CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Nhật Bản đứng về phía Philippines trong tranh chấp Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 27/6 cam kết nước ông sẽ đứng về phía Philippines trong việc bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông.

Ông Onodera đang công du Manila 2 ngày nói với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, rằng Nhật Bản sẽ hợp tác với Philippines để giải quyết cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói cả Manila lẫn Tokyo đều đang đối mặt với các mối quan tâm chung giữa lúc Bắc Kinh đang gây thù với các nước khác có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.

Vẫn theo lời ông Onodera, Nhật Bản hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ hành động của Philippines đưa vụ kiện Trung Quốc ra trước tòa án Liên hiệp quốc để nhờ can thiệp.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hoan nghênh sự ủng hộ của Nhật đối Manila và cho biết đôi bên nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin, kỹ thuật, và giúp đỡ lẫn nhau để củng cố mối quan hệ quốc phòng song phương.

Hai vị đứng đầu ngành quốc phòng của Nhật Bản và Philippines cũng hoan nghênh việc đồng minh chung là Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Châu Á.

Ngoài tranh chấp Biển Đông đang leo thang với các nước, Trung Quốc cũng đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư Đài mà người Nhật gọi là Senkaku ở Biển Hoa Ðông.

Nguồn: AFP, Philstar.com

Copy từ: VOA


..............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét