Uy, rất vui khi anh nhận lời cho cuộc trò chuyện này. Xin anh hãy cho biết cuộc sống của anh trong những ngày mới nhập trại ra sao, thưa anh?
Khi mới nhập trại, tất cả đều phải qua khâu kiểm tra sức khỏe, lý lịch và cạo trọc đầu. Chỉ có điều tôi không phải cạo trọc đầu như mọi người. Hằng ngày tôi đều được “đi cung”, tức là đi thẩm vấn và lấy lời khai. Khi làm việc này tôi thường được đưa đến 2 địa điểm. Trước tiên là về phòng ANĐT Công an tỉnh, sau đó là làm việc tại khu hỏi cung của trại giam.
Trong tháng đầu tiên bị tạm giam, tôi bị “đi cung” liên tục theo giờ hành chánh, từ 8h sáng đến 5h chiều. Sáng họ lên trại giam rước tôi, chiều lại trả về. Những tháng sau đó tôi làm việc tại phòng hỏi cung của trại. Tôi cũng chưa bao giờ bị gọi đi thẩm vấn vào lúc nửa đêm.

Anh có biết lý do vì sao khi nhập trại phải qua khâu cạo trọc đầu không? Đó là quy định của trại giam hay là luật bất thành văn ?
Tôi không biết lý do vì sao, và cũng không biết việc người bị giam giữ bị cạo trọc đầu khi nhập trại có phải là việc xúc phạm nhân phẩm con người hay không. Nhưng theo nhận định cá nhân tôi thì đó là vấn đề vệ sinh thôi. Bởi vì thông thường thời gian tạm giam khá dài, nên tóc của người bị giam giữ sẽ dài ra, cạo trọc đầu có thể có nhiều cái lợi với điều kiện vệ sinh ở trong này, còn quy định trại giam thì tôi có thấy không cho để ria mép.
Đinh Nhật Uy đang quảng bá cho quyền con người
 (ảnh: FB Đinh Nhật Uy)
Trong thời gian ở trại giam, anh được cán bộ ở đây đối xử như thế nào? Trong quá trình thẩm vấn lấy lời khai anh có bị những người bên Cơ quan điều tra đe dọa, quát nạt hay đánh đập gì không?
Theo tôi nhận thấy thì cán bộ trại giam đối xử với tôi cũng bình thường. Thái độ của cán bộ điều tra trong quá trình thẩm vấn lấy lời khai cũng không có gì quá đáng. Họ không quát nạt, cũng như không có việc đánh đập hay tra tấn tôi. Họ cũng có nghiệp vụ riêng, đôi khi họ cũng hay “dụ ngọt” tôi.
Nếu họ có lớn tiếng hay có ý định bức cung thì tôi lên tiếng ngay. Vì tôi cũng có chút hiểu biết về những vấn đề căn bản của pháp luật. Và vì thế tôi chủ động không để tình trạng mớm cung, bức cung hay dùng nhục hình xảy ra đối với bản thân minh.
Và cũng có thể một phần vì những người bị bắt vì các Điều luật 258, 88, 79 theo BLHS thì luôn được quốc tế và các lực lượng tiến bộ trong nước quan tâm và theo dõi đặc biệt, nên họ cũng không dám “đụng” vào.
Nhờ đó mà cán bộ điều tra và bản thân tôi làm việc trên tinh thần tuân thủ Bộ luật Tố tụng Hình sự, dù đôi khi cũng xảy ra tranh cãi gay gắt, bực dọc do sự nóng nảy của hai bên. Nhưng mọi thứ đều được giải quyết theo hướng không để xảy ra căng thẳng và làm tình hình phức tạp thêm.

Khi ở trong trại giam, anh nhận thấy giữa tù chính trị và tù hình sự có sự phân biệt gì không?
Giữa tù chính trị và các tù khác dĩ nhiên là có sự phân biệt. Ngay cả trong cách nhận thức của những người tù, họ gọi tù chính trị là "tù sạch".  Có nghĩa là tù chính trị không nguy hiểm, không có khuynh hướng bạo lực hoặc có hành vi gây hại, mà trái lại những người tù chính trị thường rất đàng hoàng và tử tế. Thực sự tù chính trị là một người bị bỏ tù vì tư tưởng hay việc làm mà chính quyền cảm thấy đe dọa cho chiếc ghế những người đang cầm quyền mà thôi. Hơn hết, chỉ có tù chính trị mới dám phản đối những việc làm sai trái của cán bộ trong trại giam, hay bênh vực cho các tù nhân khác, còn những loại tù khác thì hầu như không dám làm việc đó. Chính vì thế tù chính trị được các bạn tù khác đối xử thân thiện và đôi phần rất kính nể.
Điều này cũng tương tự với cách hành xử của cán bộ trại giam đối với tù chính trị, cũng có chút khác biệt về cách đối xử, họ rất mềm dẻo với tù chính trị. Chẳng hạn như tôi mỗi lần đi lấy cung, tôi cũng hay đòi hỏi này nọ, chẳng hạn như cafe và thuốc lá thì họ đáp ứng liền, hay như trong lúc thẩm vấn, dù trong người tôi lúc đó cũng bình thường, nhưng tôi than mệt và đề nghị họ cho nghỉ giải lao hay để hôm sau làm việc tiếp, thì họ cũng sẵn lòng đồng ý.  Tôi có đem việc này  hỏi những người bạn giam chung có được đối xử như tôi không, thì họ nói là “đời nào có những chuyện đó”.
Nhưng về nguyên tắc chung đối với cán bộ trong trại giam vẫn xem cứ vào tù thì như nhau, vì như chúng ta biết chính quyền VN luôn phủ nhận ở VN không có tù chính trị, chỉ có những người vi phạm pháp luật, nên trong mắt họ vẫn xem mình là người phạm tội nên mới phải ở đây.

Có người nhận định rằng, tù chính trị và kinh tế khi bị "nhập kho" thì ít khi hoặc không bị đánh đập hay tra tấn, còn tù hình sự thì thường xảy ra việc này. Vậy anh đánh giá ra sao về nhận định này? Và khi ở trong trại giam anh có biết hay chứng kiến cảnh đánh đập hay tra tấn tù hình sự bao giờ không?
Về việc này tôi cũng chưa chứng kiến tận mắt vì bản thân tôi khi bị giam thì họ giam chung với tù kinh tế.  Những người bạn ở trong này lâu hơn họ kể lại rằng: những tù nhân khác vi phạm nội quy trại thì thường bị đánh bằng dùi cui. Chẳng hạn như nói chuyện với tù nhân khác phòng mà lớn tiếng, hay mang những thứ cấm như thuốc lá, kim loại vào trại đều bị đánh hoặc tự chế tạo những thứ như bài, cờ, vật nhọn cũng bị đánh.  Cán bộ bảo họ ngồi xổm và dùng dùi cui đánh vào phần chân và mắt cá. Còn việc quát tháo thì tôi đã nhiều lần nghe thấy, nó diễn ra rất thường xuyên.
Còn nhận định về vấn đề tù kinh tế và chính trị ít khi hay không bị đánh thì tôi chưa nghe về việc này. Theo tôi nhận định thì, các loại tù khác khi vô trại mà có những hành vi mang tính chất côn đồ hoặc nguy hại trực tiếp đến những người xung quanh, thì cán bộ trại sẽ sử dụng đến vũ lực trấn áp để họ sợ mà tuân thủ. Vì tù thì đông, mà lực lượng quản lý thì mỏng, như trong trại tôi ở có khoảng 400 người, nhưng lực lượng cán bộ quản giáo túc trực khoảng gần 40 người.  Nên tôi nghĩ họ cần đến việc sử dụng vũ lực để trấn áp là lựa chọn tốt nhất của cán bộ trong trường hợp này.

Theo Khoản 2, Điều 2 Công ước Chống tra tấn quy định: Không được viện dẫn bất kỳ hoàn cảnh nào để biện minh cho việc sử dụng vũ lực đánh đập hay tra tấn. Vậy theo anh, khi VN đã ký kết Công ước này mà vẫn còn biện minh cho hoàn cảnh để sử dụng vũ lực trấn áp liệu có phù hợp hay không?
Nếu VN đã ký Công ước quốc tế chống tra tấn thì cứ chiếu theo điều luật trong Công ước đó mà làm. Những lời biện minh đều không được chấp nhận, và mọi sự tra tấn trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều là phạm luật. VN đã ký thì phải tôn trọng và chấp hành. Đây là một dấu hiệu tốt cho công dân VN nếu như Chính phủ giữ đúng tinh thần và cam kết theo Công ước Chống tra tấn.
Mỗi lần khi nghe thấy sự quát thao, trịch thượng hay đánh đập họ như vậy, tôi thấy rất xót xa. Dù họ có là người phạm tội đi chăng nữa nhưng họ vẫn đang chịu sự quản lý của pháp luật, và họ đã tuân thủ hình phạt. Nên thiết nghĩ cần có lựa chọn giải pháp khác tốt hơn để thay thế việc dùng vũ lực trấn áp.
Hình ảnh ông Hoàng Văn Ngài chết trong trụ sở công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông. (Ảnh: do thính giả gửi cho RFA)
Là một người đã từng ở trong trại giam, qua đó anh có giải pháp nào để ngăn ngừa và chấm dứt tình trạng người bị giam giữ chịu tra tấn hay ngược đãi trong trại giam không?
Tôi đã từng ở trong trại giam hơn 4 tháng. Tôi cũng hiểu rõ tâm lý của những người bạn tù khác trong nhiều lần tâm sự và ngay cả suy nghĩ của bản thân mình. Vì kiến thức và sự hiểu biết về pháp luật của phạm nhân chưa cao, có nhiều người tù còn không biết chữ, điều đó đi đôi với việc họ không biết về quyền lợi của mình. Đây cũng là một lý do dẫn đến việc họ không biết cách bảo vệ mình khi bị tra tấn và ngược đãi. Thậm chí có người khi bị tra tấn họ cũng nghĩ rằng : “có tội thì bị đánh chứ chẳng có gì phải thắc mắc”, và cũng chính vì vậy dẫn đến việc cán bộ trại giam có cách hành xử "theo thông lệ", riết thành thói quen.
Theo tôi nghĩ mỗi khi nhập trại, Cơ quan điều tra hoặc trại giam phải giải thích rõ cho họ biết về quyền lợi và nghĩa vụ của người bị giam giữ một cách thiết thực hơn. Chẳng hạn như phải cung cấp kiến thức pháp luật căn bản cho họ. Việc giải thích quyền lợi và nghĩa vụ của người bị giam giữ phải được thực hiện bằng một khóa học bắt buộc, được thực bởi những luật gia hay những chuyên gia về nhân quyền giảng dạy. Mặt khác phải giải thích cho họ biết cán bộ trong trại giam được làm gì và không được phép làm gì.
Tóm lại phải cung cấp kiến thức pháp luật cho người mới nhập trại để họ biết cách tự bảo vệ cho chính mình. Bên cạnh đó cũng cần nâng cao tinh thần pháp luật, cũng như nhận thức trong việc tôn trọng quyền con người của cán bộ điều tra và quản giáo ở trại giam. Phải có tác động hai chiều như vậy thì tình trạng đánh đập, tra tấn và ngược đãi người bị giam giữ ở trong trại giam mới có thể suy giảm và chấm dứt được.

Trong thời gian 4 tháng ở trong trại giam, anh nhận thấy điều kiện giam giữ ở đây như thế nào, có cần phải cải thiện gì không thưa anh?
Điều kiện giam giữ ở trại giam thì tôi thấy cần phải cải thiện nhiều chỗ, không phải cứ như dân gian nói rằng "đi tù chứ có phải đi nghỉ mát đâu mà đòi hỏi".
Nhưng thực tế khi trải qua đời sống trong trại giam thì mới biết những người khi nhập trại có ai đòi hỏi gì đâu, họ chỉ mong muốn có được một điều kiện sống tối thiểu của một con người thôi. Nhưng phải nói là điều kiện sống ở trại giam hiện nay phải nói là rất tệ, thiếu thốn và kém vệ sinh vô cùng.
Như bản thân tôi bị giam hơn 4 tháng, sống trong một căn phòng khoảng 12m vuông ẩm thấp, nhà vệ sinh ở ngay đầu nằm, hồ nước cũng bên cạnh, sinh hoạt thì thiếu thốn đủ thứ về nhu yếu phẩm.
Còn việc ăn uống thì “cơm tù” một ngày được phát hai lần, sáng khoảng 7h30, chiều khoảng 4h. Khẩu phần mỗi người là 1 "bo" ( tô cơm bằng nhựa), trong đó có một nhúm cơm và một chút rau luộc. Một tuần mới có "chế độ" (phần thịt hoặc cá cho thêm) một lần. Với khẩu phần ăn như vậy, những người ở trong này thấy ăn không bao giờ no và luôn thiếu chất.
Vấn đề vệ sinh nơi ở mới là cái đáng nói, căn phòng như trên tôi đã nói mà ở lâu ngày thì hôi tanh kinh khủng. Thiếu ánh sáng, thiếu không khí, không có gió và nó trở thành nơi gây bệnh. Mặc dù cứ hai ngày là rửa bằng nước và xà phòng nơi ăn ngủ thật kỹ, nhưng không có kết quả. Bản thân tôi khi ra khỏi trại vẫn còn đang phải trị chứng viêm mũi và da liễu do điều kiện môi trường trong phòng giam.
Bởi vậy, về nhận xét cá nhân, tôi thấy rằng phòng giam cần phải thiết kế lại cao ráo , thoáng hơn và có nhiều ánh sáng hơn. Phải phun thuốc tẩy trùng định kỳ. Khẩu phần ăn cũng phải tăng lên và phải có thịt hoặc cá thường xuyên, không ai đòi hỏi cao lương mỹ vị gì, chỉ cần cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người thôi.
Tôi nghĩ vấn đề này cũng không phải là bài toán khó cho ngân sách nhà nước, vấn đề là nhà nước có chịu làm hay không mà thôi, khi đã ký kết Công ước Chống tra tấn hay đối xử tàn bạo hoặc vô nhân đạo.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.
                                                                                                                             Cùi Các

Copy từ: Cùi Các’ blog


.......................

Các Tập đoàn Kinh tế Nhà nước: sẽ “đấm” ai suốt cả thế kỷ này



Phan Châu Thành

Hay: Suy nghĩ về thực chất của nền kinh tế “định hướng” XHCN của VN.

Cách đây vài năm tôi có viết loạt bài “TĐKTNN: Từ đâu ra và đi về đâu?”, trong đó dự đoán chúng sẽ lần lượt kéo nhau đi đến phá sản. Nay, Vinashin đã bị khai tử với món nợ 750 triệu và 600 triệu Đôla để cho chính phủ gánh, thất thoát hơn 3 tỷ đôla còn lại sẽ được “xí xóa” bằng cách chuyển cho các ngân hàng và tập đoàn khác, cho VAMC tạm ghi nợ treo lại bằng “trái phiếu mới”, rồi chính phủ sẽ xóa nợ dần theo chiến thuật để lâu… hóa bùn (bùn này tất nhiên là dành cho... dân đen gánh chịu).
Và cũng đã có cả dãy các tập đoàn, tổng công ty khác theo chân như Vinalines, Agribank, VIDV, EVN,… Tiếp theo sẽ là TKV, Petrolimex, PetroVietnam…?
Lại phải đặt lại câu hỏi “Họ là ai?” và tại sao họ không học được bài học “đấm” của “quả đấm thép” đã “đi” trước là Vinashin?

Họ là ai?

Khái niệm các TĐKTNN ở đây xin hiểu rộng hơn là tập đoàn các lực lượng kinh tế nhà nước gồm khoảng trên 4000 các tổng công ty, công ty, liên doanh, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác… có vốn nhà nước là chính (có tài liệu nói hiện nay chỉ còn trên 3000 đơn vị kinh tế nhà nước). Riêng các tổng công ty đầu ngành có gần hai chục (chính xác là 17, thành lập theo nghị định 91/CP năm 1996) – chín tổng công ty đầu ngành lớn nhất trong số đó nay là các Tập đoàn kinh tế, và gần một trăm tổng công ty chuyên nghành (chính xác là 87 Tcty, thành lập theo nghị đinh 90/CP), từ thời TTg Phan văn Khải.
Tóm lại, họ tất cả đều là các đơn vị kinh tế nhà nước lớn – những “quả đấm thép” của đảng, để “đấm đá” khắp nơi trong mọi ngóc ngách của nền kinh tế “định hướng” XHCN này, hòng quyết tâm đưa đất nước đi lên XHCN.
Nhưng cái gọi là XHCN, theo đảng thì đến hết thế kỷ 21 này chưa chắc đã có, nên từ nay đến đó các quả đấm thép của đảng vẫn sẽ phải “đấm” tù mù, “đấm” lung tung, “đấm” không có “định hướng”, như Vinashin thôi. Đấm “mò” thế thì đấm vào ai, sát thương cho ai và gây hậu quả gì, ai chịu? Và đấm “ma” lâu dài như thế thì mệt lắm, ai nuôi cơm, cơm đâu ra, hết “hơi” và hết “cơm” như Vinashin thì sao?
Đó là câu hỏi của tôi, và có lẽ của mọi người dân lo lắng không biết nền kinh tế và cả đất nước này đang được đảng dùng các “võ sĩ” đó “đấm” về đâu?
Đó có lẽ cũng là những câu hỏi tất yếu mà đảng, chính phủ, nhất là trong Hội nghị TW8 (vừa qua), và cả QH XIII kỳ 6 này (đang diễn ra), nên tự đặt ra và tìm câu trả lời, trước khi đưa ra những ràng buộc “định hướng” trong Hiến pháp, những điều luật, chính sách kinh tế “cải tổ”, như những sợi dây buộc chặt các TĐKTNN vào nhau và vào chính phủ và thể chế, ngày càng “chắc” hơn, thô thiển hơn, vô minh hơn.
Họ, đảng và chính phủ, không còn cố gắng làm lãnh đạo kinh tế “vô hình” qua các chính sách nữa, mà là can thiệp trực tiếp vào việc làm kinh tế của các TĐKTNN, để đảm bảo theo “định hướng” không biết về đâu đó. Đó là cách họ học từ bài học sau đám tang Vinashin: họ tỉa cành chết khô và buộc chặt những cành đang bị sâu đục vào gốc, rồi vay tiền mua thêm phân bón... nuôi sâu. Trên mảnh đất XHCN này họ sợ nhất và kiêng kỵ nhất hai việc: phun thuốc trừ sâu và cải tạo giống.

Họ “đấm” ai?

Họ, gần 4000 đơn vị kinh-tế-nhà-nước tức là dùng-tiền-thuế-và-vốn-của-dân đó – nói thế cho rõ, chiếm hơn 60% vốn xã hội và chiếm toàn bộ tài nguyên đất nước giàu có này cùng với mọi ưu thế bất công về pháp lý, chính sách, độc quyền thị trường và quyền tiếp cận nguồn vốn (do họ tự chiếm cho mình)… mà vẫn chỉ tạo ra chưa tới 30% sản phẩm (phần lớn là rổm) cho xã hội (GDP), và chỉ tạo ra chưa tới 13% công ăn việc làm cho xã hội – vốn là hai mục tiêu hàng đầu của mọi nền kinh tế mà họ kiên quyết “bỏ qua” vì quyết liệt “định hướng” XHCN – thì họ “đấm” cái gì? Họ “đấm” ai?
Xin thưa, vì mục đích của họ là CNXH nên đối thủ “đấm” của họ nhất định phải là “các thế lực thù địch với CNXH”. Nhưng chính họ cũng không nhìn thấy CNXH là gì suốt hơn nửa thế kỷ nay nên họ cũng chẳng thể nhìn thấy “các thế lực thù địch với CNXH” ở đâu? Làm sao nhìn thấy “ thế lực thù địch” của cái không biết là gì, cái không tồn tại?
Nhưng nhờ đảng lãnh đạo sáng suốt họ vẫn tìm ra những thế lực thù địch đó! Trong nền kinh tế thị trường “định hướng” nước ta có 90 triệu dân thì trừ 3 triệu đảng viên và lãnh đạo rất yêu XNXH rồi, còn khoảng 6-7 triệu là các lực lượng vũ trang, đoàn thể, gia đình, bạn bè của các đảng viên… tóm lại là quần chúng theo đảng - nhất định không có thù oán gì với XHCN, càng không phải là “các thế lực thù địch” được rồi, thì nhất định bọn “các thế lực thù địch với XHCN” phải nằm trong số trên 80 triệu dân Việt còn lại!
Thế là họ có mục tiêu để “đấm” rồi, “đấm” cho đến khi hiện ra XHCN trên đất nước này mới thôi. Họ đã xác định trong cương lĩnh đảng và hiến pháp của Cuốc hội của họ thế rồi, sẽ còn “đấm” chừng gần trăm năm nữa. Vị chi, 4-5 đời con cháu dân Việt Nam sẽ còn bị “đấm” nữa… Một cú đấm thép gỉ Vinashin ăn nhằm gì…

Họ “đấm” thế nào?

Trên võ đài kinh tế “định hướng” đó, mục tiêu đã rõ rồi, đối thủ cũng đã khoanh vùng trong 80 triệu dân trí còn thấp, lực lượng hùng mạnh trên dưới 4000 đơn vị kinh tế nhà nước mà chủ công là 9 TĐKT và hơn 80 Tổng Công ty đã củng cố rồi, tư tưởng đã “đả thông” ngay từ đầu rồi (làm theo năng lực, hưởng theo khả năng… đấm mõm theo nhóm – gọi là lợi ích nhóm), chỉ còn vấn đề là võ đấm thế nào?
Và đây là năm thế võ đảng truyền của các lực lượng kinh tế nhà nước hiện nay: 1) Độc chiếm toàn bộ tài nguyên, khoáng sản, đất đai, tài sản của đất nước của dân tộc gìn giữ được sau mấy nghìn năm; 2) Độc chiếm quyền kinh doanh trên thị trường nội địa “tự do” đối với bất kỳ mặt hàng nào họ muốn; 3) Độc chiếm quyền tiếp cận vốn tài chính của quốc gia; 4) Độc chiếm mọi ưu kinh tế, pháp lý bằng chính sách, luật lệ kinh tế bất công đối với các thành phần kinh tế khác… và bẵng can thiệp mọi cách trực tiếp và gián tiếp của chính quyền các cấp; 5) Kinh doanh dựa vào nhà nước, vào các thế lực chính quyền và các lực lượng võ trang trên nguyên tắc “có đi có lại” nuôi nhau. Họ sãn sàng thực hiện và quản lý kinh doanh trong giao dịch với các thành phần kinh tế khác bằng bạo lực - dọa nạt, chấn áp, cướp, thu hồi, phạt, trì hoãn, im lặng không xử theo luật… – bằng cách dùng cả các lực lượng an ninh, vũ trang, “đoàn thể xã hội”, và xã hội đen đỏ… Rất nhiều khi, họ - các lực lượng KTNN chính là chính quyền nhà nước đối với các thành phần kinh tế khác (đá bóng bằng chân và còi)...
Với năm bài võ “đấm định hướng” cơ bản trên của đảng, các lực lượng kinh tế nhà nước đã và đang và luôn luôn làm mưa làm gió trên thị trường trong nước với “định hướng” XHCN của họ.

Họ “đấm” chết ai?

Ai đã, đang và sẽ gục ngã trước các món võ đảng truyền đó của họ?
Gục ngã đầu tiên chính là các thành phần kinh tế khác ngây thơ tham gia sân chơi “định hướng” của đảng – đó là thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
Họ đã bị gục ngã theo hai hướng, tức là chết theo hai cách chính hoàn toàn khác nhau. Cách chết thứ nhất, đơn giản là họ phải phá sản vì cứ cạnh tranh bình đẳng, làm ăn minh bạch và lương thiện bằng tài năng và đạo đức doanh nhân. Đó là cái chết của những doanh nhân đích thực, mới vừa được sinh ra một thế hệ đầu tiên từ sau Đổi mới và Luật doanh nghiệp 1995 đã chết hết, đồng loạt. Đơn giản là vì trên thị trường kinh tế định hướng này thằng “định hướng” đã bóp chết ngay tinh thần doanh nhân và môi trường kinh doanh sáng tạo đích thực, chỉ còn cạnh tranh tham bẩn, tham nhũng và lợi ích nhóm, nên các Doanh nhân (viết hoa) phải chết. Và họ đã chết hết trong khoảng 10 năm qua, cả trong thành phần kinh tế tư nhân lẫn kinh tế có đầu tư nước ngoài.
Ai đó có thể hỏi, còn đó những Đặng Thành Tâm, Đào Nguyên Đức… họ có phải doanh nhân không? Không. Đó là cách “chết” thứ hai. Doanh nhân đã chết, họ chỉ còn là những “ranh nhân”, những kẻ làm maphia kinh tế, ăn chia và rửa tiền cho quan chức và các doanh nghiệp nhà nước, để kiếm lợi cá nhân khổng lồ trong đó (và phá hoại khủng khiếp nền kinh tế và môi trường đất nước, cả cuộc sống dài lâu của nhân dân). Họ sống khỏe nhưng đạo đức con người, đạo đức kinh doanh, đạo đức doanh nhân của họ đã chết. Còn các sếp trong thành phần kinh tế có đầu tư nước ngoài thì sao? Cũng thế, họ cũng không còn là doanh nhân, nhưng không đáng khinh như các “ranh nhân”. Họ đa số là những người làm thuê cho các ông chủ vô hình là hệ thống đầu tư tài chính toàn cầu, thôi. Những ông chủ cụ thể, nếu có (như các nhà đầu tư Đài Loan, Hàn quốc, Trung quốc…) thì ở VN họ cũng không còn là doanh nhân nữa, mà chỉ là những “ranh nhân” nước ngoài mà thôi. Ngay cả khi các “ranh nhân” hiện nay vẫn sống khỏe thì mảng kinh tế tư nhân đích thực đã chết. Còn mảng kinh tế tư nhân của các ranh nhân ăn theo (rửa bô cho) chính quyền và các TĐKTNN cũng đang chết theo các ông lớn KTNN đang ngắc ngoải “do thị trường quốc tế có nhều khó khăn khách quan”.
Kẻ gục ngã tiếp theo (sau các Doanh nhân và các thành phần kinh tế phi nhà nước) bởi các võ đấm liên hoàn đảng truyền của các lực lượng KTNN ở VN chính là nền kinh tế quốc dân.
Mảng kinh tế gục ngã thứ hai (sau mảng kinh tế dân doanh) là kinh tế nông nghiệp của lực lượng lao động đông đảo nhất vẫn chiếm trên 60% dân số hiện nay: nông dân. Vâng, nông dân và kinh tế nông nghiệp nước ta đã bị đảng hạ gục hoàn toàn. Họ mất đất, họ thất nghiệp và vô nghề nghiệp, họ thất học, họ nghèo, họ không được hỗ trợ bởi khoa học và kỹ thuật mới, họ đơn độc và mất phương hướng trong những đám đông nông thôn tản mát khắp mọi miền đất nước, họ không có tương lai. Họ như những con khủng long hiền lành, ốm yếu, ngơ ngác, sợ sệt… đang cố sống sót sau nhiều trận đại hồng thủy… mà không biết đại hồng thủy được đảng sẽ dự kiến kéo dài đến hết thể kỷ này!
Trước cả nông nghiệp và nông dân hiện nay đang chết là cả nền công nghiệp cơ khí (cùng với giai cấp công nhân) của đất nước đã chết hẳn, cũng do định hướng của đảng, chỉ là không ai dám hay thèm nói đến thôi. Giai cấp công nhân mà từ đó đảng vĩ đại thoát thai ra, hiện nay đã trở thành những đám người trẻ tuổi không nhà, không tay nghề, ít học yếu sức khỏe vì đói khát, phải làm việc (đi làm thuê ngắn hạn), thường xuyên làm đến 12-14 tiếng mỗi ngày, không có tổ chức, pháp luật nào của đảng quan tâm bảo vệ (còn tổ chức không của đảng thì là “thế lực thù địch rồi”). Mối lo lớn nhất của giai cấp công nhân là mối lo mất việc, nên ân nhân lớn nhất của họ là bọn tư bản thối tha mang việc vào cho họ làm... Còn các doanh nghiệp nhà nước chỉ tạo công việc cho con cháu và người thân quen. Bằng cách đó tác phong quan lý của họ là thân hữu và độc tài bè nhóm hay gia đình trị, không có tính chuyên nghiệp để cạnh tranh.
Nhờ “định hướng” XHCN, công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ của Việt nam trở về những con số không to “vật vã” mà đảng nhắm mắt làm ngơ. Đảng đã từ bỏ chính sách “công nghiệp nặng là mũi nhọn và then chốt” của nền kinh tế một cách cực đoan (vô trách nhiệm, vô minh), để chỉ tập trung vào công nghiệp khai khoáng – tức là giao cho các tập đoàn KTNN đào bới và băm nát, tận diệt thân thể hình hài đất nước hình chữ S và biển Đông ra mà bán mà ăn ngay.
Việc các TĐKTNN chỉ chủ yếu bám vào tài nguyên đất nước mà ăn sẽ kéo theo cái chết của mảng kinh tế thứ ba, vốn cũng có thế mạnh của đất nước là kinh tế môi trường tự nhiên, du lịch. Thảm họa môi trường ở nước ta, với biết bao nhiêu Vedan và thủy điện dổm lơ lửng, là điều có thể nhìn thấy hôm nay, vốn cũng là kết quả của các hoạt động của các TĐKTNN (nên nhớ đó là trên dưới 4000 doanh nghiệp hại nước, à quên – nhà nước).
Mảng kinh tế tiếp theo, thứ tư và lớn nhất, của VN đã đang và sẽ đi sâu vào “tình trạng lâm sàng” trong thời gian tới sẽ là nguy kịch, là mảng kinh tế dịch vụ. Dịch vụ giao thông vận tải thì đã rõ rồi, với những Vinashin, Vinalines, Đường sắt Vina-railways, Hàng không Vina-airline… Nhưng còn dịch vụ y tế, ngân hàng, giáo dục, thể thao văn hóa và khoa học kỹ thuật… cũng đang “lâm sàng sâu” như thế. Tất cả chỉ vì cái “định hướng” XHCN nó “định hướng” đảng phải ôm hết nền kinh tế dịch vụ vốn sẽ chiếm đến 60% GDP trong tương lai không xa (cho các doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo), không để cho dân tự lo và không có chính sách điều phối công bằng, phù hợp.
Đó là do định hướng của nỗi sợ của đảng: đảng sợ để dân được quyền tự chủ tự làm dịch vụ cho mình (chua chát thế đây: dân xin được tự phục vụ dân mà đảng không cho!) vì đảng sợ không kiểm soát được dân nữa. Nhưng bản chất của dịch vụ (cho con người, vì con người) là phải gắn với không chỉ chất lượng, trình độ mà cả uy tín, tấm lòng, cái tâm và cái tầm của người làm dịch vụ, nên nó chỉ phát triển và phục vụ mục đích của nó được khi nó gắn với con người cụ thể - khi nó chủ yếu là kinh tế tư nhân. Thế mà đảng “ủy thác” những điều đó cho các TĐKTNN “chủ đạo” với “năm bài võ đảng truyền” để hành hạ thay vì phục vụ đối tác như trên thì rõ ràng dịch vụ của đảng chỉ trở thành hại dân, giết dân… khiến dân sẽ không thể chịu được, sẽ phải kêu la rồi tẩy chay dần (như hiện nay chúng ta đang thấy với y tế, giáo dục, an sinh xã hội, giao thông…), và 60% nền kinh tế đất nước sẽ “lâm sàng” mãi mãi là vì vậy.
Thêm vào đó, bằng cách lũng đoạn thị trường dịch vụ tài chính, họ đã “nhân danh đất nước đi vay quốc tố vô tội vạ và giao những số tiền vay mượn đoa cho các TĐKTNN làm “bốc hơi”, như trường hợp Vinashin chỉ “bị lộ” vì không thể che đậy, đẩy tổng nợ quốc gia hiện nay lên đến khoảng 130 tỷ USD (trong đó nợ quốc tế là 67 tỷ USD), so với tổng GDP mới chừng 120 tỷ USD. Số nợ này họ sẽ có muôn vàn cách “đẩy” cho các thế hệ con cháu dân đen Việt trong tương lai gánh chịu. Tức là, họ đã đấm chết cơ hội sống của nhiều thế hệ con cháu dân Việt (dân đen thôi nhé) trong tương lai rồi!
Còn một nạn nhân âm thầm nhưng vô cùng quan trọng đã chết rất đau thương bởi “định hướng” XHCN của đảng mà nếu tôi không nêu ra ở đây thì sẽ là thiếu sót lớn, đó là xã hội dân sự.
Xã hội nào cũng có xã hội dân sự của mình, và xã hội dân sự của Vn từ khi có chế độ cộng sản và “định hướng” XNCH thì bị bức tử hòan toàn, bị ép sống mà thực ra là ép chết vào trong các tổ chức do đảng lạnh đạo trong đó có trên 4000 doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước được đảng giao nhiệm vụ tạo ra và nuôi sống (đài thọ hoạt động) các tổ chức cơ bản làm nên xã hội dân sự là công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ, các hội nghề nghiệp… trong và ngoài cơ cấu của của họ. Việc này mâu thuẫn và ảnh hưởng đến chức năng làm kinh doanh của họ nhưng là “nhiệm vụ” đảng giao tạo điều kiện cho họ (và đảng) thêm dễ dàng tham nhũng và có danh lừa thiên hạ (vẫn 80 triệu dân đen). Cái chính là, cùng với chính quyền và các lực lượng vũ trang, các lực lượng KTNN đã tạo nên các cơ cấu xã hội giả dân sự, đã cung cấp tài chính cho nhà nước nuôi các tổ chức giả dân sự khổng lồ đó, trực tiếp thay thế và “đấm” chết hoàn toàn xã hội dân sự nền tảng xã hội vốn là của dân, từ khi đảng cầm quyền đến nay.

Sao cứ “phải” đấm tiếp?

Tại sao họ phải làm thế, dù phải bỏ thêm tiền ra và làm ảnh hưởng kết quả kinh tế khi họ là các tổ chức kinh tế? Họ là tổ chức kinh tế của đảng-do đảng-vì đảng nên họ là một phần của đảng, và điều quan trọng nhất với đảng là phải sống an toàn đã, nên đảng phải kiểm soát tất cả mọi thành phần trong xã hội, nhất là số trên 80 triệu dân “có khả năng chứa chấp” các “thế lực thù địch với XHCN” đó.
Như vậy là rõ quá rồi, “định hướng” XHCN chính là để kiểm soát dân và chính là sự kiểm soát đó!
Kiểm soát để làm gì? Kiểm soát để đảng có thể ngồi mãi trên đầu dân tộc.
Đó cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi, tại sao dù biết rõ các lực lượng KTNN theo “định hướng” XHCN của đảng sẽ “đấm” ai, “đấm” thế nào, và “đấm” chết ai, mà đảng vẫn quyết bắt toàn dân ta phải đi và “đám” theo “định hướng” XHCN chưa biết là gì đó. “Đấm” để đảng kiểm soát, “đấm” để đảng tồn tại.
Đó là cái cách, cái cớ để đảng vừa kiểm soát được nhân dân hòng bảo toàn vị trí “lãnh đạo” độc tôn của mình, vừa đảm bảo cho mình (3 triệu đảng viên và các lược lượng theo đảng) có cuộc sống ngồi trên đầu hơn 80 triệu dân còn lại (thực ra họ ngồi trên đầu cả các “đồng chí” và “quần chúng” theo họ nữa).
Vì thế, cái cớ của đảng đó phải thật bền vững, dài lâu thì tương lai của đảng, các đảng viên và thế hệ con cháu mới mới cầm quyền và hưởng lộc dài lâu. Đó là lý do tại sao thằng “định hướng” XHCN phải loanh quanh ít nhất đến cuối thế kỷ 21 này mới may ra định vị ra XHCN.
Vậy nên các đồng chí TĐKTNN của đảng cứ yên tâm mà “đấm”… mõm mình đến cuối thế kỷ nhé!

Mơ về “Một cú đấm” tiếp theo

Đảng có thể kiên nhẫn chờ, các TĐKTNN của đảng có thể kiên nhẫn “đấm”, tất nhiên, họ mong được chờ và “đấm” cho đến hết thế kỷ. Nhưng tôi thì không kiên nhẫn thế được, không chỉ vì tôi đang U60 rồi, mà vì lý trí ngu xuẩn nhất của tôi cũng không tin rằng cần phải lâu đến thế để đảng và các lực lượng kinh tế, vũ trang của họ “đấm” chết hết “các lực lượng thù địch XHCN” của họ!
Này nhé, họ đã “đấm” chết giai cấp công nhân, “đấm” chết giai cấp nông dân (hai giai cấp này có tội lỡ sinh ra đảng), họ đã “đấm” chết nền kinh tế công nghiệp, “đấm” cho kinh tế nông nghiệp đang ngắc ngoải, họ đã “đấm” chết nền kinh tế dân doanh cùng các Bạch Thái Bưởi vừa mới sinh ra của đất nước đồng thời “đấm” nát các thế hệ BTB tương lai từ trong trứng nước – thay họ bằng những trùm maphia đỏ, họ sẽ “đấm” chết nền kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và đuổi hết những Bill Gates hay Steve Jobs đích thực muốn đầu tư làm ăn ở VN, họ đã và đang “đấm” nát nhừ nền kinh tế dịch vụ khổng lồ với bao ngành nghề trụ cột xã hội như y tế, giáo dục, tài chính, giao thông, khoa học kỹ thuật…, họ cùng chính quyền và các lực lượng vụ trang đã “đấm” chết hoàn toàn xã hội dân sự của đất nước từ lâu, và, họ đã “đấm” chết cơ hội ngoi lên của dân Việt trong tương lai bằng các khoản nợ khủng để lại… !
Còn gì nữa trong xã hội và nền kinh tế này cho họ “đấm” nữa đâu?! Cả quá khứ dân tộc và tương lai con cháu họ cũng “đấm” nát hết rồi!
Đó là họ mới “đấm” cỡ chừng hơn chục năm nay mà đất nước ta, nền kinh tế Việt ta đã nát bấy “lâm sàng” thế này! Đất nước ta, nhân dân ta – dù có đến hơn 80 triệu người hiện nay vẫn đang hiền lành nhẫn nhục, và đất nước thì đã gán nợ một phần cho Tàu - liệu có chịu nổi, có tiếp tục hiền lành nhẫn nhục thêm, và có còn gì nữa để hộ “đấm” thêm 10 năm nữa được hay không?
Đảng thì rõ ràng muốn “chơi” đùa dai với dân tộc Việt đau thương này mãi đến hết thể kỷ này rồi.
Nhưng tôi không tin có ai đó sẽ nhìn thấy XNCN trên trái đất này, đơn giản vì nó phi nhân tính.
Tôi tin chính mắt mình (trong đời mình) sẽ nhìn thấy một cú đấm có định hướng của toàn dân tộc Việt. Cú đấm của cả hơn 90 triệu người vào một mục tiêu rất rõ ràng: cái thằng “định hướng” XHCN của đảng, và vào chính đảng cộng sản Việt nam.
Tôi tin ngày đó đã rất gần, vì tôi tin rất nhiều người Việt nghĩ và mong ước như tôi, và sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực. Đó chả phải là bản chất và nhiệm vụ “định hướng” của những Ước mơ sao!
Phan Châu Thành

Copy từ: Dân Luận


.....................

Tiền Giang: Côn an tra tấn học sinh 16 để ép nhận tội


Tuấn Khanh - Chỉ vì nghi ngờ em Nguyễn Hoàng Phương Phương (16 tuổi) ăn cắp xe đạp, công an xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đã ập vào trường của em Phương giữa giờ học, giải em đi về đồn tra tấn, buộc phải nhận tội ăn trộm.

Toàn bộ học sinh của trường PTTH Nguyễn Văn Linh, ấp Cầu Muống, xã Tân Thành ngày 5-11-2013 đều sợ hãi và xôn xao vì biết Phương là một học sinh hiền lành, khó có thể là người đi ăn trộm, lại bị bắt giải đi giữa giờ học, trước toàn trường như vậy.

Phương là con trai út của cố nhạc sĩ Hoàng Phương. Làng xóm gần kề biết nhau, nên Phương luôn biết cách giữ danh dự cho gia đình, dù nhà nghèo, không có điều kiện như chúng bạn.

Nhạc sĩ Hoàng Phương, là tác giả của nhiều bài hát lừng danh như Hoa sứ nhà nàng, Mẹ Gò Công... Ông mất năm 2002, gia đình còn lại lúc đó là một vợ và hai con nhỏ trong cảnh hết sức nghèo khổ.

Khi Phương bị công an viên tên Hoàng giải về đồn, dù bị đánh đập, Phương khóc và chịu đòn chứ nhất quyết không để bị gán tội vô lý như vậy.

Công an viên tên Hoàng đã đánh và tát em Phương liên tục, sau đó lại sử dụng nghiệp vụ đánh không để lại thương tích, bằng cách lấy báo cuốn lại mà đánh đập em Phương, nhưng vẫn không sao ép được Phương nhận tội.

Điều ghê sợ là trong việc bắt giữ, tra tấn em Phương suốt chiều đến tối, công an cũng như nhà trường không hề thông báo cho gia đình em Phương. Mãi khi đến tối, chị Vân, mẹ của em Phương đi làm về mới hoảng kinh khi biết sự việc thì thân thể con mình đã bầm dập.

Lâu nay những chuyện đau lòng như trên vẫn xảy ra ở nhiều nơi trên đất nước này, thậm chí đã có những em bị tổn thương tâm lý đến mức đã tìm đến cái chết. 

Chỉ cách Saigon có 2 giờ đồng hồ xe chạy mà nạn bạo hành của công an đã như vậy, ở những nơi xa hơn nữa thì mạng người có còn gì?

Lại chợt nhớ đến một người quen, làm chức to trong lĩnh vực liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Mấy năm trước, khi nạn bạo hành trẻ em bùng lên, tôi đề nghị thành lập một nhóm tìm hiểu và giải cứu những em nhỏ bị bạo hành như vậy. Thậm chí tôi đề nghị xin chịu mọi chi phí và nhân lực hoạt động, chỉ xin được giúp đỡ có một tư cách pháp nhân để có thể hoạt động. Người có chức này vẻ mặt thì đầy thông cảm những câu chuyện đó, nhưng miệng luôn bàn ra, cho tới nay đã hơn 5 năm, vẫn chưa thấy hồi âm.

Cả công an, cả quan chức... chúng ta cứ tệ mạt với trẻ em Việt Nam, con người Việt Nam như vậy, rồi đây tương lai đất nước này sẽ về đâu?


Copy từ: Dân Làm Báo


..............................

Hiến pháp: của ai, do ai, vì ai?


Cập nhật: 13:42 GMT - thứ bảy, 9 tháng 11, 2013

Quốc hội Việt Nam
Đa số đại biểu Quốc hội Việt Nam là đảng viên đảng cộng sản
Năm 2009, Trung tâm Thông tin, Thư viện và Nghiên cứu Khoa học, Văn phòng Quốc hội Việt nam đã biên soạn cuốn sách: ‘Tuyển tập Hiến pháp của một số nước trên thế giới’.
Năm bản hiến pháp được chọn biên dịch và giới thiệu là của Mỹ, Nga, Nhật, Pháp và Trung Quốc.
Và ba năm sau đó, Trung tâm này lại giới thiệu Tập 2 của Tuyển tập Hiến pháp. Bốn Hiến pháp được chọn lần này là của Ba Lan, Hàn Quốc, Ý và Tây Ban Nha.
Thử so sánh Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (hay Hiến pháp sửa đổi) vừa được trình Quốc hội xem xét và sẽ thông qua với Hiến pháp của Mỹ, Pháp, Nhật và Hàn Quốc – bốn nước dân chủ và phát triển – để xem có gì khác biệt.
Theo Chỉ số Dân chủ của The Economist Intelligence Unit (Anh), năm 2012 Hàn Quốc, Mỹ và Nhật là những nước ‘dân chủ toàn diện’, trong khi đó Pháp thuộc vào nhóm các nước ‘dân chủ khiếm khuyết’. Còn Chỉ số Tự do của Freedom House năm 2013 đều xếp bốn nước này vào những nước tự do. Do do, có thể nói bốn nước này là những quốc gia dân chủ và tự do.
Về kinh tế, Mỹ, Pháp, Nhật và Hàn quốc đều là những nước giàu, phát triển. Ba nước đầu thuộc nhóm G8 và Hàn Quốc là thành viên của nhóm G20. Cũng nên nhắc lại rằng, sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Nhật là một nước bại trận với một nền kinh tế kiệt quệ. Nam Hàn lúc ấy cũng không phát triển gì, thậm chí được cho rằng còn thua kém miền Nam Việt Nam trong những năm 1950.
Về Hiến pháp, ngoại trừ Mỹ có Hiến pháp lâu đời – được soạn thảo vào năm 1787 và có hiệu lực từ năm 1789 – Hiến pháp hiện hành của Nhật, Hàn Quốc và Pháp tương đối mới.
Hiến pháp Nhật được ban hành năm 1946 và Hiến pháp Hàn Quốc được thông qua năm 1948.
Riêng Hiến pháp Hàn quốc, từ năm 1948 đến giờ đã được sửa đổi đến tám lần, với lần sửa cuối cùng vào năm 1987. Còn Hiến pháp hiện tại của Pháp, thuộc nền Cộng hòa thứ năm, được thông qua vào năm 1958.

'Thuộc về nhân dân'

"Cả bốn Hiến pháp cũng không nêu cụ thể tên một đảng phái chính trị hay một nhân vật lịch sử nào, hoặc quy định một đảng phái, giai cấp nào đó là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội"
TS Đoàn Xuân Lộc
Dù ra đời vào những thời điểm khác nhau, trong những bối cảnh khác nhau và nội dung cũng có nhiều điểm khác nhau, Hiến pháp của bốn quốc gia này đều là những Hiến pháp tiến bộ, dân chủ, được soạn thảo (và sửa đổi) nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân và giúp đất nước phát triển, phồn thịnh.
Lướt qua ngôn từ, nội dung hay mục đích của bốn bản Hiến pháp này có thể thấy rõ điều đó.
Lời nói đầu của Hiến pháp Mỹ – một Hiến pháp nổi tiếng, được nhiều quốc gia tham khảo, tiếp thu vì rất khoa học, tiến bộ và nhân bản – thật ngắn gọn nhưng nêu rõ năm mục đích của Hiến pháp, trong đó có việc xây dựng một Liên bang hoàn hảo hơn, thiết lập công lý, thúc đẩy sự thịnh vượng và giữ vững nền tự do.
Còn Lời nói đầu của Hiến pháp Pháp nêu rõ rằng nhân dân Pháp ‘thiết tha gắn bó với các quyền con người và các nguyên tắc chủ quyền thuộc về nhân dân như đã được quy định trong Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền 1789, được khẳng định và bổ sung trong Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1946’.
Tương tự, trong Lời nói đầu của mình, Hiến pháp Nhật cũng ‘khẳng định chủ quyền thuộc về nhân dân ... Chính phủ là nơi nhân dân trao quyền lực của mình, thay mặt cho nhân dân và hoạt động vì lợi ích của nhân dân. Đó là nguyên tắc cơ bản, là nền tảng của bản Hiến pháp này’.
Điều 1 của Hiến pháp Hàn quốc cũng ghi rõ ‘chủ quyền Cộng hòa Hàn Quốc thuộc về nhân dân, và tất cả các quyền lực nhà nước phải được bắt nguồn từ nhân dân’.
Nguyên tắc ‘chủ quyền thuộc về nhân dân’ – một nguyên tắc nền tảng của bốn Hiến pháp trên – còn được thể hiện qua việc Lời mở đầu của bốn Hiến pháp ấy đều được bắt đầu bằng: ‘Chúng ta, nhân dân ...’, hoặc ‘Chúng ta, những người dân ...’, hoặc ‘Chúng tôi, nhân dân ...’ hay ‘Nhân dân ...’.
Điều này cũng chứng tỏ rằng quyền hiến định ở bốn quốc gia đó hoàn toàn thuộc về nhân dân.
Hơn nữa, không một Hiến pháp nào trong bốn Hiến pháp ấy lấy một hệ tư tưởng, chủ nghĩa nào đó làm ‘ánh sáng’ chỉ đường hay làm tư tưởng nền tảng cho mình. Cả bốn Hiến pháp cũng không nêu cụ thể tên một đảng phái chính trị hay một nhân vật lịch sử nào, hoặc quy định một đảng phái, giai cấp nào đó là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Trong bốn nước này, chỉ có Nhật là một nước có chế độ quân chủ lập hiến. Tuy vậy, Hiến pháp Nhật hiến định rõ Nhật Hoàng chỉ ‘là biểu tượng của quốc gia và cộng đồng dân tộc’ và ‘vị trí của Hoàng đế xuất phát từ ý chí nguyện vọng của người dân’. Hơn nữa, ‘mọi hoạt động của Hoàng đế liên quan đến quốc gia phải tham khảo ý kiến và được Nội các thông qua’.
Một điểm khác đáng lưu ý của bốn Hiến pháp này là chúng được xây dựng trên nguyên tắc – hay theo mô hình – tam quyền phân lập. Nguyên tắc phân quyền này nhằm giúp ba nhánh có thể kiểm, giám sát lẫn nhau, tránh tình trạng một cơ quan hay cá nhân nào nắm quyền lực tuyệt đối trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Việc bộ máy Nhà nước được tổ chức theo mô hình này cũng là một cách để giúp các cơ quan Nhà nước thực sự hoạt động vì lợi ích của nhân dân.

'Hiến pháp của Đảng?'

Hiến pháp Việt Nam hiện hành
Hiến pháp sửa đổi vẫn khẳng định Đảng Cộng sản VN là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội
Nếu bốn Hiến pháp trên không nêu tên một đảng phái hay một cá nhân nào, Hiến pháp sửa đổi của Việt Nam nhắc đến Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCS), Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ‘gian khổ’, ‘hy sinh’, ‘thắng lợi’, ‘thành tựu’ của ĐCS và của Hồ Chí Minh ngay trong Lời nói đầu.
Một điểm khác biệt khác nữa là Lời nói đầu của Hiến pháp sửa đổi này lại trịnh trọng nhắc đến chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh – được coi là ‘ánh sáng’ chỉ đường hay ‘tư tưởng nền tảng’ cho Việt Nam.
Lời nói đầu của một Hiến pháp thường được coi là điểm cốt lõi của Hiến pháp ấy vì nó diễn tả những nguyên tắc, bản chất, mục đích chính yếu của Hiến pháp đó. Nhận định này rất đúng với bốn bản Hiến pháp trên và cũng đúng với Hiến pháp sửa đổi của Việt Nam.
Dù Điều 2 của Hiến pháp sửa đổi quy định ‘Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân’, Điều 4 lại nêu rõ ‘Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội’.
Điều 4 này còn khẳng định ĐCS là ‘đội tiên phong ... của dân tộc Việt Nam’ và ‘đại biểu trung thành lợi ích của ... cả dân tộc’. Đây là một điều gây nhiều tranh cãi và phản đối trong quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp. Chẳng hạn, kiến nghị của Nhóm 72 nhân sỹ, trí thức hay góp ý của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nêu lên những phi lý, bất cập của quy định này.
Quy định đó được coi là nghịch lý vì chỉ với khoảng hơn ba triệu đảng viên – lại lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng và không được bầu lên qua một cuộc bầu cử nào – ĐCS khó có thể – nếu không muốn nói là không thể – được xem là ‘đại biểu trung thành lợi ích ... của cả dân tộc’ và ‘là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội’ trong một đất nước có đến 90 triệu dân, thuộc nhiều tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau.
Những quy định tương tự như thế đã không được ghi trong bốn Hiến pháp trên và chắc cũng không thể được đưa vào trong bất cứ Hiến pháp của một nước dân chủ nào.
Lời nói đầu của Hiến pháp Ba Lan có đề cập đến di sản Kitô giáo. Nhưng di sản ấy được nhắc đến vì từ bao đời này đa số người dân Ba Lan là Công giáo. Hơn nữa, Lời nói đầu ấy cũng đề cập đến những giá trị phổ quát phát sinh từ những nguồn gốc khác.

'Sao chép Trung Quốc'

"Lời nói đầu... Hiến pháp Trung Quốc cũng liệt kê vô số những hy sinh, công lao, thắng lợi của Đảng CSTQ, của Mao Trạch Đông và khẳng định TQ ‘sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của ĐCS dưới chỉ đạo của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông’"
Vì hiến định Đảng Cộng sản là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, toàn bộ bộ máy Nhà nước – từ Quốc hội, Chính phủ đến Tòa án – hiển nhiên đều phải chịu sự điều khiển, lãnh đạo gián tiếp hay trực tiếp của ĐCS. Đây cũng là một điểm khác biệt lớn nữa giữa Hiến pháp sửa đổi của Việt Nam và Hiến pháp của các nước dân chủ.
Và cũng vì trao cho Đảng Cộng sản quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lại chọn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, phải chăng bản Hiến pháp sửa đổi này vẫn là một văn bản hiến pháp ‘của’, ‘do’ và ‘vì’ Đảng Cộng sản Việt nam hơn là ‘của’, ‘do’ và ‘vì’ Nhân dân Việt Nam?
Còn có nhiều điểm khác biệt lớn nữa giữa Hiến pháp Mỹ, Pháp, Nhật và Hàn Quốc và Hiến pháp sửa đổi của Việt Nam.
Hiến pháp Việt Nam hiện hành có rất nhiều điểm tương đồng với Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Việt Nam và Hiến pháp hiện hành của Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 1982.
Chẳng hạn, Lời nói đầu dài đến bốn trang của Hiến pháp Trung Quốc cũng liệt kê vô số những hy sinh, công lao, thắng lợi của Đảng Cộng sản Trung quốc, của Mao Trạch Đông và khẳng định Trung Quốc ‘sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, với sự chỉ đạo của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông’.
Và vì vậy, dù đã trở thành cường quốc kinh tế thứ hai của thế giới (tính theo sản lượng quốc gia), giống như Việt Nam, Trung Quốc vẫn bị The Economist Intelligence Unit liệt vào các nước có chế độ độc đoán khi xếp nước này thứ 142 và Việt Nam thứ 144 trong số 167 nước vào năm 2012.
Còn theo Freedom House năm 2013, cả Việt Nam và Trung Quốc đều không có tự do.
Daniel Webster (1782-1852), một Thượng Nghị sỹ và từng là Bộ trưởng Ngoại giao của Mỹ, đã có câu nói nổi tiếng vào năm 1837: ‘One country, one constitution, one destiny’ (tạm dịch là ‘một đất nước, một hiến pháp, một định mệnh’).
Câu nói ấy có thể đúng vì, như thực tế cho thấy, phần lớn bản chất của Hiến pháp của một quốc gia sẽ quyết định số phận của quốc gia ấy.
Nhờ có một bản Hiến pháp tiến bộ, văn minh và khoa học nước Mỹ thành đã trở thành một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, tự do. Từ một quốc gia bại trận, Nhật đã trở thành một cường quốc kinh tế. So với Bắc Hàn, Nam Hàn vượt trội trên tất cả mọi mặt. Có được những thành công như vậy một phần – nếu không muốn nói là phần lớn – cũng vì hai nước này biết xây dựng Hiến pháp của mình trên nền tảng dân chủ, tự do.
Đúng vậy, nếu có một Hiến pháp thực sự khoa học, tiến bộ và nhân bản, chắc chắn quốc gia ấy sớm hay muộn sẽ tiến tới giàu mạnh, tự do, dân chủ.

'Có thực tham khảo?'

Ông Nguyến Sinh Hùng
Quốc hội Việt Nam dự kiến thông qua hiến pháp sửa đổi trong vòng 3 tuần tới
Khi soạn thảo Tuyển tập Hiến pháp, Trung tâm Thông tin, Thư viện và Nghiên cứu Khoa học muốn cung cấp ‘một tài liệu tham khảo bổ ích cho các độc giả, nhất là các đại biểu Quốc hội phục vụ cho quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình’.
Đặc biệt, Tập 2 được biên soạn chủ yếu nhằm giúp các các đại biểu Quốc hội, các nhà nghiên cứu và độc giả có một tài liệu để tham khảo trong quá trình nghiên cứu và sửa đổi Hiến pháp 1992.
Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu đại biểu Quốc hội và bao nhiều người trong Ban soạn thảo Bản sửa đổi Hiến pháp hay trong giới lãnh đạo Việt Nam nói chung thực sự tham khảo các Hiến pháp ấy và đặc biệt dám mạnh dạn tiếp nhận những điểm tiến bộ của chúng?
Xem ra con số đó không nhiều vì hầu như những điểm quan trọng – chẳng hạn Điều 4 hay quy định về sở hữu đất đai – được giới nhân sỹ, trí thức và người dân góp ý, không được đưa ra thảo luận một cách nghiêm túc hay hoàn toàn bị bác bỏ.
Đó cũng là điều làm nhiều người thất vọng và – khác với thời gian đầu – không còn mặn mà với việc Hiến pháp sửa đổi được trình Quốc hội xem xét và thông qua.
Và đâu đó cũng có người cho rằng với tình hình chính trị hiện nay không thể trông chờ vào những người cộng sản tự nguyện xây dựng một Hiến pháp phục vụ lợi ích của toàn dân tộc, mà phải hoàn toàn trông chờ vào người dân Việt Nam. Cũng theo ý kiến này để có một Hiến pháp như vậy phải chờ đến lúc người dân hiểu biết quyền lợi của mình và dám đứng lên đòi hỏi quyền lợi ấy và đó là một tiến trình rất xa.
Nếu vậy, Việt Nam vẫn còn phải chờ. Có điều thế giới luôn thay đổi, thay đổi rất nhanh và không ai chờ mình. Nếu giới lãnh đạo và người dân Việt Nam không nắm bắt cơ hội và xây dựng một Hiến pháp như thế lúc này thì Việt Nam vẫn phải chờ và tiếp tục tụt hậu.

Copy từ: BBC


.......................