Trong lịch sử đi đến chung cuộc
của mình, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã từng có những con người mang tầm ảnh
hưởng Quốc tế; đã từng có một nhà độc tài làm thay đổi cả địa chính trị
khu vực Đông Nam Á Châu. Nhà độc tài này đã khiến láng giềng phương Bắc
phải ôm hận trước “tiểu bá Xã hội chủ nghĩa”.
Oái oăm thay, đúng lúc suy thoái
kinh tế làm lộ rõ những hố đen của nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa, đúng lúc những vấn đến “tồn tại từ nhiều khóa trước”
bùng phát đe dọa tồn vong của chế độ thì Đảng lại có bác cả Trọng.
Áp lực thời đại, áp lực chính
trị và nhu cầu đổi mới có vẻ là quá lớn khi được đặt trên vai Trọng giáo
sư. Kết thúc hội nghị Trung ương VI, người ta thấy Trọng giáo sư nghẹn
ngào khóc trước bàn dân thiên hạ. Kết thúc Hội nghị Trung ương VII người
ta lại thấy những cộng sự (hay bầy tôi thân tín) của Trọng giáo sư – Ý
thức hệ Cộng Sản trượt rớt khỏi những chiếc ghế đầy quyền lực trong BCT.
Những ngày đầu của chỉnh đốn
Thời kỳ tan rã của ước mơ thiên
đường qua rồi, thế vào đó là thời đại bùng nổ thông tin, thời kỳ khẳng
định những giá trị bất hủ của quyền con người. Trong khi đó Việt Nam
bước vào giai đoạn rã đám lòng tin (với hiện thân cao nhất là chủ nghĩa
Mắc Kê Nô) và lợi ích nhóm “đe dọa sự tồn vong của Đảng”.
Không chịu ngồi một cách vô
thưởng vô phạt như cụ Nông răng trắng, Trọng giáo sư quyết định một phen
“vần thiên cổ”, thế thiên hành đạo. Và trước khi ông nắm chiếc ghế Tổng
Bí Thư, thiên hạ đã từng xì xầm bàn tán về cuộc đại chiến Ba – Tư.
Công cuộc chỉnh đốn Đảng được
Trọng giáo sư khởi xướng, đó là hành động thực sự chứ không trông chờ
vào lý thuyết đạo đức suông kiểu học tập làm theo (một phong trào tốn
quá nhiều thời lượng trên báo giới và phí phạm công quỹ quốc gia). Đây
cũng là niềm tin của ông Nguyễn Bá Thanh – đương kim Trưởng ban Nội
chính trung ương, nguyên Bí thư thành ủy Đà Nẵng.
Việt Nam quay cuồng theo chỉnh
đốn, sôi theo cuộc chiến giữa nhóm lợi ích và những “ông thiện chân
chính”, hi vọng được nhen nhóm trở lại. Người ta hi vọng bởi người ta
muốn cứu vớt lòng tin vơ bèo bọt tép của mình, người ta muốn những kẻ
gây phương hại đến lợi ích kinh tế quốc gia và người dân phải chịu trách
nhiệm
Nhưng đến giờ dường như thế cục
ngã ngũ. Những “ông thiện” chỉ để hương nhang thờ vọng trong “ngôi chùa
Chủ nghĩa xã hội”, còn “nhóm lợi ích” thu về những chiến quả lớn lao, họ
đã khiến thượng phương bảo kiếm (Ban Nội Chính Trung ương) phải chùn.
Nhiều người đã bắt đầu tính đến
mô hình nước Nga tại Việt Nam. Và trong sự nhiễu loạn thông tin – lòng
tin, nhiều người cho rằng Thủ tướng có thể làm được điều này – cũng có
thể đó chỉ là tin đồn thất thiệt – mà dạo này tin đồn oái oăm lại thường
hay đúng.
Thất bại của ý thức hệ cộng sản?
Tất nhiên chúng ta có thể hỏi căn
nguyên vì đâu, những “Ông Thiện” từng gióng trống khua chiêng ầm ỹ trên
báo đài, trước dân chúng hay chém gió phần phật ở Hải Vân quan lại trở
thành những kẻ mình đầy hương khói trong ngôi ngôi chùa cổ?
Điều đầu tiên phải nói có lẽ là ý
thức hệ cộng sản, luận thuyết cộng sản đã không đáp ứng được nhu cầu
thời đại. Đúng hơn sự không cân xứng giữa triết học cộng sản với thực tế
nhãn tiền đã làm tình hình kinh tế chính trị Việt Nam thêm rối rắm, âm
dương đảo lộn.
Với sự bảo thủ về tư tưởng, bảo
thủ về đặc quyền đặc lợi của mình và sự xơ cứng, già lão bệnh tật cố hữu
của một lão già hơn 80 tuổi đã không cho phép ĐCS có được nhà tư tưởng
cập thời. Chỉnh đốn Đảng trở về với bản chất đầy thất vọng: ” vì tồn
vong chế độ” chứ không phải là vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
Khẳng định lại chế độ công hữu
ruộng đất, chối bỏ tam quyền phân lập (tức là nền tảng khoa học của một
thiết chế chính trị hiện đại), coi nhẹ dân chủ, chỉnh đốn Đảng vô hình
chung trở thành cuộc chiến quyền lực giữa nhóm lợi ích lớn (ý thức hệ)
và nhóm lợi ích nhỏ. Giai cấp – đặc quyền đã không dung hòa với dân tộc
dân chủ.
Cuộc chỉnh đốn không có được nền
tảng tư tưởng mạnh, lại phạm phải khá nhiều lỗi kỹ thuật. Họp kín liên
miên đã khiến bầu không khí chính trị ở Việt Nam trở nên u minh. Người
dân thì không biết tin vào cái gì (ngoài một sự thực là Đảng cầm quyền –
tự coi mình là kẻ đại diện quốc gia) đang họp kín và vẫn họp kín. Và
tin đồn từ các nguồn tin dò rỉ được thổi bùng lên.
Đoàn kết toàn dân, tinh thần dân
chủ bị coi rẻ trong chính thời đại dân chủ. Lỗi kỹ thuật nói lên bản
chất của Đảng: sợ hãi bảo thủ và xơ cứng tư duy.
Những mỹ từ về sự lãnh đạo và
tinh thần đại đoàn kết của Đảng đã không che dấu được thực tế Đảng Cộng
Sản Việt Nam đang đại mất đoàn kết. Với phát ngôn “bên ấy”, chính Tổng
Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã phơi bày cho cả bàn dân thiên hạ thấy cuộc
tranh đấu khốc liệt giữa Đảng và Chính phủ. Việc rủa những người cấp
tiến (trong chính ĐCS) là phường “suy thoái đạo đức” ông Trọng đã tự kéo
tụt uy tín chính trị của mình.
Người ta sẵn lòng chỉ trích rồi hợp thức hóa biệt danh của ông.
Không minh bạch thông tin, không
dân chủ, không có lộ trình khoa học. Nền tảng quyền lực và tầm ảnh
hưởng chính trị của Trọng Bí thư đã không thể nào áp đảo hoặc chí ít là
cân bằng được với phe đồng chí X. Đó là những điểm yếu cốt tử làm nên
thất bại của Trọng giáo sư với công cuộc chỉnh đốn.
”Ông Thiện” không xấu mà là ông
đã quá lạc hậuCó lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến Trọng giáo sư lại nghẹn
ngào trong một ngày không xa? Xin chúc mừng “bên ấy” và chia buồn với
loài Lừa bởi vì chúng ta còn hỗn mang ít nhất mười niên nữa!!
Copy từ: Quê Choa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét