CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Xử phúc thẩm “danh án” ở Tiên Lãng Thêm 4 luật sư miễn phí cho gia đình ông Vươn

Ngày mai (29-7) xử phúc thẩm “danh án” ở Tiên Lãng

Thêm 4 luật sư miễn phí cho gia đình ông Vươn

(PL&XH)-Sau phiên xử phúc thẩm đối với các thành viên gia đình ông Đoàn Văn Vươn, là phiên xử phúc thẩm đối với các vị nguyên lãnh đạo huyện Tiên Lãng, dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2-8
Ngày 28 – 7, trao đổi với phóng viên PL & XH, Luật sư Ngô Văn Thắng – Văn phòng luật sư Đức Thuận, Đoàn luật sư TP Hải Phòng cho biết, ông Thắng vừa được ông Đoàn Văn Sịnh chấp thuận làm luật sư bào chữa tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra trong các ngày 29, ngày 30 -7 tới. Ông Sịnh là anh trai của ông Đoàn Văn Vươn.

Ngoài luật sư Ngô Văn Thắng, Đoàn luật sư TP Hải Phòng còn cử các luật sư: Đoàn Văn Bền, Đinh Xuân Nhật, Hoàng Mạnh Hùng thuộc Đoàn luật sư TP Hải Phòng tham gia bào chữa miễn phí trong vụ án này.

Theo quyết định phân công bào chữa của Đoàn luật sư TP Hải Phòng, luật sư Đoàn Văn Bền bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn, luật sư Hoàng Mạnh Hùng bào chữa cho ông Đoàn Văn Quý, luật sư Đinh Xuân Nhật bào chữa cho ông Đoàn Văn Vệ.
Anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn chờ nghe tuyên án sơ thẩm
Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) cũng là bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm cho biết, ngoài các luật sư kể trên, các luật sư Nguyễn Việt Hùng – Văn phòng luật sư Kinh Đô, luật sư Vũ Văn Lợi – Cty luật Hà Nội, Luật sư Nguyễn Hà Luân – Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội đã tham gia bào chữa từ giai đoạn sơ thẩm cũng tiếp tục tham gia tại phiên tòa phúc thẩm này.

Các luật sư Trần Vũ Hải – Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải, luật sư Hà Huy Sơn – Cty TNHH luật Hà Sơn thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội cũng tham gia bào chữa cho gia đình ông Vươn từ giai đoạn phúc thẩm.
Như vậy, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tối cao, tham giao bào chữa cho ông Vươn cùng người thân trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ có tới 9 luật sư tham gia bào chữa miễn phí trong vụ án này.

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Nguyễn Việt Hùng chỉ bảo vệ quyền lợi cho ông Vươn, ông Quý – là những người bị truy cứu về tội danh giết người. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Việt Hùng bào chữa cho cả cho ông Vươn, ông Quý và cả bà Thương, bà Hiền kháng cáo về mức án, tội danh chống người thi hành công vụ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Vũ Văn Lợi chỉ bảo vệ quyền lợi cho bà Thương, bà Hiền bị đưa ra xét xử về tội danh chống người thi hành công vụ, còn tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Lợi tham gia bào chữa thêm cho các ông Vươn, ông Quý đối với các kháng cáo liên quan đến bản án sơ thẩm đã được tuyên.

Như PL & XH đã đưa tin, vụ án này có nguồn cơn liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất trái luật xảy ra tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Vươn tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng vào ngày 5-1-2012. Một số người trong gia đình ông Vươn đã dùng súng bắn đạn hoa cải và mìn tự tạo tấn công lực lượng cưỡng chế của huyện Tiên Lãng, khiến 6 cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội huyện Tiên Lãng bị trọng thương…

Phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo diễn ra từ ngày 2 đến 5 – 4 – 2013. HĐXX sơ thẩm của TAND TP. Hải Phòng đã tuyên phạt các ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966) mức án 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh (SN 1957) mức án 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ (SN 1974) mức án 2 năm tù cùng về tội “Giết người” được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. 

Các bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý) bị tuyên phạt mức án 18 tháng tù, Nguyễn Thị Thương bị tuyên phạt mức án 15 tháng tù. Cả hai bà Thương, Báu đều được cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng tù cùng về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các ông bà Vươn, Quý, Thương, Báu … đều kháng cáo kêu oan. Riêng ông Đoàn Văn Sinh – anh trai ông Vươn lại có kháng cáo xin giảm nhẹ mức hình phạt.

Liên quan đến vụ án các lãnh đạo huyện Tiên Lãng có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn tại cuộc cưỡng chế trái luật ngày 5 - 1 - 2012, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng diễn ra từ ngày 8 đến 10 - 4, ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội “Hủy hoại tài sản”.

Các ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Phạm Xuân Hoa  - nguyên trưởng Phòng TN - MT, Lê Thanh Liêm - nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang và Phạm Đăng Hoan  - nguyên bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Vinh Quang bị tuyên phạt lần lượt các mức án từ 15 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Hủy hoại tài sản”.

Các vị nguyên lãnh đạo huyện Tiên Lãng tại phiên tòa sơ thẩm

Sau phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo huyện Tiên Lãng, gia đình ông Vươn, ông Quý cũng làm đơn kháng cáo bản án đối với các cựu quan chức lãnh đạo huyện Tiên Lãng vì cho rằng mức án được tuyên với các bị cáo này quá nhẹ, chưa tương xứng với hành vi trái pháp luật do các bị cáo này gây ra đối với gia đình ông Vươn, ông Quý. Ông Nguyễn Văn Khanh cũng có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Theo nội dung trình bày trong đơn kháng cáo của mình,  ông Khanh khẳng định bản thân ông không phải là đối tượng chủ mưu trong vụ hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn…

Dự kiến, phiên tòa xét xử phúc thẩm các vị nguyên lãnh đạo huyện Tiên Lãng cũng sẽ được mở sau khi kết thúc phiên tòa xét xử phúc thẩm các thành viên trong gia đình ông Vươn. Theo lịch xét xử của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội, thì phiên phúc thẩm này sẽ diễn ra vào các ngày 1 và 2–8.
Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất trước, trong phiên tòa.


Nam Khánh

Copy từ: Pháp Luật & Xã Hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét