CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Đừng giải thích kiểu “dỗ trẻ con” như vậy chứ


Đào Tuấn
40% điền vào ô “nguồn thu khác” để giải thích cho thu nhập ngoài lương. Thu khác ở đây có nghĩa là ngoài phong bì hội họp, ngoài chia hoa hồng, quỹ riêng, ngoài cả “lì xì” biếu tặng.
3 căn nhà có tổng diện tích 900 m², 1 khu nghỉ dưỡng diện tích 150 m², 3 khu đất trồng cây lâu năm với tổng diện tích 20.765 m², 2 ô tô trị giá 2 tỉ đồng. Đây là khoản tài sản tăng thêm trong chỉ một năm của một quan chức cấp phòng thuộc sở TT và TT Hà Nội đang gây bàn tán xôn xao suốt cả tuần qua.
Hàng chục tỷ đồng tiền thật chứ không phải tiền âm phủ.
Trả lời báo chí, bà này giải thích “Số tài sản này có được là do chồng tôi làm thêm ở bên ngoài”. Mở ngoặc nói thêm, người chồng cũng là quan chức cấp sở, hiện đang công tác tại Sở Kế hoạch và đầu tư, cũng trong diện phải kê khai tài sản. Và có lẽ, cũng sắp giải thích là do “làm thêm bên ngoài”.
Dư luận, có lẽ sẽ cười rớt răng trước lời giải thích đó là số tài sản có được do “làm thêm bên ngoài”. Một tờ báo còn dẫn ý kiến bạn đọc, chạy hàng tít “Cán bộ ơi, chỉ dân cách làm giàu với!”. Sự thật thà trong các bản kê khai tài sản thật đáng biểu dương. Chỉ cần sự thật thà đó không phải là để “chạy luật” khi quy định nghĩa vụ phải chứng minh nguồn gốc tài sản tăng thêm sắp có hiệu lực trong Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Và xin đừng coi nhân dân là trẻ con khi giải thích đó là tài sản do “làm thêm bên ngoài”.
Huống chi đó mới chỉ là những thứ người dân có thể nhìn thấy bằng mắt.
Đúng lúc dư luận đang bàn tán quanh vụ làm thêm vô tiền khoáng hậu này, Thanh tra Chính phủ, dựa trên một khảo sát, đưa ra con số: 79% cán bộ công chức có thu nhập ngoài lương. (20% trả lời không có và 1% không trả lời). Chẻ nhỏ số 79% cho thấy rất nhiều điều đáng suy nghĩ: “11,1% số người có thu nhập ngoài bằng khoảng 50% đến 100% tiền lương; 2,1% người có thu nhập ngoài cao hơn lương nhưng tối đa không quá 5 lần tiền lương; 0,2% số người thu nhập ngoài bằng 5 – 10 lần tiền lương. Số người có thu nhập ngoài cao hơn 10 lần tiền lương chiếm 0,2%”. Và đáng để nói nhất là “Có 3,6% số người không trả lời khi được hỏi về mức thu nhập ngoài lương”. Và 40% điền vào ô “nguồn thu khác” để giải thích cho thu nhập ngoài lương. Thu khác ở đây có nghĩa là ngoài phong bì hội họp, ngoài chia hoa hồng, quỹ riêng, ngoài cả “lì xì” biếu tặng.
Vậy thì “Các nguồn thu khác” là gì? Đến Thanh tra Chính phủ cũng chịu. Tất nhiên, không ai khai là mình tham ô, tham nhũng. Và cũng nhãn tiền, người ta sẽ khai là do “làm thêm bên ngoài”, hoặc “tạo lập bằng mồ hôi công sức của mình”.
Đối tượng kê khai đã được mở rộng tới hàng quan chức cấp xã. Tài sản kê khai cũng đã cụ tỷ tới đến giá trị từ 50 triệu đồng trở lên. Hình thức kỷ luật đối với những lời khai gian dối cũng chả thiếu. Cái thiếu là chúng ta có muốn làm hay không mà thôi.
Còn nhớ, sau vụ mất trộm tại Kom Tum, khi gia chủ, cũng thuộc tầng lớp “phi dân chúng” khai mất có 4 lượng vàng, trong khi “bọn trộm” khai khoắng được tới 64 lượng, có người đã nói đầy mỉa mai, rằng giờ đây số tài sản thực của quan chức, chỉ “bọn trộm” thực sự biết.
Và điều này sẽ còn tồn tại nhức nhối như một sự “bất khả thi” của cuộc chiến chống tham nhũng khi mà chúng ta vẫn sẽ chấp nhận cách thức giải thích chung chung kiểu dỗ trẻ con, rằng đó là những thứ do “làm thêm bên ngoài”.




Copy từ: Dân Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét