CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

"Đồ chơi" của Nga nguy hiểm thật, mất mạng có ngày.

Tên lửa Nga nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng

 

(Soha.vn) - Tên lửa Proton-M chở theo 3 vệ tinh của hệ thống định vị toàn cầu Glonass đã phát nổ ngay sau khi rời khỏi bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào sáng 2/7.

“Tai nạn đã xảy ra trong khi phóng tên lửa Proton-M. Tên lửa đã rơi và phát nổ ngay trên khu vực bãi phóng”, một phát ngôn viên của Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) thông báo, “một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn do Phó giám đốc Roscosmos, Alexander Lopatin, đứng đầu đã được thành lập.”
Một nguồn tin từ ngành công nghiệp vũ trụ Nga trước đó cho biết kết luận sơ bộ về nguyên nhân gây ra tai nạn có thể được công bố trong 2 - 3 ngày tới. Song nguồn tin này phỏng đoán rằng vụ phóng thất bại là do trục trặc kĩ thuật ở động cơ đẩy DM-3 - vốn đã lạc hậu.
Một tên lửa Proton-M của Nga.
Một tên lửa Proton-M của Nga.
Nguồn tin trên cũng cho biết các vụ phóng tên lửa từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan có thể bị cấm trong 2-3 tháng tới vì khu vực bãi phóng bị nhiễm hơn 200 tấn nhiên liệu độc hại từ tên lửa.
Đây là lần phóng không thành công thứ hai của loại tên lửa Proton-M được trang bị động cơ DM-03 trong 3 năm qua.
Nga đã mất 3 vệ tinh Glonass vào tháng 12/2010, khi tên lửa Proton-M chở theo 3 vệ tinh này đổi hướng và lao xuống Thái Bình Dương. Tên lửa này sử dụng động cơ đẩy DM-03 do công ty vũ trụ Energia thiết kế và sản xuất.
Ủy ban điều tra quốc gia sau đó kết luận rằng các chuyên gia của Energia đã tính toán nhầm lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ đẩy DM-03. Điều này đã khiến cho chất ôxy hóa vượt quá mức bình thường từ 1 - 1,5 tấn và trọng lượng vượt quá tiêu chuẩn.


Copy từ: Soha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét