CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Hoành tráng chưa?

7 Thứ trưởng dẫn quân ’vi hành’ các điểm nóng

(ĐVO) - Sau chỉ đạo của PTT Nguyễn Xuân Phúc quan Giao thông, công an phải mặc thường phục vi hành tìm nguyên nhân 'tất cả đều đúng mà sao tai nạn lại tăng, người chết vẫn nhiều', ngay lập tức Bộ GTVT đã lập 7 đoàn thanh tra do 7 thứ trưởng dẫn đầu xuất quân kiểm tra những điểm nóng.
 
 
Theo kế hoạch từ 15/7, 7 đoàn thanh tra do các thứ trưởng dẫn đầu sẽ bắt đầu thanh tra ở các địa phương có xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, 10 địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng qua.
 
Đồng thời thanh tra ở các địa phương có nhiều đầu mối giao thông, có tình hình giao thông phức tạp, có số lượng doanh nghiệp và phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ cao.
 
Ra quân mà 7 thứ trưởng giao thông vẫn đóng bộ với sắc phục, quân hàm
Tất cả đều đúng chuẩn
 
Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải – cho biết, mục đích thanh tra nhằm phát hiện những tồn tại, bất cập, sai phạm trong công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở kinh doanh vận tải không thực hiện phương án kinh doanh đã đăng ký và để xảy ra TNGT thông nghiêm trọng; những cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không đạt các điều kiện theo quy định.
 
Dự kiến việc thanh tra các địa phương trên sẽ hoàn thành vào giữa tháng 8/2013.
 
Phải chăng còn do tình trạng xã hội đen bảo kê nguồn vật liệu xây dựng dẫn đến chất lượng đường tại các địa phương xấu khiến tai nạn xảy ra, dự án chậm tiến độ… như lời phát biểu gần đây của Bộ trưởng Thăng?.
 
Mà theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng 244 người, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm trước.
 
Nguyên nhân tăng số người chết do tai nạn giao thông là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ôtô khách tuyến cố định và xe ôtô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.
 
Bộ trưởng Thăng cho biết, nguyên nhân chủ quan là do ý thức, do đạo đức người điều khiển phương tiện giao thông. 
 
Nguyên nhân khách quan là do công tác quản lý, trong đó ‘có nơi, có chỗ có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng nhưng các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải’, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
 
Vấn đề cấp thiết tới mức Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải 2 lần yêu cầu các lãnh đạo ngành công an phải mặc thường phục để tìm hiểu xem trên thực tế chuyện gì đang xảy ra khi tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) nhiều năm liền chỉ tăng không giảm.
 
Phó Thủ tướng đã nói với Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công an: “Đồng chí phải mặc thường phục đi thanh kiểm tra xem các đơn vị cấp dưới làm việc ra sao, nếu đồng chí không có thường phục thì tôi cho mượn”.
 
Và thêm một chỉ thị nữa của ông Phúc với ông Nguyễn Đức Chung- người đứng đầu ngành công an TP Hà Nội: “Tôi nói anh Chung, anh vốn từ Cảnh sát hình sự lên, anh hãy đóng giả dân thường để đi taxi, đi xe buýt, phát hiện bao nhiêu xe dù bến cóc ở Hà Nội. Không ai đóng giả người dân để đi thực tế xem người dân ra sao”.
 
Kế hoạch này gợi nhớ lần ra quân kiểm tra thực phẩm bẩn, độc của Bộ Y tế từ đầu năm 2013. 
 
Không phải 7 thứ trưởng, dẫn theo 7 đoàn cán bộ kiểm tra rầm rộ kéo đến những điểm đen về tai nạn giao thông, mà đích thân Bộ trưởng Bộ y tế và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã dẫn đoàn.
 
Kết quả khá vui mừng, vì chỉ cách đó ít ngày báo chí phản ánh, người tiêu dùng hoang mang, chính Bộ trưởng cũng xuống chợ tận tay dạy dân chọn thực phẩm sạch nhưng trong lần vi hành này kết quả kiểm tra cho thấy sự lo lắng của Bộ trưởng là thừa: hầu hết các mẫu kiểm tra được công bố đều âm tính, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Nghĩa là khi Bộ trưởng vi hành thì tất cả thực phẩm đều sạch như mơ, nhưng tại sao số người ngộ độc, mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, cùng với đó là hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan thị trường...?
 
Thế mới biết câu nói của ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng có tầm khái quát kinh điển đến mức đúng cho rất nhiều lĩnh vực nếu không nói trắng ra là trúng phóc cho mọi vấn đề hiện nay: Tất cả đều đúng hết, sao tai nạn thảm khốc vẫn cứ xảy ra?"
 
Nguyễn Vũ


Copy từ: Đất Việt


.........................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét