CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Ukraina: Tổng thống loan báo những nhân nhượng quan trọng

Quang cảnh hỗn độn trên quảng trường Độc Lập, trung tâm thủ đô Kiev.
Quang cảnh hỗn độn trên quảng trường Độc Lập, trung tâm thủ đô Kiev.
REUTERS/Vasily Fedosenko

Thanh Phương
Hôm nay, 21/02/2014, tổng thống Ukraina Viktor Ianukovitch loan báo những nhân nhượng quan trọng với phe đối lập, trong đó có việc tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn. Vào cuối ngày, các lãnh đạo đối lập Ukraina và tổng thống Ianukovitch đã ký thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng. .

Trong một thông cáo đọc trên đài truyền hình, tổng thống Ianukovitch loan báo sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn, nhưng không cho biết là ngày nào. Ông cũng loan báo việc sửa đổi Hiến pháp theo hướng giảm bớt quyền hạn của tổng thống, giống như Hiến pháp 2004, đồng thời sẽ lập một chính phủ « đoàn kết dân tộc ».
Với sự hiện diện của các đại diện Liên hiệp châu Âu ( nhưng lại vắng mặt đại diện của tổng thống Nga Putin ), ba lãnh đạo phe đối lập Ukraina và tổng thống Ianukovitch vào cuối ngày hôm nay đã ký thoả thuận chấm dứt khủng hoảng.
Nhưng theo hãng tin AFP, sau những vụ xung đột từ thứ ba đến nay đã khiến gần 80 người thiệt mạng, đa số là những người biểu tình trúng đạn của cảnh sát, các nhân nhượng nói trên có thể không đủ để làm dịu tình hình. Đa số những người biểu tình chống chính phủ vẫn đòi là tổng thống Ianukovitch phải từ chức ngay lập tức và ông phải bị truy tố ra tòa.
Hôm nay, theo tin giờ chót, Bộ Nội vụ Ukraina vừa thông báo là những người biểu tình đã nổ súng vào cảnh sát ở khu vực nằm giữa quảng trường Độc lập và Quốc hội Ukraina. Về phần ông Arseni Iatseniouk, một trong những lãnh đạo đối lập, thì khẳng định là cảnh sát có vũ trang đã xông vào tòa nhà Quốc hội Ukraina.
Trong khi đó, phó tổng tư lệnh quân đội Ukraina Iuri Dumanski vừa tuyên bố từ chức để phản đối những mưu toan lôi kéo quân đội vào khủng hoảng hiện nay.
Hôm qua, trong một cuộc họp ở Bruxelles, các Ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu đã thỏa thuận là sẽ không cấp visa nhập cảnh cho những người « có bàn tay vấy máu » ở Ukraina và phong tỏa tài sản của những người này. Hiện giờ chưa có danh sách cụ thể những người bị cấm visa vào châu Âu, nhưng theo Ngoại trưởng Ý Emma Bonino, đấy không chỉ là những người trong chế độ Ukraina, mà còn có cả những thành phần cực đoan trong phe chống chính phủ.
Các Ngoại trưởng châu Âu cũng quyết định nới lỏng chế độ cấp visa cho những người biểu tình bị thương và các nhà đối lập Ukraina, cũng như sẳn sàng trợ giúp về y tế và nhân đạo ở Ukraina.
Còn tại Athens hôm nay, tổng thư ký khối NATO, Anders Fogh Rasmussen đã lên án « cuộc tắm máu » ở Ukraina và một lần nữa kêu gọi quân đội nước này đừng can thiệp vào khủng hoảng hiện nay.

Copy từ: RFI

..........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét