Michael Benge | American Thinker | 22.9.2013
Người dịch: Lê Anh Hùng
Hàng
chục năm qua, chiến lược đàm phán của cộng sản Việt Nam vẫn là “vừa đánh vừa
đàm” – đầu tiên là nhằm đối phó với người Pháp, rồi với người Mỹ trong chiến
tranh Việt Nam, và giờ đây là trong các cuộc đàm phán Mỹ-Việt về Hiệp định Đối
tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chiến lược “vừa đánh vừa đàm” là kéo đối phương
vào bàn đàm phán, trì hoãn hầu kéo dài thời gian, đồng thời chỉnh đốn lại, triển
khai lại và trang bị lại cho quân đội khi họ giành được thêm địa bàn cũng như sự
nhượng bộ từ đối phương. Theo Ernest Bower, cố vấn cao cấp về Đông
Nam Á của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS – Hoa Kỳ): “Chính phủ Mỹ
thán phục tư duy chiến lược của Việt Nam”.
Ngoài Việt Nam, TPP còn bao
gồm 9 nước khác và được khuếch trương như một hiệp định thương mại thế hệ mới,
chuẩn mực cao của thế kỷ 21. Việc ký kết và thực thi hiệp định thương mại này
sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế Mỹ-Việt, đem lại cho Việt Nam cơ hội tiếp
cận còn lớn hơn đến thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình: Hoa Kỳ.
Trong khi Bộ Ngoại giao Hoa
Kỳ tiếp tục vòng vo và dao động khi đàm phán về đến nhân quyền thì những tên
tay sai cộng sản vẫn tăng cường đàn áp ở Việt Nam. Như để đánh lạc hướng, cộng
sản Việt Nam sử dụng chiêu bài “cần kiềm toả Trung Quốc” trong khi tìm kiếm vũ
khí sát thương từ Mỹ, điều nhận được sự ủng hộ của cả hai nhà vận động chính
cho Việt Nam – Thượng nghị sỹ John McCain và Ngoại trưởng John Kerry.
Các nhà đàm phán TPP của Hoa
Kỳ đang bày tỏ những quan ngại vô hại về tình trạng vi phạm nhân quyền trắng
trợn và triền miên của Hà Nội, vì thế người ta có thể cho rằng yêu cầu cải
thiện các quyền tự do cho người dân Việt Nam sẽ được đưa vào bản hiệp định
trước khi nó được phê chuẩn. Tuy nhiên, lịch sử lại cho thấy là cộng sản Việt
Nam chưa bao giờ tôn trọng bất kỳ hiệp định nào với Hoa Kỳ cả, bởi vậy người ta
có đủ lý do để tin rằng những tên tay sai cộng sản vẫn tung tẩy trên con đường
của mình, vừa tiếp tục chính sách đàn áp vừa chế nhạo Hoa Kỳ.
TPP là một thoả thuận đã xong
xuôi nếu người ta tin lời Scott Busby, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc
trách dân chủ, nhân quyền và lao động, người mới đây đã phát biểu ở Falls Church, tiểu bang Virginia: “Hoa Kỳ và Việt Nam
đang tiếp tục cải thiện mối quan hệ kinh tế và thương mại, kể cả thông qua Hiệp
định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương… hiệp định tự do thương mại.”
Việt Nam là một nhà nước công an trị, nơi cứ 6 người làm việc thì
có 1 người tham gia đầy đủ trong mạng lưới an ninh quốc gia khổng lồ hoặc cộng
tác với nó.
"Plus ça change, plus
c'est la même chose" (Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời).
Dưới đây chỉ là một ít vụ vi
phạm nhân quyền mà cộng sản Việt Nam gây ra thời gian gần đây:
- Ngày 3.9: Ban đầu, nó chỉ là một vụ phản đối ôn hoà cho đến khi công an Việt Nam tấn công hàng trăm giáo dân Công giáo đang phản đối trước nhà thờ của giáo xứ Mỹ Yên, tỉnh Nghệ An; công an đã bắn đạn thật và ném lựu đạn. Những người phản đối yêu cầu thả tự do cho hai giáo dân bị bắt hồi tháng Sáu và giam giữ vô cớ. Một số người được đưa tới bệnh viện cấp cứu với những chấn thương nghiêm trọng ở đầu, tay, bụng và cổ sau khi bị hành hung bởi những viên công an ngăn chặn việc khám chữa bệnh cho những người bị thương.
- Ngày 1.8: Sau ba năm ngồi tù ở tỉnh Gia Lai và thường xuyên bị đánh đập, mục sư Tin Lành Pyap Rolan đã bị chết đói vì bị từ chối thức ăn và nước uống. Pyap bị truy bức bởi ông là một mục sư nhà thờ tại gia và bởi cha ông, Bre Puih, đã đào thoát sang Mỹ.
- Ngày 1.8: Các thành viên nhà thờ tại gia Beu Siu và Pet Ksor từ làng Plei Pong (Gia Lai) bị công an bắt giữ. Pet bị đánh rồi được thả tự do, nhưng số phận của Beu thì chưa ai biết thế nào.
- Ngày 19.8: Các thành viên nhà thờ tại gia Kla Rmah, Sop Rahlan và H'Bleng Rmah (nữ) từ làng Plei Sur (Gia Lai) bị công an bắt và đánh đập; Sop bị đánh dã man đến mức không thể đi được. Kla vẫn bị giam giữ, còn hai người khác đã được phóng thích. Những tin tức trên đây đến từ thân nhân của họ ở North Carolina.
- Ngày 17.3: Theo một số nguồn tin, thủ lĩnh nhà thờ Công giáo người Hmong Vam Ngaij Vaj ở huyện Cư Jút, tỉnh Đak Nông bị tra tấn bằng roi điện và bị đánh đến chết trong thời gian bị công an giam giữ.
- Ngày 12.4: Hoàng Văn Ngài, một trưởng lão thuộc đạo Tin Lành Việt Nam, cũng ở tỉnh Đak Nông, đã bị đánh đập đến chết (theo lời kể của người em trai ông, cũng bị giam ở buồng kế bên). Ngoài ra, “hơn 300 nhân chứng đã nhìn thấy thi thể của Ngài với những vết bầm tím, các vết cắt sâu và hộp sọ bị vỡ”.
Trong báo cáo gần đây, Uỷ ban
Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) nói rằng Việt Nam, dưới sự cai trị
độc tài của Đảng Cộng sản, đang tăng cường kiểm soát tất cả các hoạt động tôn
giáo, hạn chế ngặt nghèo sự thực hành tôn giáo độc lập, đồng thời đàn áp những
cá nhân và nhóm tôn giáo mà họ cho là thách thức quyền lực của mình. “Nhà cầm
quyền Việt Nam sử dụng một lực lượng công an tôn giáo chuyên trách cùng các
điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để đàn áp những hoạt động độc lập của Phật
giáo, Tin lành, Hoà Hảo và Cao Đài, đồng thời tìm cách ngăn chặn sự phát triển
của Tin lành và Công giáo trong các nhóm sắc tộc thiểu số thông qua hình thức
phân biệt đối xử, bạo lực và ép buộc từ bỏ tín ngưỡng.”
Tự do tôn giáo đã đi
từ xấu đến tồi tệ ở Việt Nam khi một văn bản pháp luật về kiểm duyệt
Internet, gọi là Nghị định 72, bắt đầu có hiệu lực trong tháng này và chỉ cho
phép mọi người đăng tải trên mạng các thông tin cá nhân. Nghị định mới trừng
phạt bất kỳ người nào bàn luận về thời sự hay những tin tức nhạy cảm với sự tồn
tại của chế độ. Nghị định cấm blogger và người sử dụng truyền thông xã hội
trích dẫn, tập hợp hay tổng hợp thông tin từ các cơ quan báo chí hay các trang
mạng của chính quyền. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet còn được giao
nhiệm vụ ngăn chặn những câu chuyện với nội dung phê phán Việt Nam hoặc có thể
gây nguy hiểm cho “an ninh quốc gia”. Chỉ riêng năm 2013, Hà Nội đã bắt giữ hơn
40 nhà hoạt động vì cái gọi là “tội chống nhà nước”.
Trong khi chính quyền Obama
thiếu quyết đoán thì Nghị viện Châu Âu gần đây đã lên án mạnh mẽ tình trạng vi phạm nhân
quyền và tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do hội họp ở Việt Nam, kể cả
những hình thức như đe doạ chính trị, sách nhiễu, hành hung, bắt bớ tuỳ tiện, án
tù hà khắc và xét xử bất công mà nhà cầm quyền dành cho các nhà hoạt động chính
trị, nhà báo, blogger, người bất đồng chính kiến và người bảo vệ nhân quyền.
Nghị viện Châu Âu còn lên án “sự truy bức tôn giáo nghiêm trọng” nhằm vào Công
giáo cũng như các tôn giáo không được thừa nhận như Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất và các nhà thờ Tin lành.
Mỉa mai thay, Việt Nam lại
đang vận động để giành một ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ
2014-2016.
Chuyến thăm Nhà Trắng
Giữa lúc mọi tai mắt đều đổ
dồn vào Tổng thống Obama và Syria, gần như mọi người đã quên mất cuộc gặp tại
Nhà Trắng giữa Obama và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang hồi tháng Bảy, cũng
như những lời lẽ lố bịch từ cả hai người. Trương Tấn Sang khoác lác rằng Hồ Chí
Minh, nhà sáng lập đất nước Việt Nam cộng sản, là một người theo chủ nghĩa dân
tộc lấy cảm hứng từ bản Tuyên ngôn Độc lập và Thomas Jefferson. Chủ tịch Sang
và các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam vẫn trung thành với nguyên lý “điều dối
trá lớn” (Big Lie) của Joseph Goebbels: con người ta thường sẵn sàng tin vào điều dối trá
lớn nhiều hơn điều dối trá nhỏ, và nếu bạn lặp lại điều dối trá đó đủ thường
xuyên thì cuối cùng mọi người sẽ tin nó.
Không muốn để người đồng
nhiệm cộng sản của mình qua mặt, Tổng thống Obama cũng đồng tình rằng nhà cách mạng cộng sản
nhiệt thành Hồ Chí Minh đã được thôi thúc bởi bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến
pháp Mỹ, cũng như những lời lẽ của Jefferson và các nhà sáng lập nước Mỹ. Ông
ta tiếp tục rằng cả hai nước đều chia sẻ sự ngưỡng mộ dành cho Thomas Jefferson
và những nguyên lý nền tảng của chúng ta.
Au contraire, mon président (Trái lại, thưa ngài Tổng thống!). Nhà
sáng lập chế độ cộng sản ở Việt Nam không phải là Chúa Trời của Jefferson[i],
mà chính là Hồ Chí Minh, một điệp viên quyền biến của Quốc tế Cộng sản
(Comintern) do Moscow trả tiền, người mà lòng trung thành chỉ dành cho Phong
trào Cộng sản Thế giới. Và những nguyên lý nền tảng của Mỹ không bao gồm việc
sát hại hàng chục ngàn đồng bào của chúng ta, như họ đã làm. Thay vì “tất cả
mọi người sinh ra đều bình đẳng”, chế độ của Trương Tấn Sang gần gũi hơn với sự
phúng dụ châm biếm về chủ nghĩa cộng sản mà Georgel Orwell thể hiện trong tác
phẩm “Trại súc vật” (Animal Farm), nơi mà một số súc vật bình đẳng hơn rất
nhiều so với số khác./.
- Michael Benge từng làm việc ở Việt Nam 11 năm trong vai trò của một quan chức ngoại giao và quan tâm đến chính trị Đông Nam Á. Ông là người vận động rất tích cực cho nhân quyền, tự do tôn giáo và dân chủ cho các dân tộc trong khu vực và viết nhiều về các chủ đề này.
Nguồn: American Thinker /
Defend
the Defenders
Copy từ: Lê Anh Hùng’ blog
......................