CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Cam Bốt bầu cử Quốc hội, đối lập tố cáo gian lận


Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy tại một địa điểm bỏ phiếu, Phnom Penh, 28/07/2013.
Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy tại một địa điểm bỏ phiếu, Phnom Penh, 28/07/2013.
REUTERS/Samrang Pring

Thanh Hà
Từ 7 giờ, giờ địa phương sáng nay , 28/07/2013, 19 ngàn phòng phiếu ở Cam Bốt đã mở cửa đón khoảng 9 triệu 600 ngàn cử tri bầu lại Quốc hội. Phe đối lập tố cáo nhiều hành vi gian lận, nhưng đảng cầm quyền của thủ tướng Hun Sen không bị đe dọa. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch lên án chính quyền thao túng các phương tiện truyền thông để vận động cho đảng Nhân dân Cam Bốt của ông Hun Sen.

Sau khi tuyên bố giành chiến thắng, Đảng Cứu nguy Dân Tộc Cam Bốt đảng đối lập của Sam Rainsy đã gián tiếp đính chính, đưa ra một thông cáo khác, chỉ tỏ vẻ hài lòng về cuộc bầu cử, chứ không đưa ra kết quả nào.  Về phần đảng cầm quyền, Đảng Nhân Dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen thì khẳng định đang dẫn đầu.

Sau gần 30 năm liên tục cầm quyền, thủ tướng Hun Sen đã không cần vận động cử tri. Đảng Nhân Dân Cam Bốt của ông không bị đối lập là đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt của ông Sam Rainsy đe dọa. Tuy nhiên nhiều nhà quan sát không loại trừ khả năng đa số tuyệt đối của đảng cầm quyền Cam Bốt sẽ bị thu hẹp lại sau cuộc tuyển cử hôm nay. Đảng Nhân Dân Cam Bốt đang kiểm soát 90 trên tổng số 123 ghế trong Quốc hội mãn nhiệm. Các phòng phiếu ở Cam Bốt sẽ đóng cửa vào lúc 3 giờ chiều nay, giờ địa phương.

Tường thuật của thông tín viên đài RFI từ Phnom Penh, Stéphanie Gée :
« Ngay tại thủ đô Cam Bốt, tất cả đang diễn ra trong vòng trật tự. Tuy nhiên ở các tỉnh thành đã xảy ra một số bất thường. Chẳng hạn như một nhóm người lạ mặt không biết từ đâu tới đã đến một phòng phiếu làm bổn phận công dân. Một ngày trước cuộc bầu cử, phe đối lập và các thành phần xã hội dân sự ở Cam Bốt đã tố cáo một số những thiếu sót trong việc lập danh sách cử tri. Theo một vài cuộc điều tra, những thiếu sót đó dẫn tới việc gần 1 phần 10 cử tri không có tên trong danh sách đi bầu. Một nghi ngờ gian lận khác liên quan đến việc tại những địa điểm bầu cử mà đảng cầm quyền muốn nắm chắc phần thắng trong tay, cử tri ủng hộ Đảng Nhân Dân Cam Bốt được huy động đông đảo đi bỏ phiếu ngày hôm nay. 

Tổ chức quan sát bầu cử mang tên Ủy ban bầu cử tự do và công bằng Cam Bốt, Comfrel, trong một đoạn băng được đăng tải trên Youtube cho thấy mực được dùng để lấy dấu tay những cử tri đã đi bầu bị phai. Điều đó có nghĩa là một cử tri có thể đi bầu nhiều lần. Đoạn băng này đã được hàng ngàn người xem trong 24 giờ qua. Ủy ban bầu cử Cam Bốt đương nhiên đã bác bỏ tất cả những cáo buộc nói trên. Về phần mình, lãnh đạo đối lập ông Sam Rainsy ngay từ hôm qua đã báo trước là kết quả bầu cử không trung thực do đảng cầm quyền có nhiều hành vi gian lận. Ông Sam Rainsy cho biết thêm là sẽ chờ có kết quả chính thức để thẩm định về mức độ gian lận và khi đó đảng này sẽ đưa ra phương án thích hợp ».


 Copy từ: RFI
..................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét