CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Cảnh báo tình trạng dùng sáp nhựa nhổ lông gà, vịt



Tại khu giết mổ tập trung ở chợ TP.Cao Lãnh, những con gà, vịt sau khi cắt tiết, vặt lông sơ bộ được nhúng vào những nồi chứa chất keo lạ rồi nhúng vào nước lã. Sau một lúc, lớp keo đông cứng lại và người chế biến chỉ cần lột lớp màng đen bao phủ bên ngoài, toàn thân gia cầm sẽ sạch bong, trông bắt mắt. Tất cả công đoạn này chỉ mất vài phút.

Cảnh báo tình trạng dùng sáp nhựa nhổ lông gà, vịt
Nồi sáp dùng để làm lông gà, vịt


So với cách nhổ lông truyền thống bằng tay thì rõ ràng cách làm này nhanh hơn rất nhiều. Do đó, mỗi ngày, những người làm gà, vịt thuê sẽ làm được nhiều gia cầm hơn, nguồn thu cũng nhiều hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Sứ, người làm gà, vịt tại chợ cho biết: “Công làm bằng tay là 15.000 đồng còn làm bằng sáp thì 10.000 đồng/con. Keo sáp của mình như đèn cầy trắng tinh chứ đâu có gì ăn độc đâu sợ. Nhiều người dân đi mua gia cầm thích làm nhanh. Trên Bảy Bộ có bán loại keo này, nếu muốn mua thì tui dẫn đi mua. Cái này có lâu rồi chứ ăn mà bị làm sao thì bên thú y chắc không cho phép sử dụng. Bản thân gia đình tôi cũng vẫn sử dụng cách này khi muốn làm thịt gia cầm chứ không riêng làm cho khách”.
 
Phóng viên đã tìm đến nơi cung cấp loại keo này nhưng chính người bán cũng không biết được nguồn gốc hay cách sử dụng của loại hóa chất này. “Có loại 60 chục, loại 80 chục. Nhưng tôi cũng không biết cách sử dụng thế nào cả. Người ta đến hỏi mua về dùng thì tôi bán thôi. Còn mua thì có người mang đến giao hàng tận nơi nên tôi cũng không rõ xuất xứ của nó thế nào”, người bán hàng cho biết: 
 
Trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây đã có thông tin về việc các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến việc dùng chất độc hại để làm sạch lông gia cầm một cách nhanh chóng. Chất cấm đó được xác định là nhựa thông - một loại chất nằm trong danh mục “đen” của Bộ Y tế cấm đưa vào khâu chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Chất này nếu dùng trong chế biến thực phẩm sẽ vô cùng độc hại, là mối nguy cơ gây ra các chứng bệnh nan y đối với người. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, đến nay, ngành chức năng mới tiến hành lấy mẫu kiểm tra.
 
Ông Võ Bé Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Hiện nay, các hộ dân, hộ giết mổ gia cầm nhỏ lẻ sử dụng những chất tương tự sáp ong nguồn gốc không rõ ràng nên chi cục thú y đã chỉ đạo các trạm địa phương lấy mẫu kiểm tra xem có phải sáp ong để nhổ lông con cho vịt, cho gà. Còn hóa chất mà nhiều người dân phản ảnh có khả năng là hắc ín hay nhựa đường thì đã không được phép sử dụng. Nếu cơ quan chức năng điều tra phát hiện thấy sẽ nghiêm cấm và xử lý. Bà con khi mua gia cầm nên chọn thật kỹ. Và các hộ kinh doanh không nên mua và sử dụng những hóa chất mà mình không biết rõ nguồn gốc. Hiện chúng tôi đang lấy mẫu kiểm tra và sẽ công bố kết quả trong thời gian sớm nhất”.
 
VTV sẽ tiếp tục thông tin đến các bạn ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm lọai chất này...


Tác giả : TS


Copy từ: VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét