CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Bắc Triều Tiên rút toàn bộ nhân viên khu công nghiệp Kaesong


Công nhân Bắc Triều Tiên sản xuất giày cho một công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong. Ảnh tư liệu chụp ngày 16/10/2007.
Công nhân Bắc Triều Tiên sản xuất giày cho một công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong. Ảnh tư liệu chụp ngày 16/10/2007.
REUTERS/Lee Jin-man/Pool/Files

Thanh Hà
Biểu tượng của hợp tác liên Triều, khu công nghiệp Kaesong tạm thời đóng cửa. Bình Nhưỡng chuẩn bị rút về toàn bộ 53 000 nhân viên Bắc Triều Tiên làm việc tại đây. Trước đó, Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng để Kaesong được hoạt động trở lại.

Thông cáo đề ngày 08/04/2013 được hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA đăng tải, một quan chức cao cấp của đảng Lao động Triều Tiên ông Kim Yang Gon cho biết như trên. Ngoài ra Bình Nhưỡng cũng « tạm thời đình chỉ các hoạt động trong khu vực và nghiên cứu khả năng nên đóng cửa hay nên để cho đặc khu công nghiệp này tiếp tục hoạt động ».
Ông Kim Yang Gon đã đến giám sát tình hình Kaesong vào sáng ngày 08/04/2013 và cho rằng Bắc Triều Tiên bắt buộc phải xét lại hợp tác với Hàn Quốc tại khu công nghiệp này. Quan chức Bắc Triều Tiên quy trách nhiệm cho chính quyền Seoul muốn biến Kaesong, biểu tượng của sự hợp tác hai miền, thành « đối tượng đối đầu » Ông Kim Yang Gon nói thêm : « diễn biến tình hình trong những ngày tới tùy thuộc hoàn toàn vào thái độ của chính quyền Hàn Quốc ».
Từ ngày 03/04/2013 chính quyền Bình Nhưỡng đã đóng cửa khu công nghiệp Kaesong đối với nhân viên Hàn Quốc và cấm vận tải cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất tại đây. Tới nay, 13 trong số 123 doanh nghiệp Hàn Quốc ở Kaesong đã phải ngưng hoạt động. Hơn 300 nhân viên Hàn Quốc đã rời khỏi khu công nghiệp này từ giữa tuần qua nhưng vẫn còn khoảng hơn 500 người ở lại. Trong quá khứ, khu công nghiệp Kaesong vẫn hoạt động bình thường mỗi khi căng thẳng trong quan hệ liên Triều leo thang. Riêng năm 2009 Kaesong đã phải đóng cửa đúng 1 ngày, do Bình Nhưỡng phản đối cuộc tập trận chung Mỹ Hàn.



Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét