CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Lính tuần duyên Philipines hy sinh vì đại cuộc?

Vụ bắn ngư dân Đài Loan: Cảnh sát biển Philippines có thể bị điều tra hình sự

Biểu tình phản đối Manila trước đại sứ quán Philippines ở Đài Loan ngày 13/05/2013.
Biểu tình phản đối Manila trước đại sứ quán Philippines ở Đài Loan ngày 13/05/2013.
Reuters/Pichi Chuang

Tú Anh
Cục Điều tra Quốc gia Philippines yêu cầu phải truy xét đơn vị cảnh sát biển nổ súng bắn tàu cá Đài Loan hồi đầu tháng Năm trong khuôn khổ « phạm tội hình sự ». Trên đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima trong nỗ lực xoa dịu Đài Bắc.

Tuy đang công du tại Tây Ban Nha nhưng Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila de Lima chứng tỏ luôn theo sát hồ sơ nóng vẫn còn gây căng thẳng giữa Manila và Đài Bắc, hơn một tháng sau vụ một ngư dân Đài Loan bị tử vong trong vùng biển tranh chấp.
Từ Madrid, bà Bộ trưởng Tư pháp Philippines cho biết Cục Điều tra Quốc gia đã cho ý kiến là cần phải « buộc tội hình sự và vi phạm hành chính » trong vụ cảnh sát biển Philippines nổ súng ngày 09/05/2013. Tuy nhiên bà từ chối tiết lộ thêm chi tiết vì vấn đề này đang được Phủ tổng thống xem xét.
Sau cái chết của một ngư dân Đài Loan 65 tuổi, tuần duyên Philippines khẳng định là nhân viên « thi hành nhiệm vụ » phải nổ súng khi tàu cá Đài Loan, bị phát hiện đánh cá bất hợp pháp, đã tìm cách « ủi » vào thuyền của cảnh sát biển Philipines.
Tuy nhiên vụ này đã gây ra một làn sóng phản đối trong công luận tại Đài Loan và chính quyền Đài Bắc đã ban hành một số biện pháp trừng phạt kinh tế Manila.
Theo AFP, hôm nay, phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines, Ricky Carandang cũng như « đại sứ » Đài Loan tại Manila, ông David Chen đều từ chối bình luận về đề nghị của tư pháp Philippines.


Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét