CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

CPI tại Hà Nội có tháng 2 tăng thấp nhất trong 10 năm


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 của thành phố Hà Nội vừa được công bố đã tăng 0,49% so với tháng trước...

CPI tại Hà Nội có tháng 2 tăng thấp nhất trong 10 năm
So với tháng 2/2013 và so với tháng 12 năm ngoái, CPI của Thủ đô đã tăng tương ứng 5,93% và 1,19%.
  
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 của thành phố Hà Nội vừa được công bố đã tăng 0,49% so với tháng trước. Đây là mức tăng thấp nhất của tháng 2 trong vòng 10 năm trở lại đây.

Với các mốc so sánh khác, so với tháng 2/2013 và so với tháng 12 năm ngoái, CPI của Thủ đô đã tăng tương ứng 5,93% và 1,19%.

Mặc dù là tháng Tết nguyên đán với ngày nghỉ dài nhưng mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đã phản ánh nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Diễn biến giá cả trên thị trường tháng qua cũng phản ánh phần nào thực tế đó. Trong tháng, ngoại trừ nhóm lương thực - thực phẩm tăng cao, các nhóm còn lại tăng dưới 0,6% so tháng trước, thậm chí có nhóm nhà ở, điện, nước và vật liệu xây dựng còn giảm giá so với  tháng trước.

Sau khi là lực đẩy chỉ số chung trong 2 tháng vừa qua, tháng này, giá gas bán lẻ tiếp tục giảm từ ngày 1/1/2014 khiến chỉ số giá nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,5% so với tháng trước.

Hai nhóm hàng y tế và giáo dục giữ giá ổn định và hầu như không đổi so tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông vẫn ổn định như thường thấy.

Ở phía chiều tăng, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh 1,06% so tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,83%, thực phẩm tăng 1,03% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,23%.

Nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng hơn ngày thường là nguyên nhân chủ yếu khiến giá các mặt hàng lương thực thực - phẩm tăng hơn tháng trước. Tuy nhiên, nguồn cung dồi dào, nhu cầu mua sắm của người dân không mạnh như các năm khiến giá các mặt hàng nhóm này không có nhiều đột biến.

Theo quan sát trên thị trường, mặc dù các siêu thị, trung tâm thương mại có nhiều chương trình khuyến mại bắt đầu từ đầu tháng nhưng chỉ sau ngày 23 âm lịch, người dân mới bắt đầu mua sắm, chuẩn bị tết.

Thời gian nghỉ Tết kéo dài cũng khiến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng bia rượu tăng hơn ngày thường. Tuy nhiên, do đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng từ trước nên giá cả tăng ở mức vừa phải 0,49% so tháng trước.

Trong tháng, cùng với xu hướng tăng giá của giá vàng thế giới, giá vàng trên thị trường Hà Nội cũng tăng 2,64% trong khi giá đô la Mỹ giảm nhẹ 0,01% so với tháng trước.


Copy từ: VnEconomy

.............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét