CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi phát biểu tại hội nghị đoàn kết Syria, do phe Huynh đệ Hồi giáo tổ chức tại Cairo hôm 15/06/2013.
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi phát biểu tại hội nghị đoàn kết Syria, do phe Huynh đệ Hồi giáo tổ chức tại Cairo hôm 15/06/2013.
Reuters

Thanh Hà
Tối ngày 15/06/2013, trước hàng ngàn người Hồi giáo có khuynh hướng cực đoan, tập hợp trong một cuộc hội thảo mang tên « Ủng hộ Syria » tổng thống Ai Cập tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với chính quyền Damas, đóng cửa tòa đại sứ Syria tại Cairo.

Ngoài ra, tổng thống Mohamed Morsi xuất thân từ hàng ngũ Huynh đệ Hồi giáo, một tổ chức có khuynh hướng cực đoan còn kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay để hỗ trợ cho phe nổi dậy Syria. Lãnh đạo Ai Cập lên án việc phong trào Hezbollah ở Liban can thiệp vào xung đột Syria và ủng hộ chế độ tổng thống Bachar Al Assad.
Thông tín viên đài RFI từ Cairo, Alexandre Buccianti, gửi về bài tường trình.
« Quyết định của tổng thống Morsi là hồi kết của một loạt các sinh hoạt đã diễn ra gần đây tại Cairo để hỗ trợ người dân Syria. Trong những hoạt động đó có sự đóng góp của nhiều chức sắc hồi giáo theo hệ phái Sunni của Ai Cập và nhiều quốc gia khác trong thế giới Hồi giáo Ả Rập. Thành phần này chủ trương mở một cuộc thánh chiến chống lại chính quyền Assad.
Tuyên bố của tổng thống Morsi ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 300 000 người Syria đang tỵ nạn tại Ai Cập và nhất là đối với hàng chục ngàn công dân Ai Cập đang lao động tại Syria. Số này có nguy cơ lãnh phải búa rìu của chính quyền Damas. Đó là chưa kể có rất nhiều người Ai Cập từ những năm 1950 đã định cư tại Syria vào thời điểm mà hai quốc gia này từng có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Còn theo quan điểm của phe đối lập Ai Cập, thì tuyên bố trên của tổng thống Morsi chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận với hy vọng thu hút chú ý của những thành phần chống đối vào thời điểm mà nhiều cuộc biểu tình đang được chuẩn bị tổ chức vào cuối tháng này, đòi ông Mohamed Morsi phải rời khỏi quyền lực ».
Về phía Damas, hôm nay chính thức lên án tổng thống Ai Cập có hành vi « vô trách nhiệm ». Còn về tình hình Syria, ngày hôm qua đã có khoảng 70 sĩ quan cao cấp đã đào ngũ trong 36 giờ qua và họ đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ . Đây là đợt đào ngũ nghiêm trọng nhất kể từ khi khủng hoảng Syria bùng nổ vào tháng 3/2011.


Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét