CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tội phạm tham nhũng tăng 27%


(ĐVO) - “Có những con số, những thông tin gây lo lắng và băn khoăn. Chẳng hạn tội phạm có dấu hiệu bảo kê của chính quyền cơ sở; tội phạm về tham nhũng tăng đến 27%".

Bà Hà Thị Liên, Phó chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam, bày tỏ như vậy tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của Ban chỉ đạo 138/CP và Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chiều 29/7.

Theo bà Liên, việc tội phạm bảo kê vào tội phạm tham nhũng tăng cao đã gây mất niềm tin trong nhân dân rất lớn, phải điều tra ngay. Nếu phát hiện cán bộ bảo kê cho tội phạm phải đưa ngay những cá nhân này ra khỏi bộ máy công quyền để củng cố niềm tin của xã hội.

Cũng tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an làm rõ thêm: Tội phạm về kinh tế, tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp ở một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm gây thiệt hại lớn về tài sản. Đã phát hiện gần 7.000 vụ gây thiệt hại trên 61.000 tỉ đồng.
Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Trong đó, tính riêng tội phạm về tham nhũng và chức vụ phát hiện, xử lý 153 vụ (tăng 27,5%). Chủ yếu trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản, liên quan đến các hành vi tham ô, cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây tác động xấu, ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, ông Vương cho biết thêm: Một phần lãnh đạo và bộ phận cán bộ chiến sĩ công an chưa cao, có dấu hiệu tiêu cực, né tránh, làm ngơ trước phức tạp của tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương nên vì thế đã xảy ra tình trạng xuất hiện các băng nhóm tội phạm có dấu hiệu “bảo kê” của cán bộ chính quyền cơ sở.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần loại bỏ tình trạng cán bộ cơ sở bảo kê các hoạt động tội phạm, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các địa phương, các đơn vị để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành, xảy ra trong thời gian dài...
Giang hồ cát cứ, xã hội đen thâu tóm làm chậm tiến độ công trình giao thông
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: "Hiện nay, hàng loạt các dự án vướng mặt bằng như: Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Cầu Nhật Tân, cao tốc Sài Gòn – Long Thành… đều chậm tiến độ thi công do liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của đia phương. Thậm chí, tổng mức đầu tư của hầu hết dự án giao thông tăng lên cao là do giải phóng mặt bằng chậm'.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải "mách" Chính phủ về lo lắng trong việc cung cấp nguồn vật liệu xây dựng để tiến hành thi công các dự án."Hầu như nguồn vật liệu ở địa phương đã cấp cho doanh nghiệp tư nhân khai thác. Đặc biệt, đã có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng".

“Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thầu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo.
Thậm chí, nhiều mỏ nguyên vật liệu nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Đơn vị khai thác dùng mọi cách để chèn ép, cá biệt có thể dính dáng đến xã hội đen để bắt chẹt nhà thi công,” Bộ trưởng Thăng ấm ức.
Nhất Nam (Tổng hợp TTO, ĐVO)


Copy từ: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét