CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: Ơ KÌA, CÁC BÁC ƠI, THẾ ” CÁC ĐỒNG CHÍ NGUYÊN NHÂN” ĐÂU?



Kh.24-2
Hôm nay ngày xử thứ 3.
Quá trình theo dõi, tìm kiếm thông tin, mình tự hỏi, ơ kìa, xử vụ này mà không có mặt ” các đồng chí nguyên nhân”thì xử làm sao?
Hôm qua, luật sư Trần Đình Triển liên tục ghi bàn bởi những câu hỏi gang thép, hỏi xoáy vào ông Mải,nguyên thường vụ huyện ủy, trưởng công an huyện Tiên Lãng với những câu hỏi “bom tấn”: Ai ra lệnh nổ súng? Tại sao biết lệnh cưỡng chế sai vẫn tổ chức thi hành? Lực lượng nào đã bắn đạn vào nhà anh Đoàn Văn Quý…và ông Mải nhiều lần từ chối trả lời, hoặc là do sức khỏe,hoặc là do không thể trả lời. Chủ tòa nhiều lần ngắt lời luật sư. Và tranh luận gay gắt giữa luật sư và chủ tọa. Và bất ngờ, 3 giờ chiều, có vẻ như chủ tọa phiên tọa không chịu đựng nổi cuộc “tấn công”bằng lý lẽ pháp lý của luật sư Triển, đơn phương tuyên bố tạm dừng phiên tòa ( kiểu như dừng hội ý cuộc thi đấu bóng chuyền).
Nhưng anh Triển ơi. Anh hỏi đúng quá, sắc như dao, nhưng mà làm sao ông Mải dám trả lời hả anh. Bởi vì ông Mải rốt cuộc vẫn là người phải thừa hành. Mà ông Mải chắc chắn không thuộc diện “Lê Lai cứu Chúa” được, vì thế nếu nhận hết về mình là ” nguyên nhân” thì chết à? Nếu khai ” nguyên nhân”ra thì cũng chết chứ sống à.
Vấn đề là, tại sao xét xử hành vi phạm tội của anh em họ Đoàn mà Tòa lại không triệu tập các ” đồng chí nguyên nhân”. Nói một cách giản dị thế này, không thể bắt tội khói nếu không tìm cho được cái nơi gây khói- nguyên nhân. Không thể trị tội con muỗi gây bệnh sốt rét nếu không lôi ra ánh sáng hang ổ con loăng quăng. Không thể xử tội anh em họ Đoàn nếu không triệu tập “đồng chí nguyên nhân”- nơi phát sinh chủ trương cưỡng chế, nơi phát sinh mệnh lệnh cưỡng chế, nơi mà trong kết luận của Thủ tướng ghi rõ: chính quyền sai cả ở việc quyết định thu hồi đất, cưỡng chế và quá trình chỉ đạo cưỡng chế.
“Các đồng chí nguyên nhân”, trước hết và chắc chắn là từ cấp thành phố,sau đó mới là cấp huyện, còn có cấp cao hơn nào nữa không thì từ từ rồi cũng biết.
Sau đó,người ra lệnh cho một lực lượng hùng hâu, súng ống, chó nghiệp vụ, “hiệp đồng tác chiến” vào khu đầm Vươn là ai?
Không có ” các đồng chí nguyên nhân” sai phạm,không dẫn tới sai phạm của anh em nhà họ Đoàn. Và vì thế, không thể không triệu tập ” các đồng chí nguyên nhân” tới tòa. Không làm thế, phiên tòa mở ra chỉ nhằm chủ đích trị tôi, trấn áp anh em nhà họ Đoàn theo cách chà đạp chứ không phải theo con đường công lý.
Các luật sư phải buộc Tòa triệu tập đủ mặt ” các đồng chí nguyên nhân”thì phiên tòa mới thực sự đúng đắn, khách quan và minh bạch.
Ngay cả việc tại sao lại xử anh em họ Đoàn trước rồi mới xử số cán bộ “phá nhà” cũng phải đặt lên bàn để với câu hỏi, liệu đây là một “thao tác” của người xử án. Hai vụ án này về bản chất, là một, không có cái tội của mấy ông gọi là “thi hành công vụ”thì không có vụ án Đoàn Văn Vươn. Nếu xử hai phiên tòa tách ra, thì phiên nào cũng phải có mặt tất cả những bị can để khi cần thì luật sư,chủ tọa,nhân chứng truy vấn,tranh luận tại chỗ.
Đó là nhà cháu nêu vài ý thế để các luật sư nghiên cứu,tóm lại, phiên tòa chỉ có thể tiến hành khi và chỉ khi triệu tập “các đồng chí nguyên nhân” tới tòa.




Copy từ: Nguyễn Quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét