CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

GIA ĐÌNH VỊ ANH HÙNG BẮT SỐNG TƯỚNG ĐỜ - CÁT – XTƠ – RI KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI.



Hôm nay, vừa đi công tác mấy tỉnh Nam Bộ và TP.Hồ Chí Minh về. Công việc quá bận rộn, không có thời gian thăm hỏi bạn bè, ai có trách thì cũng “đành lòng vậy, cầm lòng vậy”. Khá mệt mỏi, nghĩ là sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn, thế nhưng vừa cất xong đồ đạc vào nhà thì một chị trạc 50 tuổi với khuôn mặt rất buồn, muốn được gặp tôi.

Qua tiếp chuyện biết được chị là Tạ Thanh Bình - là chắt nội của cụ Tạ Hiện nguyên là Đô thống Bắc Kỳ - Quân vụ Đại thần – kiêm Đô đốc Đình An. Thời Vua Tự Đức, Cụ đã góp phần đưa quân nắm giữ, bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa. Để ghi nhớ công lao đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã lấy tên Cụ đặt cho 1 phố cổ ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội (đó là phố Tạ Hiện mà trước đây viết sai là Tạ Hiền). Chị Bình là con gái của Đại tá – Anh hùng lực lượng vũ trang Tạ Quốc Luật - là Đại đội trưởng – người trực tiếp chỉ huy và bắt sống tướng Đờ - Cát – Xtơ- Ri cùng toàn bộ Bộ tham mưu Pháp ở Điện Biên Phủ.

Sự việc là: 335,2 mét vuông đất có nguồn gốc từ 1978 đã xây nhà ở của ông Hồ Thế Hạt. Ông Hạt bán cho ông Phạm Đình Chọi và năm 2001 ông Chọi bán lại cho bà Nguyễn Thị Nghĩa – vợ của Đại tá – Anh hùng Tạ Quốc Luật. Đất này đã được xây nhà ở, nộp thuế toàn bộ là đất ở, được UBND quận Thanh Xuân cấp số nhà là số 534 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Như vậy thửa đất này là đất ở từ 35 năm nay; thế nhưng khi thực hiện thu hồi và bồi thường giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 của TP Hà Nội, UBND Quận Thanh Xuân ra quyết định bồi thường nhà xây dựng với diện tích là 539,71 mét vuông (nhà 2 tầng bê tông cốt thép) chỉ được bồi thường hỗ trợ gần 870 triệu đồng. Về đất ở 335,2 mét vuông được bồi thường tổng là 810 triệu đồng (được chia làm 3 khúc: 60 mét vuông phía mặt đường bồi thường 540 triệu đồng; 60 mét vuông tiếp theo được bồi thường 216 triệu đồng; còn lại 215 mét vuông được bồi thường 54 triệuđồng với giá 252.000đ/mét vuông.
Gia đình chị Tạ Thanh Bình liên tục khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền nhưng sự im lặng kéo dài, không cơ quan hành chính nào giải quyết, buộc lòng gia đình chị Bình khởi kiện ra Tòa án về quyết định bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với gia đình chị của UBND Quận Thanh Xuân. Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân thụ lý và ngày 28/6/2013 xét xử, ra bản án bác đơn khởi kiện của chị.

Đọc hồ sơ tài liệu của vụ việc mà tôi không thể cầm lòng nổi vì nguồn gốc đất ở và nhà ở có từ năm 1978 đã ăn ở ổn định là đất ở hợp pháp của công dân, tờ khai nộp thuế sử dụng đất là đất ở, đất mặt đường phố Nguyễn Trãi đã được UBND quận Thanh Xuân cấp giấy chứng nhận số nhà, mọi việc mua bán chuyển dịch là hợp pháp.

Điều lạ lùng nhất là gia đình của chị Bình chưa hề nhận được quyết định thu hồi đất, vậy mà UBND quận Thanh Xuân ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Về dự án xây dựng đường vành đai 3 được thực hiện theo Quyết định 597/QĐ-TTg ngày 16/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ, tại quyết định này có sơ đồ dự án đã được duyệt thì gia đình của chị Bình không thuộc diện rơi vào đất dự án theo Quyết định của Thủ tướng. (Xin gửi kèm theo bản ảnh sơ đồ, đường màu vàng là giới hạn đất của dự án, ô gạch đỏ là đất ở của gia đình chị Bình). Không hiểu lý do gì mà UBND quận Thanh Xuân cưỡng chế thu hồi đất của gia đình chị Bình mà gia đình chị Bình không thấy quyết định điều chỉnh dự án của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình chị Bình cho biết: việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình chị có dấu hiệu cho 1 khu đất trống phía sau được ra mặt đường.

Với 1 gia đình cách mạng mà công lao với đất nước và dân tộc quá to lớn, trong khi Đại tá - anh hùng Tạ Quốc Luật (người trực tiếp chỉ huy và bắt sống tướng Đờ - Cát – Xtơ- Ri và toàn bộ Bộ tham mưu Pháp ở Điện Biên Phủ) đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn chưa được Nhà nước cấp đất ở hoặc nhà ở (chỉ trừ 2 mét vuông đất tại khu A Nghĩa trang Văn Điển - nơi an nghỉ cuối cùng của vị anh hùng ). Di chúc của bà Nguyễn Thị Nghĩa (vợ anh hùng Tạ Quốc Luật) khi mua đất này căn dăn con cháu để làm nơi thờ cúng tổ tiên và chồng…Chị Bình nguyên là sĩ quan quân đội, 2 người em ruột hiện là sĩ quan cao cấp của quân đội, 1 người em làm doanh nghiệp, vậy mà sự việc như vậy cứ diễn ra, “kêu trời trời chẳng thấu, hỏi đất đất không hay”.

Nhân ngày Quốc khánh và chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ,… với vụ việc này,tôi không thể không nhận lời giúp gia đình chị Bình !































Copy từ: FB.  LS Trần ĐìnhTriển


..................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét