CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

TQ tăng trợ giúp quân sự cho Campuchia



Quang cảnh lễ ký kết ở Phnom Penh
Trung Quốc cam kết huấn luyện cho quân đội Campuchia
Trung Quốc và Campuchia vừa ký hợp đồng huấn luyện quân đội và cung cấp vũ khí, trước mắt là 12 trực thăng, cho Phnom Penh.
Các nguồn tin cho hay hợp đồng này vừa được ký hôm thứ Tư 23/1 trong một buổi lễ nhỏ ở thủ đô Campuchia.
Đại diện cho hai bên là Thứ trưởng Quốc phòng Campuchia Moeung Samphan và Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc Thích Kiến Quốc. Hiện diện tại buổi lễ còn có Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Tea Banh.
Báo Bangkok Post của Thái Lan, quốc gia vẫn đang bất đồng với Campuchia xung quanh vấn đề chủ quyền tại Đền Preah Vihear, nhận định hợp đồng mới sẽ gây quan ngại trong khu vực.
Ông Tea Banh được dẫn lời nói việc huấn luyện cũng như lô hàng 12 trực thăng sẽ giúp nâng cao năng lực cho quân đội Campuchia.
Bangkok Post nói hiện vẫn chưa có phản ứng gì từ phía Việt Nam, vốn tỏ vẻ không mấy đồng tình trước việc hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Campuchia.

Tăng hợp tác

Đài RFA trong khi đó nói Phnom Penh đã đề nghị Mỹ giúp huấn luyện và trang bị cho Quân đội Hoàng gia Campuchia nhưng bị từ chối.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng tích cực trong các hoạt động tại Campuchia.
Năm 2012, Bắc Kinh cam kết đầu tư 8 tỷ đôla vào nước này, một lượng tương đương 2/3 toàn bộ nền kinh tế xứ Chùa tháp.
Thứ Năm 24/1, Thủ tướng Hun Sen cũng dự lễ khánh thành cơ sở mới của Trường Sỹ quan lục quân do Trung Quốc tài trợ toàn bộ.
Cùng ngày, các quan chức cao cấp của Bộ Hỏa xa Trung Quốc cũng ký thỏa thuận thiết kế, cấp vốn và xây dựng một cảng biển và đường xe lửa dài 404km nối Đền Preah Vihear với Koh Kong, hòn đảo của Campuchia ngay sát với Thái Lan.
Đường xe lửa này sẽ chạy dọc gần suốt biên giới giữa Thái với Campuchia.

Copy từ: BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét