- Giá đất bồi thường: Có thể thuê tư vấn định giá
- Quốc hội bác “quỹ lạ” trong dự án Luật Đất đai sửa đổi
- Bộ trưởng TN&MT: Sửa Luật Đất đai để ngăn lợi ích nhóm
- Không lùi thời gian biểu quyết thông qua Hiến pháp, luật Đất đai
- Dự thảo Luật đất đai sửa đổi: Trước giờ bấm nút
- Ngăn chặn lạm quyền, áp đặt trong quản lý đất đai
- Hoãn thông qua luật Đất đai sửa đổi
(DĐDN) - Chấm dứt giao đất bừa bãi sẽ góp phần ngăn chặn khủng hoảng thừa nhà đất đô thị.
Tuy chưa thông qua được như dự kiến, nhưng qua góp ý của
các nhà lập pháp tại kỳ họp thứ 5 nhiều vấn đề trong Luật Đất đai (sửa
đổi) đã sáng tỏ hơn nhiều. Nhiều quy định mới được cho là siết chặt hơn
vấn đề thu hồi đất đối với các dự án phát triển kinh tế. Đây là "tin
buồn" với một số doanh nghiệp, nhưng có khi lại mở ra cơ hội cho hàng
nghìn doanh nghiệp khác.
Trước thả, nay thắt
Bàn về thu hồi đất, nhiều vị đại biểu Quốc hội lập luận,
thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội cần có
những quy định chặt chẽ hơn để chứng minh được dự án nào vì lợi ích quốc
gia, lợi ích công cộng. Còn với những dự án kinh tế đơn thuần vì lợi
ích của nhà đầu tư, phải để nhà đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất
để nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thực hiện dự án phù hợp với quy
hoạch sử dụng đất. Nhưng cũng có góc nhìn ngược lại cho rằng, các dự án
phát triển kinh tế - xã hội để chủ đầu tư tự thỏa thuận với người dân về
giá sẽ không thực hiện được. Do vậy, để thuận lợi trong việc thu hồi
đất nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận
của người dân có đất trong dự án, giá đất bồi thường phải phù hợp với
giá đất phổ biến trên thị trường.
Bàn về chủ đề nóng này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường Nguyễn Minh Quang cho biết, Luật lần này quy định rất rõ những dự
án bị thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội, ví dụ như các dự
án khu kinh tế, khu công nghiệp, một số dự án ODA... Ông giải thích:
"Còn các dự án phát triển kinh tế khác thì mời nhà đầu tư vào các khu
công nghiệp, tham gia đấu giá đất hoặc thỏa thuận với chủ sử dụng đất.
Luật quy định rất cụ thể và có cả các tiêu chí. Nhưng dù dự án loại nào
thì cũng phải được làm rất chặt chẽ". Vị Bộ trưởng nói thêm: "Trước đây,
chúng ta "thả" ra tương đối nhiều. Luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ cơ
bản khắc phục được những tồn tại của luật cũ".
Bớt rủi ro quy hoạch
Chủ trương thắt chặt thu hồi đất với các dự án kinh tế
hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh khủng hoảng thừa nhà đất hiện nay. Ở Hà
Nội, nhiều doanh nghiệp lớn đã ôm cả tá dự án còn đang tính trả lại
thành phố một số dự án rộng cả triệu m2 đất. Nguyên do đơn giản bởi các
dự án này đều thuộc diện xương xẩu khi thị trường lao dốc không phanh
hoặc dự án nằm trong vành đai xanh, vướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ
đô... Thêm nữa, với những dự án còn lại, tính toán trên nhu cầu hiện tại
cho thấy, họ có tranh thủ bán đất, nhà tới 15-20 năm nữa cũng chưa chắc
đã hết lượng hàng đang tồn đọng.
"Phát súng" trả lại dự án
lớn đầu tiên đã nổ từ năm ngoái, khi Tập đoàn Nam Cường trả lại cho Hà
Nội dự án Khu đô thị mới Thạch Thất, rộng tới 803 ha
|
Bức xúc thay cho những doanh nghiệp thiệt đơn, thiệt
kép, có khi mất trắng dự án khi quy hoạch điều chỉnh, ông Nguyễn Cao
Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hòa Bình cho rằng, quy
định pháp luật đất đai về thời gian quy hoạch và giao đất có điểm còn
mâu thuẫn. Ông nói: "Không ít trường hợp, trong thời gian được giao đất,
doanh nghiệp đã phải di dời cơ sở sản xuất do có sự thay đổi quy hoạch.
Điều này gây thiệt hại và rủi ro cho các doanh nghiệp vì tiền bồi
thường không đảm bảo bù đắp chi phí mà doanh nghiệp phải gánh chịu. Đặc
biệt, việc di dời do thay đổi quy hoạch sẽ làm mất cơ hội kinh doanh của
doanh nghiệp". Để ổn định tâm lý cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư
dài hạn, phải quy định thật chặt chẽ, đảm bảo sự khớp nối đồng bộ giữa
quy hoạch và thời hạn giao đất, cho thuê đất.
Cơ hội cho doanh nghiệp mới
Nhà đầu tư bỏ hoang đất phải nộp thuế lũy tiến. Sau 24 tháng nếu vẫn không đưa đất vào sử dụng, nhà nước sẽ thu hồi
|
Trong khi nhiều kẻ "ngồi mát ăn bát vàng", hàng nghìn
doanh nghiệp mới thành lập lại rất khó khăn tiếp cận đất trực tiếp của
nhà nước. Số này đành ngậm ngùi đi thuê lại của doanh nghiệp đã ôm đất
trước đó với giá cắt cổ. Trong bài toán này, do giá thuê thấp, thu ngân
sách nhà nước từ tiền thuê đất không những không điều tiết được địa tô
mà còn không đủ để bù đắp chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Rõ
ràng, ở đây, nhà nước và phần lớn doanh nghiệp đều bị thiệt trong khi
lợi ích thu về một số ít "đại gia" nhà đất đã nhanh tay thâu tóm mặt
bằng từ trước đây nhiều năm.
Chế tài xử lý vi phạm của các tổ chức bỏ đất đai hoang
hóa, gây lãng phí lớn tới đây cũng sẽ được chú trọng thể hiện trong các
nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Trưởng
Đoàn ĐBQH Hà Nội đề xuất: "Nhà đầu tư bỏ hoang đất phải nộp thuế lũy
tiến. Sau 24 tháng nộp thuế, nếu vẫn không đưa đất vào sử dụng, nhà nước
sẽ thu hồi mà không bồi thường gì. Trước khi được giao đất, cho thuê
đất, chủ đầu tư phải ký quỹ. Đây có thể xem như điều kiện để chứng minh
năng lực tài chính, nhằm đảm bảo việc sử dụng đất theo tiến độ ghi trong
dự án".
Phương Mai
Copy từ: Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét