CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

HRW chỉ trích World Bank ở Việt Nam



Giám đốc Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam Victoria Kwakwa tại một hội nghị
Giám đốc World Bank ở VN, bà Victoria Kwakwa, nói không biết cáo buộc về vi phạm nhân quyền
Ngân hàng Thế giới (World Bank) bị chỉ trích "nhắm mắt" làm ngơ trước các rủi ro đối với nhân quyền trong các dự án ở Việt Nam và nhiều nước.
Trong báo cáo 59 trang công bố hôm 22/7, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW), đặt trụ sở ở Mỹ, dẫn lời chuyên gia cao cấp về các định chế tài chính quốc tế của chính tổ chức này, bà Jessica Evans nói:
"Ngân hàng Thế giới bỏ ra hàng chục tỷ đôla mỗi năm để hỗ trợ các dự án phát triển trên thế giới.
"Nhưng họ cần ngưng làm tổn hại cố gắng của chính bằng cách không góp phần làm tổn hai nhân quyền."
Báo cáo của HRW nêu ra một trường hợp ở Việt Nam và hai trường hợp tương tự ở Ethiopia để "minh họa cho việc ngân hàng đã không thừa nhận các rủi ro nhân quyền trong các dự án họ tài trợ và không có các biện pháp để giảm thiểu vấn đề."

'Cưỡng bức lao động'

Liên quan tới Việt Nam, HRW nói Ngân hàng Thế giới đã cung cấp 1,5 triệu đôla để hỗ trợ các dịch vụ liên quan tới chữa trị các bệnh nhân HIV ở những Trại Cai nghiện trong khuôn khổ của một dự án lớn hơn trị giá 35 triệu đôla trong giai đoạn 2005-2012.
Trong khi đó, HRW nói họ có tài liệu và bằng chứng về chuyện "bắt giữ bừa bãi, cưỡng bức lao động, tra tấn và những cách hành hạ khác ở 14 trại dưới quyền quản lý của thành phố Hồ Chí Minh."
"Không một ai trong số những người mà Human Rights Watch phỏng vấn cho báo cáo năm 2011 được gặp luật sư, thẩm phán hay ra tòa tại bất cứu thời điểm nào cho dù là trước hay trong khi bị giam giữ, và bất chấp quy định về khiếu nại các quyết định hành chính, không ai biết cách để khiếu nại quyết định giam giữ họ trong trại."
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền

Tổ chức nói do các luật lệ và nguyên tắc hoạt động của các trại ở thành phố Hồ Chí Minh cũng được áp dụng cho hàng trăm trại khác trên toàn quốc, họ lo ngại rằng những vi phạm nhân quyền cũng diễn ra tại các nơi khác ở Việt Nam.
HRW cáo buộc: "Những người trong trại đã bị giam giữ mà không theo các quy trình đúng đắn và bị cưỡng bức lao động.
"Không một ai trong số những người mà Human Rights Watch phỏng vấn cho báo cáo năm 2011 được gặp luật sư, thẩm phán hay ra tòa tại bất cứu thời điểm nào cho dù là trước hay trong khi bị giam giữ, và bất chấp quy định về khiếu nại các quyết định hành chính, không ai biết cách để khiếu nại quyết định giam giữ họ trong trại.
"Từ chối làm việc hay vi phạm nội quy của trại dẫn tới các hình phạt mà trong một số trường hợp là tra tấn. Một người bị giam giữ nói với Human Rights Watch: "Những người từ chối làm việc bị quản giáo đánh và nhốt vào phòng xử phạt. Cuối cùng họ phải đồng ý làm việc."
HRW nói có trẻ em mới 12 tuổi cũng bị buộc phải làm việc, bị đánh đập và lạm dụng.

'Dụng ý xấu'

Tổ chức này cũng nói Giám đốc Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam, Victoria Kwakwa, đã có thư phản hồi về các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong các trại cai nghiện trong đó viết:
"Chúng tôi chưa từng biết nhân viên Ngân hàng Thế giới nhận được tin tức về vi phạm nhân quyền trong các phòng cai nghiện ma túy mà dự án hỗ trợ.
Trung tâm cai nghiện ma túy ở Ba Vì
Nhiều trại viên trong các trại cai nghiện được cho là bị "cưỡng bức lao động" và thậm chí bị tra tấn
"Nếu chúng tôi biết những chuyện như thế, chúng tôi đã coi đó là trọng tâm của một chuyến thanh tra để đảm bảo rằng các chính sách của Ngân hàng được đáp ứng và bất cứ lo ngại nào cũng được xem xét kỹ lưỡng."
Mặc dù vậy, HRW nói các trại cai nghiện ở khắp nơi tại Việt Nam đều hoạt động theo những nguyên tắc chung và họ không tin rằng các trại mà Ngân hàng Thế giới trợ giúp đáp ứng các điều kiện về quy trình bắt giữ đúng đắn hay không bị cưỡng bức lao động.
Họ cũng nói Ngân hàng Thế giới tuyên bố đã kết thúc phần dự án liên quan tới chữa trị HIV khi được cung cấp các bằng chứng về vi phạm nhân quyền ở một số trại cai nghiện nhưng chính các tài liệu họ có được trên mạng của Ngân hàng Thế giới lại cho thấy dự án vẫn tiếp tục đến ngày 31/12/2012.
Khi HRW ra báo cáo về các trại cai nghiện hồi năm 2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói tổ chức này có "dụng ý xấu" đối với Việt Nam và nói các đưa những người nghiện vào trại là "biện pháp nhân văn".
Báo cáo lần này của HRW được đưa ra một ngày trước khi Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Thế giới có cuộc họp xem xét các chính sách hiện hành.


Copy từ: BBC


............................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét