CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Mỹ: Thủ phạm vụ rò rỉ thông tin chống dẫn độ về Mỹ

Bài phỏng vấn Edward Snowden trên tờ South China Morning Post (trên) và một website ủng hộ Snowden ở Hong Kong. (REUTERS/Bobby Yip)
Bài phỏng vấn Edward Snowden trên tờ South China Morning Post (trên) và một website ủng hộ Snowden ở Hong Kong. (REUTERS/Bobby Yip)
Edward Snowden, người đã tiết lộ chi tiết về việc chính phủ Hoa Kỳ bí mật theo dõi các cuộc điện đàm và Internet, định ở lại Hong Kong và chống lại bất cứ nỗ lực nào của chính phủ Mỹ muốn dẫn độ anh về Hoa Kỳ để đối diện với các cáo trạng hình sự.

Hôm thứ Tư, Snowden, 29 tuổi, nói với nhật báo South Morning Post ý định của anh “là yêu cầu Tòa án và nhân dân Hong Kong quyết định về số phận của anh.”

Hồng Kông có ký một hiệp định dẫn dộ với Hoa Kỳ, và trong những năm mới đây đã dẫn độ một số bị can tại đào cho chính phủ Mỹ.

Nhưng Trung Quốc ngăn giới hữu trách Hồng Kông dẫn độ nếu họ coi các cáo giác nhắm vào người bị dẫn độ là có động cơ chính trị.

Anh Snowden nói những người nghĩ anh đã sai lầm khi tới Hồng Kông trước khi xác định anh là nguồn tiết lộ các chương trình trinh sát đã “hiểu lầm ý định của anh.”

Snowden nói với nhật báo vừa kể anh không tới đây để trốn tránh công lý, anh tới đây để “phơi bày tội phạm.”

Qua việc tiết lộ bí mật theo dõi, một tranh luận sôi động đang diễn ra tại Hoa Kỳ về việc nên đánh giá anh Snowden như thế nào.

Anh nói với báo này: “Tôi không phải là kẻ phản bội cũng không phải là một anh hùng. Tôi chỉ là một người Mỹ.”


Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét