CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Bắc Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ quán nước ngoài

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov

Nhà ngoại giao cao cấp của Nga hôm thứ Sáu cho biết Bắc Triều Tiên đã cảnh báo các nhà ngoại giao tại Bình Nhưỡng là nước này không đảm bảo an toàn cho các tòa đại sứ trong trường hợp có chiến tranh và khuyến cáo họ nên di tản các nhân viên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đang yêu cầu Bắc Triều Tiên giải thích là liệu lời cảnh báo này là một lệnh sơ tán hay chỉ là một đề nghị để các tòa đại sứ tự quyết định.

Ông Lavrov nói “Hiện chúng tôi đang cố làm rõ tình hình.”

Khoảng hơn hai chục quốc gia có tòa đại sứ tại Bắc Triều Tiên.

Ông Lavrov được trích dẫn nói rằng Nga đang tiếp xúc với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên để tìm hiểu động cơ của việc cảnh báo này.

Ông Lavrov nói thêm:

“Chúng tôi rất lo lắng về việc gây nên những căng thẳng, ngay cả bằng lời nói. Chúng tôi muốn hiểu lý do đằng sau đề nghị sơ tán các tòa đại sứ, liệu đó là một quyết định của các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hay là một đề nghị. Chúng tôi được cho biết là một đề nghị.”

Bộ Ngoại giao Anh xác nhận là đã nhận được cảnh báo, mà bộ gọi là một phần của những ngôn từ của Bình Nhưỡng xem Hoa Kỳ như là một đe dọa.

Anh nói họ “đang cứu xét bước kế tiếp” nhưng không có kế hoạch tức thì rút khỏi Bình Nhưỡng.

Những nước khác có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên như Cộng hòa Czech, Romania và Bulgaria cũng nói đang xem xét tình hình một cách cẩn thận.

Một Phát ngôn viên của tòa đại sứ Nga tại thủ đô Bắc Triều Tiên, ông Denis Samsonov nói với truyền thông Nga là tòa đại sứ hoạt động bình thường.

(AP, Reuters)


Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét