CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng vi phạm chủ quyền ở Biển Đông


Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi
Hôm 13/3, thêm hai tàu cá của Việt Nam bị tàu hải giám Trung Quốc đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa vì bị Bắc Kinh nghi là đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải Trung Quốc trong lúc đội tàu của Trung Quốc phối hợp với trực thăng tiến hành chuyến tuần tra 9 ngày khởi sự hôm 10/3

Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam tuyên bố các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông tiếp tục vi phạm chủ quyền Việt Nam và cần phải chấm dứt.

Phát biểu của Đại diện Ủy ban ngày 19/3 đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nhắc lại Việt Nam có đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa.

Phản hồi của phía Việt Nam được đưa ra sau một loạt các hoạt động dồn dập của Trung Quốc tại hai quần đảo này bao gồm loan báo lập đài truyền hình vệ tinh Nam Hải, nhật báo Tam Sa, cho tàu và trực thăng hải giám tuần tra Hoàng Sa, đuổi 2 tàu cá Việt Nam hoạt động ở Hoàng Sa, và đưa tàu khảo sát Nam Phong ra vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa để khảo sát tài nguyên ngư nghiệp tại đây.

Ủy ban Biên giới Quốc gia nói Việt Nam một lần nữa bác bỏ thành phố Tam Sa của Trung Quốc. Bắc Kinh thành lập Tam Sa ở Biển Đông từ giữa năm ngoái để quản lý hành chính các quần đảo và vùng biển lân cận bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc thôi cản trở hoạt động đánh bắt cá bình thường và hợp pháp của ngư dân Việt ở Biển Đông.

Đầu tuần này, báo chí nhà nước Trung Quốc loan tin chính quyền tỉnh Hải Nam trong năm nay sẽ xây dựng đài truyền hình Nam Hải để đáp ứng nhu cầu của binh sĩ và cư dân ở thành phố này, với những tin tức về phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường của tỉnh Hải Nam.

Ngoài ra, chính quyền sở tại cũng sẽ lập nhật báo Tam Sa để tường thuật những tiến bộ của thành phố trong các lãnh vực kiến thiết, phát triển kinh tế, và bảo vệ môi trường.

Mới hôm 18/3, tờ Hoàn cầu Thời báo của đảng cộng sản Trung Quốc cho đăng một bài viết đề nghị xây dựng hải cảng và sân bay ở các hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông để phục vụ cho điều mà họ gọi là “công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển”.




Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét