CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Tin vui BA SÀM

Hôm nay BTV có một tin vui nho nhỏ, xin được chia sẻ cùng quý độc giả. Đó là BTV đã lấy lại được thêm 1 email account (gmail) nữa, sau hơn 20 ngày bị mất. Đây là email mà BTV sử dụng hàng ngày để liên lạc với các độc giả thường gửi bài điểm tin, các dịch giả, các CTV và ABS. Mặc dù đã lấy lại được nhưng vẫn chưa có thời gian dọn dẹp, kiểm tra xem email đó có còn “thỏa hiệp” (compromise) với hacker hay không.

Nhờ lấy lại được email này mà BTV biết được rằng, trong ngày 8-3, có 1 đợt tấn công vào email basamvietnam@gmail.com khi gmail gửi thông tin: “Ai đó vừa cố sử dụng ứng dụng để đăng nhập vào tài khoản Google của bạn - basamvietnam@gmail.com. Chúng tôi đã ngăn chặn nỗ lực đăng nhập trong trường hợp đây là một kẻ xâm nhập cố gắng truy cập tài khoản của bạn. Vui lòng xem lại thông tin chi tiết về nỗ lực đăng nhập…” Cũng may là khi biết BTV và ABS bị tấn công, nên BTV đã set up lại phần bảo mật cho email basamvietnam@gmail.com ngay lập tức, nên email đó không bị mất.

Cũng nhờ lấy lại được email này, đọc 1 số mail trong đó (chỉ mở những email thường, không dám mở những mail có đính kèm các files vì sợ bị “gài mìn”), BTV học được nhiều điều. Cảm nhận ban đầu là: CÔNG CUỘC “PHÁ VÒNG NÔ LỆ” CỦA CHÚNG TÔI CÒN DÀI, bởi có một số người đã bị hacker lừa dễ dàng, có người đọc tin nhưng đã không cho qua cái đầu để phân tích, để biết thông tin nào là thật, thông tin nào là giả khi hacker tung ra. Rất tiếc là bà con đang "sống với khỉ" nhưng vẫn không hiểu được "khỉ đang diễn trò". Tuy nhiên, cũng có một số độc giả gửi email chia sẻ, hiểu được những trò khỉ mà chúng bày ra.

Khi có sự cố xảy ra, bằng các phương tiện thông tin khác, chúng tôi đã thông tin ngay lập tức tới độc giả, không nên liên lạc với BTV qua email vì đã bị hacker chiếm, thế nhưng có những độc giả thấy hackers đưa email lên đó, lại vội vàng gửi email, không ngờ chính họ đã vô tình tiết lộ mình với hackers. Độc giả nào đã làm như vậy thì hãy đổi số điện thoại ngay lập tức và bỏ luôn email đó, nếu không muốn chúng biết mình là ai.
Lần sau, khi biết được tin blog nào bị hack, các bác KHÔNG nên liên lạc với blogger đó, mà hãy chờ thêm các thông tin từ những blogger đáng tin cậy khác, thông báo kênh liên lạc nào an toàn.


Copy từ: FB Ba Sàm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét