CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Ngạc nhiên với bà Bộ trưởng Bộ y tế

Đào Tuấn: Vaccine tốt. Bảo quản tốt. Tiêm tốt…Tất cả đều tốt. Tất cả đều đúng. Chỉ có một điều không tốt đó là 3 cái chết oan ức của những đứa bé vô tội. Bạn nghĩ gì?..
Theo HDTG, bộ trưởng Tiến nên cuối đầu nhận lỗi với các gia đình nạn nhân và từ chức ngay. May ra còn ít thể diện với bà con hàng xóm nơi bà sinh sống khi nghỉ việc.
Sao Hồng
Nỗi đau mất con của anh Nguyễn Đình Đạo
Nỗi đau mất con của anh Nguyễn Đình Đạo
Khi mình đang viết những dòng này thì được tin có thêm một bé sơ sinh tiêm vắc-xin VGB ở Tuy Phong, Bình Thuận tử vong.
Bé là con của sản phụ Võ Thị Thúy (27 tuổi, ở KP.4, thị trấn Liên Hương, H.Tuy Phong, Bình Thuận) vào Bệnh viện Tuy Phong để sinh con. Bé gái ra đời lúc 6 giờ sáng 21.7. Cho đến 10 giờ sáng cùng ngày, các y tá đã tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh viêm gan B cho cháu bé. Đến 23 giời thì tử vong.

Liên tục các bé sơ sinh chưa tròn một ngày tuổi tử vong do sốc quá mẫn sau tiêm vắc-xin ngừa Viêm gan B làm rúng động dư luận.
Rúng động vì đay là không phải lần đầu. Liên tiếp những ca tai biến tử vong sau tiêm chủng từ đầu năm đến nay đặt ra câu hỏi: Điều gì đang xản ra với ngành Y tế và bà Bộ trưởng ?
7 tháng, 2013 có 9 bé từ 01 ngày tuổi đến 4 tháng tuổi tử vong. Đừng nói là “tỷ lệ cho phép”; rằng là “vắc-xin vẫn an toàn”,… Mạng sống của con người đều quý như nhau và không có gì có thể đánh đổi. 

Càng sốc hơn khi biết rằng, cùng thời điểm đó, bà Bộ trưởng, vị “tư lệnh ngành” đang có mặt ở địa phương mà né tránh báo chí và không trực tiếp đến xin lỗi gia đình nạn nhân ở Hướng Hóa.
Bây giờ mà có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hay bãi nhiệm với bà Bộ trưởng, chắc chắn bà sẽ rớt đài. Trong suy nghĩ của cử tri, bà không còn một chút uy tín gì để có thể điều hành một ngành liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người.

Tháng 7 dương lịch là tháng tri ân các liệt sỹ đã ngã xuống vì tổ quốc. Theo lịch làm việc, ngày 20/7/2013, bà Bộ trưởng Bộ Y “bay” vào Quảng Trị để thực hiện chương trình “uống nước nhớ nguồn”. Hoạt động này bao gồm: dự lễ khởi công xây dựng nhà Tháp chuông Nghĩa trang liệt sỹ Gio Linh; dâng hương liệt sỹ tại các nghĩa trang Trương Sơn, Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị.
Sáng ngày 21/7/2013, Bộ trưởng Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đang khai… xẻng khởi công xây “Nhà tháp chuông” tại nghĩa trang liệt sỹ Gio Linh, Quảng Trị
Sáng ngày 21/7/2013, Bộ trưởng Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đang khai… xẻng khởi công xây “Nhà tháp chuông” tại nghĩa trang liệt sỹ Gio Linh, Quảng Trị

Ngày 20/7, đón bà Bộ trưởng không chỉ có hương hoa và những lời chúc tụng của lãnh đạo địa phương Quảng Trị mà còn có linh hồn bay lên từ 3 xác chết của các cháu bé chưa đến 1 ngày tuổi. Thật là xui xẻo cho bà Bộ trưởng.
Cả 3 cháu đều bị sốc phản vệ và mất trong vòng 30 phút sau mũi tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh. Với tốc độ truyền thông thời @, tin dữ này lan nhanh ngay trong ngày 20 tháng 7. Chắc chắn, khi có mặt tại Quảng Trị, bà Bộ trưởng đã được báo cáo.
Dĩ nhiên, vụ tai biến gây tử vong cho các cháu bé sơ sinh nằm ngoài “chương trình hoạt động tri ân” của Bộ trưởng. Bà cũng sẽ “họp khẩn cấp” với lãnh đạo địa phương và cán bộ dưới quyền để “chỉ đạo thống nhất xử lý vụ việc”, kể cả phát ngôn.
Lịch làm việc của một chính khách cỡ bộ trưởng thường đã lên lịch trước cả tháng. Thậm chí cả quý. Với bà Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thế. Vì thế, ngày hôm sau, 21/7/2013, bà Bộ trưởng cùng với các quan chức địa phương vẫn tiến hành chương trình “tri ân các liệt sỹ” bình thường. 

Các phóng viên, tháng này, cũng đổ xô về Quảng Trị theo các đoàn “tri ân liệt sỹ”. Nhân sự kiện rủi ro, họ cũng bám theo bà Bộ trưởng trong hai ngày qua. Các phóng viên đã chờ sẵn bà Bộ trưởng, vị “tư lệnh ngành Y”, ở Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9.
Sự trùng hợp sự kiện rủi ro này, bà Bộ trưởng cũng chẳng mong. Có thể nó gây sốc cho Bà. Nhưng các phóng viên (và rồi cả dư luận) càng sốc hơn khi bà Bộ trưởng từ chối trả lời các câu hỏi. Bà chỉ cho biết rất buồn trước vụ việc chết người. Rằng đã có GS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện VSDTTW và các cán bộ liên quan “vào cuộc”. 

GS Hiễn là Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng Mở rộng của quốc gia (EPI), dĩ nhiên là phải có mặt rồi. Với bà, đã là chính khách vẫn có những thay đổi đột xuất nếu thấy cần. Tính từ TP Đông Hà, phạm vi đi lại giữa các địa điểm nghĩa trang và thành Cổ dưới 50km. Từ Nghĩa trang quốc gia Đường 9 đến thị trấn Khe Sanh khoảng 50 km. 

Với cương vị “tư lệnh ngành” lại đang “tại ngoại chiến trường” có mất gì vài tiếng đồng hồ để “bay” lên “hiện trường” là Bệnh viện huyện Hướng Hóa, thị trấn Khe Sanh. Đến “hiện trường” để trực tiếp xin lỗi; chia sẻ sự mất mát của người nhà nạn nhân. Thậm chí để động viên cảm thông nhân viện y tế, những người cũng đang bị sốc và chấn động bỡi vụ việc quá thương tâm ngoài ý muốn. Như thế mới thể hiện được trách nhiệm, cái tâm, y đức của người đứng đầu ngành y.

Đầu tháng 7 này, một vụ tai nạn máy bay của Hãng Asiana Airlines (Hàn Quốc) ở San Francisco, Mỹ. Có 2 nạn nhân tử vong là người Trung Quốc. Đích thân Bà Tổng thống Park Geun-hye đã gửi thư chia buồn với lãnh đạo Trung Quốc. Lãnh đạo Hãng Asiana Airlines  đã đến tỉnh Chiết Giang, cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân và gia đình các học sinh có mặt trên chuyến bay Flight 214. Chưa biết lỗi do đâu và vì sao, nhưng hành động có trách nhiệm của những chính khách và người lãnh đạo như thế đã thể hiện sự văn minh và thấu hiểu nổi đau của con người. 

Còn nhớ, cách đây hơn một tháng, ngày 03/6/2013, bên lề kỳ họp thứ 5, Quốc hội 13, ĐBQH Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) cho rằng bà Bộ trưởng “là thủ lĩnh của ngành và phải chịu toàn bộ trách nhiệm về công việc của ngành, cho nên một lời xin lỗi của Bộ trưởng cũng rất là quan trọng đối với những sai sót của ngành”.

Đó cũng là đòi hỏi của cử tri cả nước. Thiết nghĩ bà Bộ trưởng Bộ Y tế cần phải công khai chịu trách nhiệm cá nhân và xin lỗi trước dư luận về những vụ việc chết người liên tục của ngành Y tế gần đây. Cơ hội đó bà vừa đánh mất hôm ở Nghĩa trang Đường 9 trước các phóng viên báo đài. 

Tự nhận trách nhiệm và xin lỗi dân của một bộ trưởng khó thế sao? Rõ ràng, bà Bộ trưởng Bộ Y tế còn nợ với dân với cử tri cả nước một lời xin lỗi. Hơn thế nữa, bà hãy từ chức nếu có lòng tự trọng và liêm sỹ của một trí thức ! 

tretuvong
Nổi đau mất cháu của 3 gia đình ở Hướng Hóa (Ảnh từ VNN)
vacxin
“Không cho con đi tiêm thì không yên tâm. Cho con đi tiêm càng không yên tâm”. Đây là tâm trạng xã hội chung. 5 ăn 5 thua như vậy thì là tiêm thuốc độc chứ vaccine gì? Đào Tuấn


Copy từ: Hãy Dành Thời Gian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét