CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Bắc Triều Tiên lớn tiếng đe dọa tấn công căn cứ Mỹ ở Guam và Nhật Bản


Một đơn vị Bắc Triều Tiên tập luyện tại một địa điểm bí mật. Ảnh do hãng thông tấn KCNA phân phát ngày 19/03/2013.
Một đơn vị Bắc Triều Tiên tập luyện tại một địa điểm bí mật. Ảnh do hãng thông tấn KCNA phân phát ngày 19/03/2013.
REUTERS/KCNA

Trọng Nghĩa
Trong một động thái nhằm gây thêm căng thẳng, quân đội Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 21/03/2013 đã nêu đích danh một số căn cứ Mỹ mà họ có thể tấn công để trả đũa các cuộc tập trận đang được lực lượng Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành. Đó là căn cứ không quân Mỹ đặt trên đảo Guam, ngoài khơi Philippines và các căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật Bản.

Trong một tuyên bố được hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA loan tải, một phát ngôn viên Bộ Tư lệnh tối cao của quân đội Bắc Triều Tiên nói rõ : « Hoa Kỳ không nên quên rằng căn cứ không quân Anderson Airbase tại Guam nơi xuất phát của các chiếc oanh tạc cơ B-52, cũng như các căn cứ hải quân trên hòn đảo chính của Nhật Bản và ở Okinawa, đều nằm trong tầm bắn chính xác của chúng tôi ».
Lời đe dọa cụ thể này được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng lên án việc Mỹ tung loại máy bay B-52 vào cuộc tập trận Mỹ-Hàn là một « hành động khiêu khích không thể tha thứ » và đe dọa sẽ có hành động quân sự nếu việc đó tiếp diễn.
Về phần mình, Lầu Năm Góc xác nhận rằng các pháo đài bay B-52, cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, đã bay qua Hàn Quốc trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên, một sự kiện bị Bình Nhưỡng cho là nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch « xâm lược » Bắc Triều Tiên.
Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất từ nhiều năm nay, với việc Bắc Triều Tiên - tức giận trước lệnh trừng phạt bị Liên Hiệp Quốc áp đặt sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân vào tháng trước - đã đe dọa khởi động một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai sử dụng đến vũ khí hạt nhân.
Để đối phó, Hoa Kỳ đã tung B-52 vào cuộc. Loại oanh tạc cơ chiến lược trước đây đã từng tham gia các cuộc tập trận Mỹ-Hàn, nhưng lần này Lầu Năm Góc xác nhận là họ đã quảng bá rộng rãi việc dùng đến loại máy bay kể trên để nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.
Theo các nhà quan sát, Bắc Triều Tiên hiện có tên lửa có thể tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng chưa chứng tỏ được khả năng bắn tên lửa tầm xa có thể vươn đến lãnh thổ Hoa Kỳ. Cho dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hồi tuần trước đã cho biết rằng Washington đã quyết định tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa dọc theo bờ biển phía tây Hoa Kỳ để « ngừa trước các mối đe dọa » đến từ chế độ Bắc Triều Tiên.




Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét