CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Học trò chê kiến thức trường học Việt Nam

HÀ NỘI (NV).- Nhờ người ghi âm, quay hình đoạn phát biểu hùng hồn của mình rồi tung lên mạng, một cậu học sinh lớp 12 quả quyết rằng những kiến thức của người trẻ học được ở trường trung học Việt Nam hiện nay là… thừa.
Cậu học sinh xuất hiện trên Youtube chỉ trích nền giáo dục Việt Nam. (Hình: Báo Giáo Dục & Gia đình)

“Diễn giả” trẻ tuổi này nhờ mạng Youtube phổ biến ý kiến cá nhân của riêng mình, cho rằng giới trẻ ở Việt Nam chỉ cần… học đến lớp 9 là đủ. Theo cậu, “không nên lãng phí tiền bạc và thời gian 10 năm đi học.” Đoạn phim dài khoảng 1 tiếng đồng hồ được tung lên mạng của cậu học sinh nói giọng Bắc rặt, không xưng tên, cũng không nói quê quán của mình đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Cậu học sinh này cho rằng kiến thức mà học sinh thu thập được ở trường trung học tại Việt Nam hiện nay là thừa thãi và “không có gì mới mẻ.” Cậu còn lập luận rằng “con người sinh ra đã khác nhau, thì tại sao tất cả lại phát triển theo cùng một hướng giống nhau?”
Cậu học sinh không xưng danh tính còn nhấn mạnh rằng “chỉ nên học những thứ cần thiết và có ích cho hiện tại; học để phục vụ nhu cầu của cuộc sống, để trở thành người có văn hóa.” Cậu bác bỏ việc “học những thứ vô ích, chỉ giúp con người sở hữu những giấy tờ vô dụng.”

Cậu còn nói rằng việc học ở Việt Nam hiện nay đang bị “biến dạng” vì người ta “học để thi, để làm bài kiểm tra, để không bị tách rời khỏi số đông, để được an toàn, để có một mảnh bằng, để người ta nhìn mình với con mắt bao dung hơn.” Theo cậu, mỗi cộng đồng đều có người giỏi ở lĩnh vực này, người khá ở lĩnh vực kia, cho nên “không cần đến một thế hệ biết đủ mọi thứ, chỉ cần cộng hưởng với nhau để cùng phát triển tốt nhất.”

Lời phát biểu của cậu học sinh lớp 12 nói trên trong clip video mang tên “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” đã gây dư luận từ nhiều phía. Tuy nhiên, dư luận chê bai có vẻ đông hơn phía ủng hộ.

Báo Giáo dục & Gia đình dẫn lời của một chuyên viên giáo dục xin được giấu tên nói rằng, ý kiến trên “không mới so với nhiều nguồn dư luận trước đó.” Ông này cũng cho rằng cái nhìn của cậu học sinh trong nhiều vấn đề còn hời hợt bên cạnh “một số phân tích đúng đắn.” Ông cựu Vụ trưởng Vụ giáo dục trường tiểu học Nguyễn Kế Hào, người hồi năm 2002 đã từ chức để phản đối chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục thì cho rằng “ý kiến của cậu thiếu tính xây dựng và khiến những người làm công tác giáo dục bị xúc phạm.”

Một giáo sư toán – ông Văn Như Cương, nghi rằng những nhận định thông qua clip của cậu học sinh kể trên, có vẻ là của một nhóm người chứ không phải của riêng cậu. Theo ông, bài thuyết trình trên mạng của cậu học sinh trẻ tuổi đã nêu được “những điểm chưa được của nền giáo dục ở Việt Nam hiện nay” nhưng chê cậu “chỉ chê chứ không hiến kế.”

Còn theo dư luận, lập luận của cậu học sinh được tung lên mạng được nhiều người đọc là gáo nước lạnh tạt vào mặt giới lãnh đạo ngành Giáo dục Việt Nam hiện nay. (PL)

Copy từ: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét