CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Mỹ thử thành công phóng máy bay không người lái từ tàu sân bay

(Dân trí) - Hải quân Mỹ hôm qua đã lần đầu tiên phóng thử thành công một máy bay không người lái với kích cỡ tương đương một máy bay chiến đấu từ một tàu sân bay ở Đại Tây Dương.

Chiếc X-47B cất cánh từ tàu sân USS George H W Bush
Chiếc X-47B cất cánh từ tàu sân USS George H W Bush
 
Trong cuộc thử nghiệm vào sáng qua, chiếc máy bay do thám X-47B đã cất cánh thành công từ chiến hạm USS George H W Bush ngoài khơi bờ biển bang Virginia. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái cất cánh từ một tàu chiến trên biển.
Trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 1 giờ, X-47B đã 2 lần tiếp cận thấp chiến hạm trước khi bay qua vịnh Chesapeake để trở về "nhà" tại căn cứ hải quân Patuxent River ở bang Maryland.
Cuộc thử nghiệm không nhằm phục vụ mục đích hoạt động và thay vào đó quân đội Mỹ sử dụng thông tin mà họ thu thập được trong các cuộc thử nghiệm này để phát triển chương trình máy bay không người lái.
Hải quân Mỹ đã vận hành 2 máy bay không người khác là ScanEagle - một loại máy bay nhỏ hơn, chi phí thấp hơn và không mang vũ khí - và Fire Scout - được chế tạo giống một trực thăng.
 
X-47B đang rời tàu sân bay.
X-47B đang rời tàu sân bay.
Cả quân đội Mỹ và CIA đều sử dụng các máy bay không người lái Predator và Reaper được trang bị vũ khí trong việc do thám và các chiến dịch tấn công quanh thế giới. Quân đội Mỹ sử dụng chúng thường xuyên tại Afghanistan và các chiến trường khác, trong khi CIA thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực biên giới của Pakistan.
X-47B được xem là "ngôi sao" trong Hệ thống máy bay chiến đấu không người lái của hải quân Mỹ vì đó là máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế đặc biệt để cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay, cho phép nó được sử dụng quanh thế giới mà không cần sự cho phép của các quốc gia khác.
Một số quốc gia đã bày tỏ lo ngại về việc sử dụng các máy bay do thám của Mỹ, nói rằng các cuộc tấn công bị giám sát rất hạn chế và gây thương vong cho dân thường, làm tổn hại hình ảnh của Mỹ ở nước ngoài. Giới chức hải quân nói rằng X-47B sẽ cung cấp các khả năng tấn công, do thám và tình báo suốt 24 giờ.
 
X-47 bay qua tàu sân bay.
X-47 bay qua tàu sân bay.
 
X-47B có thể đạt độ cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý và có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Chiếc máy bay không đuôi cũng có thể hoàn toàn độc lập trong khi bay. Nó sử dụng các chương trình máy tính để biết xem máy bay sẽ bay đi đâu, trừ khi người điều hành sứ mệnh can thiệp vào. Điều này khác với các máy bay không người lái khác hiện do quân đội Mỹ sử dụng, vốn thường được các phi công điều khiển từ các địa điểm ở xa.
 
Một số nhà chỉ trích cho rằng việc quân đội sử dụng các máy bay không người lái, cộng với vụ thử nghiệm mới nhất, đã gây ra những lo ngại về sự phát triển của các hệ thống vốn có thể bị vũ khí hóa và cần ít sự kiểm soát của con người trong việc tiến hành các cuộc tấn công.
 
Video cuộc thử nghiệm:
 
Mặc dù X-47B không hạ cánh trên tàu sân bay hôm qua, nhưng hải quân Mỹ dự kiến sẽ sớm thử nghiệm điều đó. Việc hạ cánh trên tàu sân bay đang di chuyển được xem là một trong những thách thức khó khăn nhất mà các phi công hải quân phải đối mặt.
Hồi đầu tháng này, một máy bay X-47B đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hạ cánh kiểu tàu sân bay tại căn cứ Patuxent River. Các cuộc thử nghiệm trong tháng này là sự chuẩn bị cho kế hoạch hạ cánh trên tàu sân bay về sau này.
 
Thêm ảnh về cuộc thử nghiệm ngày 14/5:
 
 
An Bình

An Bình

An Bình

An Bình

An Bình

An Bình
 
An Bình

An Bình

An Bình
An BìnhTheo AFP, AP


Copy từ: Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét