CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Hì hì, Việt Nam tham gia can thiệp trực tiếp nội bộ Campuchia

Việt Nam tham gia quan sát bầu cử ở Campuchia

(Đời sống) - Sáng 28/7, hơn 9 triệu cử tri Campuchia đã bắt đầu đến bỏ phiếu tại hơn 19.000 điểm trong cả nước, để bầu 123 nghị sỹ Quốc hội khóa 5.

Theo TTXVN, ra tranh cử vào Quốc hội Campuchia khóa 5 có các ứng cử viên của 8 chính đảng, trong đó có các đảng lớn như đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền; đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) và đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC. Theo các chuyên gia nhận định đây là cuộc chạy đua cam go của bộ ba này. Còn 5 chính đảng khác hầu như không có khả năng để có ghế trong Quốc hội kỳ này.

Có 243 quan sát viên quốc tế đến từ 29 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh châu Âu… tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này. Quan sát viên bầu cử độc lập trong nước có 40.433 người. Trong số 8 chính đảng tham gia tranh cử, có 7 đảng cử 54.226 quan sát viên.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc vào 3 giờ chiều nay. Các chuyên gia dự đoán do thời tiết thuận lợi, ý thức công dân ngày càng cao nên tỷ lệ cử tri đi bầu trong lần này sẽ cao hơn các kỳ bầu cử trước, có thể lên tới khoảng 80%.
Hơn 9 triệu cử tri đi bỏ phiếu tổng tuyển cử
Hơn 9 triệu cử tri đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

Một tuần trước ngày bầu cử, chính trường Campuchia có trở nên đặc biệt sôi động sau sự trở về của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy hôm 19/7 nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni theo đề nghị trước đó của đích thân Thủ tướng Hun Sen. Nhiều cuộc vận động tranh cử quyết liệt đã được đảng đối lập CNRP đồng loạt tổ chức trên toàn quốc với sự “ra quân” của Sam Rainsy và “phó tướng” Kem Sokha.
Tuy nhiên, đến ngày 25/7, một ủy ban Quốc hội Campuchia ra quyết định không khôi phục quyền miễn tố cho ông Sam Rainsy. Trước đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia cũng bác bỏ đề nghị cho phép ông Sam Rainsy tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội

Báo giới Campuchia có những nhận định về lợi thế dành cho CPP.

 “Sự thật, CPP có lợi thế rất rõ ràng, bởi vì họ có một đường lối quần chúng đúng đắn, trong khi các  đảng khác thì không”, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia Pen Samithy nhấn mạnh.

 “CPP sẽ tiếp tục ở thế thượng phong trên chính trường Campuchia. CPP đang cầm quyền sẽ về nhất, tiếp đó là đảng đối lập CNRP”, phóng viên hãng truyền hình CTN Kheav Kola khẳng định.

Các cuộc thăm dò ngay trước thềm bầu cử cũng cho thấy CPP có nhiều cơ hội về nhất trong cuộc bầu cử lần này, cho dù sự trở về của Sam Rainsy vào phút chót cũng đã khiến phe đối lập tập hợp được thêm một số tiếng nói ủng hộ.
  • H.Tr (Tổng hợp)


Copy từ: Phụ Nữ Today

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét