CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Ngày mai, NHNN có thể tăng giá bán vàng miếng

Ngày mai, NHNN có thể tăng giá bán vàng miếng Giá vàng miếng có thể sẽ tăng trong phiên đấu thầu thứ ba.

Sở Giao dịch (NHNN) chiều nay thông báo, sẽ tiếp tục chào bán thêm 26.000 lượng vàng miếng trong phiên đấu thấu sáng mai (9.4).
Dự kiến, phiên đấu thầu bán vàng miếng thứ tư này sẽ được bắt đầu lúc 9h sáng mai và tiếp tục là phiên đấu thầu theo giá. Các quy định về khối lượng mỗi lô đấu thầu (100 lượng), khối lượng tối thiểu (1.000 lượng) và tối đa (5.000 lượng) mỗi thành viên được phép đặt thầu không thay đổi so với ba phiên đấu thầu trước.

Song so với phiên đấu thầu thứ ba hôm 5.4, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc trong phiên đấu thầu này tăng 140 nghìn đồng mỗi lượng, lên 43,39 triệu đồng/lượng. Mức giá đặt cọc này khiến một số dự báo cho rằng, mức giá sàn mà NHNN đưa ra trong phiên đấu thầu sáng mai có thể cao hơn mức 43,2 triệu đồng/lượng trong phiên đấu thầu sáng 5.4.

Cùng thời điểm với thông báo của NHNN về phiên đấu thầu vàng thứ tư, giá vàng miếng trên thị trường chiều nay có xu hướng giảm đáng kể ở chiều bán ra so với cuối tuần qua.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC vào thời điểm 17h45 phút chiều nay được SJC giao dịch ở mức 43,38-43,45 triệu đồng/lượng. So với giá mua-bán chốt tuần qua, mỗi lượng vàng SJC hiện giảm 20 nghìn đồng ở chiều mua vào và 150 nghìn đồng ở chiều bán ra.

Tuy nhiên, nếu so sánh với giá vàng quốc tế cùng thời điểm quy đổi ra tiền đồng, mỗi lượng vàng SJC hiện cao hơn tới 3,57-3,92 triệu đồng. Đây vẫn là mức chênh lệch giá khá cao giữa hai thị trường, đặc biệt sau khi NHNN (thông qua 3 phiên đấu thầu) cung cấp cho thị trường tới 53.400 lượng vàng.

Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN)  - ông Nguyễn Quang Huy - cho rằng, có lẽ thị trường cũng cần thời gian và có độ trễ nhất định để “hấp thụ” lượng vàng của NHNN đưa ra thông qua các TCTD, DN đã trúng thầu.

“Chắc chắn là khi NHNN tăng cung vàng miếng cho thị trường, thì cung-cầu sẽ cân bằng hơn và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế sẽ giảm dần” - ông Nguyễn Quang Huy nói.

Liên quan đến mục tiêu bình ổn thị trường, người đứng đầu Vụ Quản lý ngoại hối cũng cho hay, cơ quan này xác định thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường thông qua việc tăng cung khi đánh giá thị trường vàng miếng trong nước đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu.

“Còn vấn đề bình ổn giá theo cách hiểu truyền thống là phải giữ giá ở mức nào đó” - ông Huy nói. Song như NHNN nhiều lần khẳng định, vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu để phải bình ổn giá. Bên cạnh đó, diễn biến của giá vàng trong nước cũng gắn với giá quốc tế nên rất khó lường đoán. NHNN bình ổn thị trường vàng bằng cách tham gia cung ứng vàng thông qua các TCTD, DN được cấp phép, nhằm tạo sự lan tỏa, tạo nguồn cung cho thị trường.

 



Copy từ: Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét