CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Blogger Việt Nam bị bắt, blog biến thành bẫy malware


ArstechnicaBản dịch của Lê Anh Hùng
(Defend the Defenders)
Casey Johnston
30.5.2013

Blog của nhà bất đồng chính kiến được cài đặt để phát hiện và truy tìm những người có tư tưởng tương đồng.

Theo một báo cáo hôm thứ Hai từ tổ chức Phóng viên Không biên giới (RWB), Trương Duy Nhất, một blogger Việt Nam, đã bị bắt tại nhà riêng vì những bài viết trên blog cá nhân kêu gọi cải cách xã hội. Sau khi bị bắt, blog của ông tạm thời không truy cập được. Một nhóm ẩn danh nào đấy sau đó lại cài đặt blog này như một cái bẫy, hòng thả malware xuống bất kỳ máy tính cá nhân nào tìm cách truy cập.
Blog của Trương Duy Nhất, “Một góc nhìn khác”, là sự tiếp nối vị trí phóng viên trước đó của ông tại hai tờ báo do nhà nước kiểm soát, Công an Quảng Nam – Đà NẵngĐại Đoàn Kết. Ông bắt đầu viết trên blog “Một góc nhìn khác” từ năm 2010, chỉ trích chính quyền Cộng sản của quốc gia này.
Bài viết mới nhất trên blog của ông mang tiêu đề: “Tổng Bí thư và Thủ tướng nên ra đi”. Theo RWB, trong một bài viết tháng 10.2012, ông khẳng định blog của mình không phải tuyên truyền mà cũng chẳng phải phản động.
Hôm thứ Tư vừa qua, blog của Trương Duy Nhất lại truy cập được. Tuy nhiên, việc truy cập trang mạng này được cho là dẫn đến một nỗ lực tải malware xuống máy tính của người truy cập. Chưa rõ liệu có phải ông đã cài đặt blog của mình như thế hay không, hay người khác truy cập được rồi gài bẫy hòng ngăn chặn các độc giả tương lai khác (hoặc tải malware theo dõi bí mật xuống máy tính của họ).
Tiếp sau vụ Trương Duy Nhất bị bắt là vụ bắt giữ Maydaneh Abdallah Okieh, một “chuyên gia kỹ thuật website” ở Djibouti (Đông Phi), người đã đăng các bức ảnh trên trang Facebook của mình về vụ cảnh sát giải tán một cuộc phản đối. Okieh bị kết án 45 ngày tù và phải nộp 200.000 Djibouti francs (1.113 USD) tiền phạt và 2 triệu francs (11.131 USD) tiền bồi thường thiệt hại.
Nguồn: Ars Technica


Copy từ: Defend the Defenders

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét