CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Món nợ ’khủng’ mới của Vinashin, Vinalines


(ĐVO) - Ngày 14/6, tại hội nghị định kỳ do BHXH Việt Nam tổ chức, ông Vương Mạnh Chữ, Phó trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, Tập đoàn Vinashin nợ BHXH, BHYT hơn 340 tỷ đồng, Tổng Cty Vinalines nợ xấp xỉ gần 20 tỷ đồng.

Theo ông Chữ, trong số các doanh nghiệp còn nợ BHXH, BHYT, có 278 doanh nghiệp bị cơ quan BHXH khởi kiện và bị xét xử phải đóng tổng số tiền 196 tỷ đồng, nhưng chưa nộp.
Cũng trong ngày 14/6 tại phần trả lời chất vấn của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng khẳng định Vinashin khó khăn nhưng không thể cho phá sản mà phải tái cơ cấu.
Nguyên nhân là vì Vinashin là một tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu như phá sản thì Nhà nước phải trả nợ thay cho Vinashin.
 
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu như phá sản thì Nhà nước phải trả nợ thay cho Vinashin.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu như phá sản thì Nhà nước phải trả nợ thay cho Vinashin.
“Chúng ta trả nợ thay như thế thì chúng ta vừa mất tiền, mất uy tín, chỉ số tín nhiệm thấp và đặc biệt là trên 30.000 gia đình không ổn định cuộc sống, như thế cho nên xét cho cùng tái cơ cấu vẫn có lợi hơn và có hướng đi tốt hơn”, ông nhấn mạnh.
Theo ông  Phúc  với Vinashin, Đảng và Nhà nước đã xử lý nghiêm, cụ thể là đã bắt tạm giam cựu Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình và các cán bộ có liên quan. Như vậy, có thể nói pháp luật đã xử lý nghiêm khắc những cán bộ trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại tập đoàn này.

Về Vinalines, Phó thủ tướng cũng nói rằng đang ‘tái cơ cấu rất mạnh mẽ’.
Năm 2012, Vinalines đã đạt doanh thu là 2.120 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 674 tỷ đồng. Năm 2013, đã thoái vốn đầu tư tại 16 doanh nghiệp, hoàn thành cổ phần hóa 4 doanh nghiệp, đã hoàn thành phương án tái cơ cấu tài chính và tái cơ cấu nợ, đã bán được một số tầu cũ không hiệu quả.

“Như vậy, những công việc của Vinalines mạnh mẽ hơn, có xu hướng phục hồi nhanh hơn nhưng tất nhiên hiện nay vẫn còn lỗ, vẫn còn khó khăn về thị trường nhưng chúng tôi nghĩ rằng sẽ vượt qua. Chính phủ và các bộ, ngành trung ương dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị quyết tâm trong việc chỉ đạo tái cơ cấu các tập đoàn này”, ông Phúc nói.
Phương Nguyên


Copy từ: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét