CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Đại sứ TQ thăm nghĩa trang lính TQ tử trận ở VN


RFA 04.04.2013


57003792-305.jpg
Nghĩa trang lính Trung Quốc trên đỉnh đèo Hạ My nằm giữa Tỉnh Quảng Ninh và Tỉnh Bắc Giang, Việt Nam.
Photo courtesy of EW-Blog


Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cùng các công ty, sinh viên và truyền thông Trung Quốc hôm qua đã đến các nghĩa trang Thịnh Hưng và Yên Bình thuộc tỉnh Yên Bái để tưởng niệm các binh lính Trung Quốc tử trận khi giúp miền bắc Việt Nam trong cuộc chiến Việt Nam.
Theo Tân Hoa Xã, buổi tưởng niệm có ông Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam là Khổng Huyển Hựu và bà Ngô Thị Chinh phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tham dự.
Theo hãng tin này thì có 320.000 binh lính và chuyên gia Trung Quốc đã sang Việt Nam theo yêu cầu của đảng cộng sản và nhân dân Việt Nam, và 1.446 người đã tử trận và theo thỏa thuận giữa đôi bên, những người này đã được chôn cất tại Việt Nam.
Thông tin về sự tham gia của lực lượng Trung Quốc trong cuộc chiến Việt Nam chưa bao giờ được truyền thông chính thức của nhà nước Việt Nam công bố. Hồi năm 1979 hai nước đã xung đột nhau trong một cuộc chiến biên giới ngắn ngủi nhưng ác liệt làm chết nhiều binh sĩ và thường dân hai bên. Xung đột giữa hai nước còn diễn ra ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ngoài biển Đông nơi Trung Quốc đòi 80% diện tích biển.
Trong những năm vừa qua, chính quyền Việt Nam rất hạn chế đưa tin liên quan đến các binh sĩ Việt Nam tử trận trong chiến tranh với Trung Quốc.



Copy từ: RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét