CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Phát hiện bệnh qua đôi mắt (2)



Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn, chúng còn là một nơi phản ánh t.nh trạng sức khỏe của bạn
Dù tin tưởng mắt mạnh khỏe 10/10, bạn nên thỉnh thoảng đến bác sĩ nhãn khoa khám, vì: “Đôi mắt là nơi ta có thể thấy trực tiếp tĩnh mạch và động mạch mà không cần qua phẫu thuật hoặc dùng camera”, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa mắt Trần Hải Yến, bệnh viện mắt TP. HCM, cho biết.
Chính vì thế một bác sĩ nhãn khoa có thể là người đầu tiên phát hiện ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe như bệnh đái tháo đường, bệnh gan hoặc cao huyết áp khi thăm khám bệnh nhân.
Một ví dụ: Sáu mươi lăm phần trăm số trường hợp, bác sĩ nhãn khoa có thể là người đầu tiên phát hiện ra bệnh nhân mắc chứng cholesterol cao trước bất cứ dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào vì họ có thể nhìn thấy các mảng màu vàng bên trong võng mạc. Bạn thấy không? Đôi mắt tiết lộ nhiều dấu hiệu liên quan đến sức khỏe của bạn một cách bất ngờ đấy.
(Ảnh: Shutterstock)
Dấu hiệu
Phồng rộp trong nhãn cầu của mắt
Báo động
CSR
Nghe có vẻ lạ nhỉ, nhưng bạn có thể bị phồng rộp bên trong nhãn cầu. Tình  trạng này được gọi là bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch (CSR), loại bệnh thường có nguyên nhân từsự căng thẳng quá độ về cảmxúc và thần kinh, có thể ảnh hưởng mạnh lên cơ thể đến nỗi võng mạc bạn bắt đầu rò rỉ chất lỏng khiến tụ dịch ở võng mạc, dưới dạng bị phồng rộp.
“Trước đây, bác sĩ nhãn khoa từng biết đến CSR như một loại bệnh của những người đàn ông bị stress type A. Khi gặp stress, cá thể thường bùng nổ một cách giận giữ, gây nên hiện tượng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.
Ngày càng nhiều phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng bệnh này”, bác sĩ Hải Yến cho biết. Triệu chứng phổ biến nhất là bệnh nhân bị mờ mắt hoặc nh.n thấy những đường gợn sóng khi cố gắng tập trung vào một điểm nào đó. Trong nhiều trường hợp, CSR có thể được làm nhẹ bớt bằng cách điều chỉnh mức độ căng thẳng thần kinh. Nếu không, bệnh nhân có thể được điều trị bằng laser.
Dấu hiệu
Sưng các mạch máu ở tròng trắng
Báo động
Dị ứng
Một số loại dị nguyên như phấn hoa, bụi bặm và những chất bẩn trong lông thú nuôi sẽ di chuyển theo không khí và xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp thường ảnh hưởng đến mắt.
Mắt bạn sẽ tiết ra histamin chống viêm và các hóa chất tự nhiên khác để tự bảo vệ. Điều này gây ra phản ứng phụ, khiến các mạch máu ở bề mặt mắt bị sưng đỏ, nhức, chảy nước mắt. Gặp tình trạng này, bạn nên gặp bác sĩ nh.n khoa để được điều trị kịp thời.
Dấu hiệu
Lồi mắt
Báo động
Bệnh Basedow
Bệnh do thâm nhiễm tế bào Lympho kèm phù nề các mô ở hốc mắt và sau nhãn cầu gây ra, đẩy nhãn cầu ra trước làm mắt bị lồi. Khi lồi quá mức, mắt không nhắm kín, mi hở nên  giác mạc dễ viêm loét, tổn thương. Không điều trị sớm  mắt sẽ bị loétgiác mạc, gây mù lòa.



Copy từ: Phụ Nữ Khỏe Đẹp
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét