CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Có tiền nhẹ tội, giấy dởm thành 'sịn'

SÀI GÒN (NV).- Lần đầu tiên tại Việt Nam, một cán bộ công chứng bị đề nghị mức án từ 5 đến 7 năm tù giam về tội xác nhận giấy tờ giả là thật.
Cựu cán bộ công an Hà Giang ra tòa lãnh án, tội đòi hối lộ. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Ông cán bộ tên Phan Thanh Vân, tùng sự tại phòng Công chứng số 2, Sài Gòn.

Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng nói rằng, ông Phan Thanh Vân đã ký giấy xác nhận một số hợp đồng giả của người quen của mình, tên là Dương Ngọc Phượng 35 tuổi, được cho là trùm cho vay nặng lãi khu vực Chợ Lớn. Nhờ vậy, bà này vay của chi nhánh Bình Tây của Ngân hàng Nam Á 4 tỉ đồng, tương đương 200,000 đô.

Chỉ trong vòng 2 năm, từ 2007 đến 2009, bà Phượng tung tiền ra cho một số người vay, chỉ cần đưa giấy tờ nhà đất làm vật thế chấp. Sau đó, bà này dùng giấy tờ thật, thảo hợp đồng công chứng mua bán giả; giả chữ ký của chủ nhà, để lần lượt bán trót lọt 6 căn nhà nói trên cho người thân của mình. Việc chuyển nhượng êm xuôi đến nổi các chủ nhà – con nợ của bà Phượng, không hề hay biết.
Sau đó, bà Phượng lại dùng giấy sở hữu 6 căn nhà đến Chi nhánh Bình Tây của ngân hàng Nam Á xin vay trên 4 tỉ đồng, tương đương 200,000 đô bỏ túi.

Mọi hành vi lừa đảo của bà Phượng hầu như đều diễn ra trót lọt, êm xuôi, nhờ sự trợ giúp của ông Phan Thanh Vân. Phía tòa án quận 6 nói rằng, ông Phan Thanh Vân mắc tội vì đã không yêu cầu hai bên mua bán phải có mặt để ký tên, lăn tay… trước  mặt ông.

Bản cáo trạng của tòa quận 6 còn nói rằng ông Phan Thanh Vân cũng là người vay tiền của bà Phượng nên bằng lòng “nhắm mắt bỏ lơ,” ký giấy tờ của bà Phượng trao cho. Tại phiên tòa diễn ra sáng ngày 23 tháng 4, ông Vân bị đề nghị mức án 5 – 7 năm tù, còn bà Phượng bị đề nghị mức án tù 20 năm.

Cũng sáng ngày 23 tháng 4, tòa tối cao của Việt Nam kết án ông Vi Anh Tuấn, cựu phó văn phòng cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang 8 năm tù giam về tội nhận hối lộ. Đồng phạm và là đồng nghiệp của ông này trong vụ án nhận tiền hối lộ hồi năm 2011 là Nguyễn Đình Quang, bị kêu án 7 năm tù giam.

Theo cáo trạng, hai ông Vi Anh Tuấn và Nguyễn Đình Quang nắm được “tẩy” tham nhũng của hai cán bộ cao cấp của Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nên mời hai ông này đến gạ “chung tiền.” Hai ông Tuấn và Quang bảo ông hạt trưởng Nguyễn Viết Xuân và một người khác dính đến vụ này là Hoàng Nam Khánh chung 200 triệu đồng, tương đương 10,000 để “không bị kết luận nặng,” mà thay vào đó là bản “kết luận nhẹ.”

Sau lần chung tiền, kì kèo “trả giá” lên xuống không được, hai ông Xuân và Khánh đâm đơn tố. Cuối cùng, hai ông cán bộ công an tỉnh Hà Giang bị đưa ra tòa lãnh án. (PL)

Copy từ: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét