CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Phát hiện bệnh qua đôi mắt (1)


Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn, chúng còn là một nơi phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn
Dù tin tưởng mắt mạnh khỏe 10/10, bạn nên thỉnh thoảng đến bác sĩ nhãn khoa khám, vì: “Đôi mắt là nơi ta có thể thấy trực tiếp tĩnh mạch và động mạch mà không cần qua phẫu thuật hoặc dùng camera”, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa mắt Trần Hải Yến, bệnh viện mắt TP. HCM, cho biết.
Chính vì thế một bác sĩ nhãn khoa có thể là người đầu tiên phát hiện ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe như bệnh đái tháo đường, bệnh gan hoặc cao huyết áp khi thăm khám bệnh nhân.
Một ví dụ: Sáu mươi lăm phần trăm số trường hợp, bác sĩ nhãn khoa có thể là người đầu tiên phát hiện ra bệnh nhân mắc chứng cholesterol cao trước bất cứ dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào vì họ có thể nhìn thấy các mảng màu vàng bên trong võng mạc. Bạn thấy không? Đôi mắt tiết lộ nhiều dấu hiệu liên quan đến sức khỏe của bạn một cách bất ngờ đấy.
(Ảnh:  Shutterstock)
Dấu hiệu
Động mạch mắt có màu đồng hoặc màu bạc.
Báo động
Chứng cao huyết áp
Hơn 20 phần trăm người bị cao huyết áp không hề biết họ mắc chứng này nếu không đi khám bệnh. Chỉ cần đi khám mắt thường xuyên hơn, họ có thể phát hiện ra điều này. “Chúng tôi có thể nhìn thấy chứng cao huyết áp qua đôi mắt bởi vì chúng khiến các động mạch ở võng mạc có màu đồng hay màu bạc”, bác sĩ Hải Yến nói. Nếu không điều trị, các mạch máu ở võng mạc và trên toàn cơ thể sẽ dần bị xơ cứng, tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.
Dấu hiệu
Nốt ruồi trong mắt
Báo động
U ác tính
“Ánh nắng mặt trời không chỉ có thể tàn phá làn da bạn, nó còn làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bên trong nhãn cầu. Khối u ác tính có thể trông như một phần hơi nhô lên hoặc một nốt ruồi ở lớp sắc tố của võng mạc”, bác sĩ Nguyễn Thị Mai, giám đốc chuyên môn bệnh viện Mắt Cao Thắng, TP. HCM, cho biết.
Chẩn đoán một khối u ác tính sớm ở mắt sẽ rất quan trọng, bác sĩ cho biết. Nó thường không có triệu chứng nào khác và có thể nhanh chóng di căn đến các mô xung quanh.
Dấu hiệu
Rò rỉ mạch máu
Báo động
Đái tháo đường
Đường trong máu cao có thể làm tắc nghẽn hoặc gây tổn thương đến mạch máu ở võng mạc. Theo thời gian, tình trạng này sẽ làm cho các mạch máu yếu đi và có nhiều lỗ rỗng.
Bác sĩ nhãn khoa có thể phát hiện sự rỉ máu hoặc các bất thường mới xuất hiện ở  mạch máu. Thật ra, đái tháo đường gây ra ảnh hưởng lớn đối với mắt và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Đây còn gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, gồm các tổn thương ở võng mạc do bệnh tiểu đường gây ra.
Dấu hiệu
Viêm mắt
Báo động
Bệnh liên quan đến hệ miễn dịch
Bệnh liên quan đến hệ miễn dịch có thể khiến cơ thể tự tấn công các tế bào khỏe mạnh và các mô, gồm các tế bào và mô ở trong mắt, dẫn đến viêm mắt.
“Nếu chúng ta thấy hiện tượng sưng viêm trong mắt, 30-50% trường hợp là bệnh nhân đang có vài dạng bệnh về hệ miễn dịch chưa được chẩn đoán như lupus, bệnh nổi ban đỏ trên người hayviêm khớp mãn tính”, bác sĩ Nguyễn Thị Mai cho biết.
Một triệu chứng khác liên quan? Đó là chứng mắt khô trầm trọng, kết quả của việc tuyến lệ bị tổn thương.
Mời bạn theo dõi tiếp phần 2, Phát hiện bệnh qua đôi mắt, lúc 14h, ngày 1-10-2012.


Copy từ:Yahoo
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét