CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

VỀ NHỮNG QUẢ BOM HẸN GIỜ


Có vài tin liên quan đến “bom”. “Bom” trên VN Airlines và “bom” trên chính trường Ba Đình. Các loại “bom” này đều nguy hiểm đến tính mạng hành khách và cả số phận một đất nước.

“Bom” của VN Airlines

Nhắn tin dọa có hành khách mang bom, bị phạt tù giam và hàng trăm triệu

Năm 2010, anh Nguyễn Bằng Việt (38 tuổi) nguyên nhân viên Phòng kế hoạch điều độ – Đoàn tiếp viên, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đã nhắn tin là có hành khách mang bom lên máy bay. Chuyến bay đi Siem Reap bị hoãn tới 3 tiếng do phải dừng lại để kiểm tra. Cuối cùng chỉ là tin doa chơi do tức tối ban lãnh đạo. Anh Việt bị phạt 15 tháng tù và 200 triệu đồng về tội “Cản trở giao thông đường không”.

Đùa trong túi xách tay có bom, nữ hành khách xinh đẹp trả giá đắt.

Tháng 7-2011, chị Hồ Thị Thanh Tuyền đi trên chuyến bay VNA từ Hà Nội – Đà Lạt. Thấy nam tiếp viên đi qua nhắc chuyện để hành lý theo đúng quy định, chị Tuyền nhờ anh này để lên và bảo ““Anh ơi, ví dụ trong giỏ xách của em mà có quả bom, để trên đó nó giồng giồng như vậy thì nó có nổ không?”. Người đẹp bị phạt 15 tháng tù treo và 100 triệu đồng.

Kể ra còn khá nhiều vụ dọa bom bị VNA cấm bay, xử tới bến luôn, số tiền phạt hàng trăm triệu, còn bị tù và cấm bay.

Cũng chuyện bom, người nhà của Hàng không bị xử nhẹ hơn.

Chuyện phi công, tiếp viên buôn lậu, mang hàng ăn cắp, chuyển tiền trái phép, vi phạm đạo đức hàng không, chẳng thấy VNA nói gì nhiều, cuối cùng chìm xuồng. Kể ra chỉ thêm buồn.

Nhưng chuyện “bom” của chính VNA mới đáng kinh ngạc.

Một học viên lái phụ thuộc Đoàn bay 919 của VNA bị xử phạt hành chính vì đe dọa có bom trong hành lý của chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng ngày 6-2-2011. Khi qua cửa, nhân viên an ninh sân bay hỏi có mang gì lên máy bay không, học viên Nguyễn Văn Quang nói là có mang bom. Hậu quả, anh Quang chỉ bị xử phạt hành chính.

Mới đây, cộng đồng mạng ầm ỹ vì vụ Lý Nhã Kỳ vào chụp ảnh chung với phi công trong phòng lái trong lúc máy bay đang ở độ cao 10km.

Cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng cùng bị phạt. Tổng mức phạt cả ba là 11 triệu đồng, cấm bay 1 tháng.

Hành khách dọa mang bom hoặc nhắn tin có bom trên máy bay là nguy hiểm. Nhưng thật ra họ chỉ có “bom mồm”. Phạt tiền, phạt tù và cấm bay là rất xứng đáng.

Nhưng các phi công và tiếp viên mang “bom” Lý Nhã Kỳ vào buồng lái trong lúc máy bay đang ở độ cao hàng chục km để chụp ảnh thì sự nguy hiểm tương đương với quả bom thật.

“Trái bom” người đẹp không cần nổ mà vẫn có thể lật nhào máy bay bất cứ lúc nào. Nó nguy hiểm hơn rất nhiều so với những trái “bom mồm” do hành khách đùa vô ý thức.

Phi công, tiếp viên là những người hiểu rõ qui định ngặt nghèo về an toàn của hàng không, mà vẫn vi phạm, cần phạt nặng gấp nhiều lần để răn đe.

Với cung cách, phạt nặng người lạ, nương tay với người nhà “đóng cửa bảo nhau”, thì VNA tiếp tục sẽ còn những “quả bom hẹn giờ” khác do chính nhân viên mình “mang” lên máy bay.

“Quả bom chính trị hẹn giờ” ở hội nghị TW 7

Tin giờ chót, hội nghị lần TW 7 vừa kết thúc “sau 10 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc”.

Còn nhớ, hội nghị 6 kết thúc tìm ra được vài “quả bom” nhưng rồi vì tình thương yêu đồng chí, “đóng cửa bảo nhau”, nên BCT và BCHTW đã…không làm gì để tháo ngòi nổ.

Lẽ ra quản lý đất nước phải dựa trên luật pháp, ba nhánh quyền lực phải rõ ràng và báo chí, blog là quyền lực thứ tư. Sự chồng chéo đã giúp cho nhiều “quả bom” nằm thoải mái giữa Ba Đình.

Người ta không ngạc nhiên tại hội nghị 7, vài “quả bom hẹn giờ” đã nổ.

Anh Nguyễn Thiện Nhân và chị Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Hai anh Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ đã “ngừng thở” trên chấm phạt đền 11m.

Anh Bá Thanh từng kể đã sụt tới 4kg sau vài tháng ra Hà Nội. Sau vụ này, chắc anh sẽ gầy theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng như dân thường.

“Tráng sỹ” Bá Thanh – Kinh Kha bị đòn độc, coi như sự nghiệp đi tong “Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê//Tráng sĩ một đi không trở về”.

Đất nước sẽ đi về đâu với nền chính trị rối bời, mâu thuẫn và chứa đầy những “quả bom hẹn giờ” được cài từ thượng tầng BCT, TW, đến hạ tầng Bauxit Tây Nguyên, Vinashin, Vinalines, rồi vào cả buồng lái phi công của VN Airlines.

Hiệu Minh

(Blog Hiệu Minh)

Copy từ: NV Phạm Viết Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét