CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Những ai "dính" vụ hợp thức đất trái pháp luật tại TP Hạ Long?

(PL&XH) - Tham gia tích cực vào việc hợp thức hóa đất sai quy định, làm thất thoát tài sản Nhà nước khoảng 9,6 tỷ đồng, ông Đào Nam Thành, nguyên Phó trưởng Phòng TN&MT, kiêm GĐ Văn phòng đăng ký QSD đất TP Hạ Long đã bị khởi tố, bắt tạm giam...

Móc ngoặc trục lợi “khủng”

Cơ quan CSĐT CA TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và tạm giam có thời hạn đối với ông Đào Nam Thành. Vài tháng trước, ông Thành bị điều sang làm Phó trưởng Ban bồi thường GPMB, rồi sát ngày bị bắt, ông Thành bị UBND TP Hạ Long đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra của CQCA vì có liên quan đến đơn tố cáo hai vợ chồng ông này có dấu hiệu “cố ý làm trái” trong việc “móc ngoặc” hợp thức hóa đất làm thất thoát tài sản rất lớn của Nhà nước.
Theo xác nhận của lãnh đạo UBND TP Hạ Long, CQCA đã tiến hành khám xét nơi làm việc và khám xét tại nhà riêng của ông Thành và vợ là bà Vũ Thị Nguyên để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái trong việc làm thất thoát tài sản của Nhà nước lên đến gần 10 tỷ đồng và cấp trái quy định hơn 22.000m2 đất. Bên cạnh đó, theo cơ quan chức năng, vợ chồng ông Thành còn bị tố cáo về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc “cắm” nhiều Giấy chứng nhận QSD đất để vay số tiền lên đến gần 20 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng cũng đã xác định, nhiều thửa đất trong đó đã được ông Thành – với cương vị GĐ văn phòng đăng ký QSD đất TP Hạ Long, “móc ngoặc” với một số cá nhân liên quan đạo diễn kịch bản hợp thức hóa đất nhà nước sai thủ tục trình tự để chiếm lợi.

Một trong những hồ sơ đất đai sai phạm rất rõ, đó là ở hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 012326 ngày 18-1-2012 cho hộ ông Lê Tiến Bộ. Ở trường hợp này, sau khi cho phép chuyển mục đích sử dụng 1.000m2 từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở, ông Thành đã không báo cáo với lãnh đạo TP về các vấn đề vướng mắc, thửa đất không đủ điều kiện cấp giấy, trình không đúng giá đất,… Ông Thành và một số cá nhân đã “cắt” các thủ tục cần thiết, cũng như lờ luôn nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất cho ngân sách để cấp trót lọt “sổ đỏ” cho hộ ông Bộ. Và, khi đã có “sổ đỏ” nhóm này đã tiến hành giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Những hành vi sai phạm của ông Thành đất và một số người liên quan không những hợp thức hóa đất không đủ điều kiện mà còn làm thất thoát tiền sử dụng đất 9,6 tỷ đồng.

Qua kiểm tra xác minh, UBND TP Hạ Long đã kết luận rõ về nhiều sai phạm cụ thể của ông Đào Nam Thành, các hành vi này cho thấy ông Thành đã lợi dụng chức vụ trong thực thi nhiệm vụ cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Đào Nam Thành Ảnh: Đông Bắc

Nhiều người dân bị lừa vì tin vào “sổ đỏ”

Chủ tịch UBND TP Hạ Long Đào Xuân Đan xác nhận sự việc với PV và cho biết: Kết luận của UBND TP Hạ Long đã làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của ông Đào Nam Thành và nhiều cán bộ khác.

Sau khi xác minh kết luận các sai phạm của cán bộ trực thuộc, UBND TP Hạ Long đã ra Kết luận số 386/KL-UBND và chuyển các nội dung đã xác minh cùng hồ sơ liên quan sang CQCA để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật tương ứng với hành vi sai phạm. Tiếp tục điều tra xác minh, CQCA đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đào Nam Thành và đang tiếp tục xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Khu đất 1.000m2 được hợp thức hóa sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng 9,6 tỷ đồng.

Được biết, hai vị Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long trực tiếp ký Giấy chứng nhận QSD đất đối với gần chục thửa đất đai sai phạm đã được UBND TP Hạ Long xác minh bước đầu như trên, là ông Vũ Văn Hợp (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP, nay đã chuyển lên công tác tại Văn phòng UBND tỉnh) và ông Hoàng Quang Hải. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Đào Nam Thành và những người liên quan, để xử lý vi phạm theo quy định và bồi thường, khắc phục hậu quả đã gây ra cho ngân sách và người dân.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin những sai phạm của các cán bộ “cộm cán” có liên quan về vụ việc này.
B.Tuấn - Đông Bắc


Copy từ: Báo Mới

................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét