CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri La

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật tạo ra những hình ảnh trái chiều trong mắt tôi. Bài phát biểu của ông khai mạc Đối thoại Shangri La tạo cho tôi ấn tượng giống như hồi ông phát biểu về Hoàng Sa, Trường Sa trước Quốc Hội. Mỗi khi ông phát biểu, đánh giá về ông lại phức tạp và khó khăn hơn. Nếu so sánh những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với những nhân vật nguyên thủ khác, như ông Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy một tầm tư duy và chiến lược vượt trội của ông Nguyễn Tấn Dũng. Dẫu biết rằng các phát biểu của nguyên thủ chưa chắc đã do chính tay các nguyên thủ chấp bút, nhất là trong bối cảnh chính trị Việt Nam, có khi bị duyệt lên duyệt xuống qua tay nhiều người, nhưng rõ ràng các phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng vượt xa các phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng. Điểm khác biệt đó chỉ có thể giải thích được bằng sự khác biệt giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng, bất kể các phát biểu có phải do chính các ông chấp bút hay không.

Vậy ông Nguyễn Tấn Dũng thực sự là con người như thế nào? Có nên nghi ngờ giữa lời nói và hành động của ông không? Tôi nghĩ vấn đề mấu chốt là ông Nguyễn Tấn Dũng cần phải lấy lại niềm tin từ dân chúng. Rõ ràng khi nhậm chức Thủ tướng dân chúng vẫn tràn đầy niềm tin ở ông, nhưng càng ngày niềm tin càng mất dần. Và niềm tin chỉ có thể vực dậy bằng hành động, không phải bằng lời nói. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có muốn có "lòng tin chiến lược" từ dân chúng không?

Tôi nghĩ ông Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật chính trị thú vị, đa chiều, đa ảnh, rất đáng để quan sát và xem ông ứng xử các tình thế chính trị như thế nào. Nhưng vị thế vừa là người quan sát, vừa là dân chúng của chúng ta cần phải như thế nào? Ít nhất cần phải tẩy sạch định kiến và những đường nhăn cũ trong tư duy.

Hỏi về tài liệu gốc:
Các nguồn tin trên mạng đều dẫn chiếu câu nói "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng, nếu tôi không chống được tham nhũng tôi xin từ chức ngay" về bài phát biểu khi nhậm chức Thủ tướng của ông Nguyễn Tấn Dũng năm 2006. Tôi tra google nhưng không tìm thấy tài liệu gốc. Có bạn đọc nào có tài liệu gốc không? Liệu chúng ta có bị xỏ mũi vào một câu phát ngôn không có thật?


Copy từ: Đông A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét