CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Philippines mua 12 máy bay chiến đấu tăng phòng thủ trên biển Hoa Nam


Một quan chức quốc phòng cấp cao của Philippines mới đây đã tiết lộ, Philippines đã ký kết một hợp đồng mua một lô máy bay chiến đấu FA-50 từ Hàn Quốc, trị giá 422 triệu USD nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở khu vực biển Hoa Nam.
Fernando Manalo, thứ trưởng quốc phòng về tài chính, vũ khí, cài đặt trang thiết bị, cho biết chính phủ đã đạt được thỏa thuận với công ty Aerospace Industries Ltd của Hàn Quốc để mua 12 máy bay chiến đấu FA-50. Hai bên sẽ ký hợp đồng trước ngày 15.3.

"Đây là một dự án rất quan trọng, theo đó các máy bay chiến đấu sẽ kết hợp cùng với các tàu khu trục của hải quân để tạo nên một nền tảng quốc phòng vững mạnh”, ông Manalo nói thêm.

Philippines đã bắt tay vào một chương trình hiện đại hóa 5 năm với khoản ngân sách 75 tỉ peso (1,68 tỉ USD) để cải thiện năng lực quốc phòng, nhằm bảo vệ đường biên giới trên biển, cũng như chống lại sự mở rộng lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong năm 2012, Philippines đã đánh mất kiểm soát bãi cạn Scarborough và kể từ tháng 5.2013, các tàu thuyền của Trung Quốc đã ở vùng lân cận của bãi đá ngầm Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) trong quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Trung Quốc đã tuyên bố 90% của 3,5 triệu km vuông biển Hoa Nam là của họ, nơi cung cấp 10% hoạt động đánh bắt thủy sản trên toàn cầu và là nơi thực hiện 5.000 tỉ giao dịch trên biển mỗi năm.

Trong khi đó, các nước trong khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam… cũng đều có tuyên bố, ít nhất là một phần của vùng biển này.

Ông Manalo cũng nói thêm rằng một nhóm nghiên cứu từ Hàn Quốc đến Philippines để đàm phán các thỏa thuận giao dịch máy bay chiến đấu. Và họ cũng đã đồng ý giảm 500.000 USD chi phí phụ tùng thay thế và nhận tiền đặt cọc 15% từ chính phủ.

Hàn Quốc cũng đã đồng ý giao 2 chiếc máy bay đầu tiên trong 18 tháng sau khi ký kết hợp đồng vào tháng tới.

Hiện nay, Philippines không có lực lượng máy bay chiến đấu kể từ khi Philippines bỏ xó tất cả những chiếc F-5A/Bs vào đầu những năm 2.000.

Vũ Kiều (theo Reuters)

Chú thích ảnh: Máy bay FA-50 đang được lắp ráp tại một nhà máy của Aerospace Industries Ltd ở Sacheon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 440km về hướng Đông am.



Copy từ: Một Thế Giới

............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét