CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Gia Lai: Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây ngập 10 km!

(NLĐO)- Chiều 12-6, ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp khẩn liên quan đến vụ đập thủy điện Ia Krêl 2 (làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ,Gia Lai) bị vỡ vào buổi sáng cùng ngày.


Hiện trường khu vực xảy ra sự cố


Rạng sáng 12-6, khu vực đập chính của thủy điện Ia Krêl 2 đã xảy ra sự cố, làm vỡ thân đập đoạn gần cửa lấy nước phía bắc. Chiều dài đoạn đập bị vỡ hơn 40 mét, kèm theo một số vết nứt và sụt lún lớn ở giữa đập.

Công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai đầu tư xây dựng. Theo thiết kế, diện tích chiếm đất của thủy điện là 147ha, công suất 5,5 MW, thời gian hoạt động 45 năm. Công trình được khởi công từ cuối năm 2009. Hiện đập chính đã hoàn thành bắt đầu tích nước, nhưng chưa đi vào hoạt động.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ, lượng nước trong lòng hồ mới đạt khoảng 60% so với dung tích thiết kế. Tình hình thời tiết trên địa bàn xã Ia Dom trong những ngày gần đây không có mưa lớn nên lượng nước từ thượng lưu chảy về lòng hồ không nhiều. Ông Lê Đức Đạo, Trưởng Công an huyện Đức Cơ, cho rằng với việc vỡ đập như vậy thì nên xem xét chất lượng công trình này.

Đập bị vỡ đã làm toàn bộ lượng nước trong lòng hồ tràn xuống vùng hạ du, gây lũ quét trên dọc tuyến suối Ia Krêl. Từ vị trí lòng hồ đến sông Sê San đã bị ngập, kéo dài trên 10 km với diện tích hoa màu bị thiệt hại ước 200 ha, bao gồm diện tích hoa màu của người dân và 20 ha cao su của Đồn Biên phòng 721. Ngoài ra còn có 69 nhà chòi, 6 xe máy bị nước cuốn trôi, một số máy nổ, máy hút bị ngập hiện chưa thống kê hết.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lệ Thanh đã huy động hơn 20 cán bộ, chiến sĩ trang bị áo phao cứu sinh tìm kiếm được 10 người dân xã Ia Dom đưa về nơi an toàn. Trong khi đó, UBND xã Ia Dom đang tiếp tục thống kê, liên lạc số người đi làm rẫy trong vùng chịu ảnh hưởng của vụ vỡ đập.

Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Thiếu tá Đàm Đức Tuấn, cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố vỡ đập, bộ đội Biên phòng tham gia cứu người gặp nạn. Đến trưa cùng ngày đã giải cứu được 8 người đang mắc kẹt trong lũ, khi lực lượng đến tất cả đang “đánh đu” trên ngọn cây tránh lũ, trong đó có 2 công nhân thuộc đội 711, 6 người dân xã Ia Dom. Ngoài ra đã đưa được 30 người dân tại khu vực nguy hiểm về nơi an toàn”.




Môt người dân được cứu nạn cho biết: “Vừa mờ sáng tôi nghe tiếng nước đổ về rất lớn, lúc đó tôi chỉ kịp leo lên ngọn cây, may mắn thoát chết”. Anh Phạm Quang Vinh, công nhân đội 711, thuộc Công ty 72, hốt hoảng cho hay: “Lúc đó, cả đội chúng tôi đang làm việc nước lũ tràn về, 16 người trong đội đã nhanh chân chạy kịp về trụ sở tránh lũ, riêng tôi và anh Trịnh Đình Đoàn chạy không kịp, trước mắt cả khối nước lớn đang cuồn cuộn đổ về khiến hai anh em quá hốt hoảng chỉ kịp leo lên ngọn cây sung tránh lũ, rất may đã có lực lượng bộ đội Biên phòng kịp thời giải cứu cả hai anh em”.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong vụ vỡ đập này. Khi xảy ra sự cố vỡ đập, lãnh đạo Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai không có mặt tại hiện trường, tất cả công tác tuần tra, nắm bắt tình hình thiệt hại, cứu dân đều do lực lượng chính quyền địa phương, tỉnh đội và bộ đội biên phòng đảm nhiệm. Đến chiều nay, mọi thông tin liên lạc với lãnh đạo Công ty Bảo Long vẫn trong tình trạng bị cắt đứt.
Hồng Sơn - Ngọc Linh


Copy từ: Người Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét