CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

PHỎNG VẤN LƯỠI QUAN

- Xin lỗi tôi nhầm địa chỉ…
-Cái gì? Rõ đây là lưỡi quan, nhầm cái gì nữa, mời người ta tới phỏng vấn, rồi nhầm, rõ là nhà văn dở hơi…
-Nhưng hình như không phải lưỡi…
-Cái gì?Bực bội quá ta. Này, lè ra rồi đây, đúng lưỡi chưa?
-Nếu đúng là lưỡi thì chưa hẳn là lưỡi người bình thường…chưa hẳn lưỡi dân?
-A há…Lưỡi dân và lưỡi quan, ý văn học của cậu là gì?
-Không có chi lớn…Vì lưỡi dân nhìn tròn trĩnh, xinh xắn, mềm mại, lưỡi này của quan thấy nó lúc thòi ra dài ngoằng, lúc thụt vào mất hút, cứ như động cơ…
-Thôi được rồi, nhà văn chúng mày đụng vào cái gì mà chẳng tranh thủ nói kháy…Tóm lại phỏng vấn đi…
-Ông bà xưa tổng kết: Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo.
-Chính xác.
-Đó là nhận xét về lưỡi quan, lưỡi của bọn gian dối, bọn láo liên, bọn mất dạy,bọn lừa đảo, nếu quan đồng ý chính xác thì không còn gì để bàn…
-Quan có nhiều loại quan, vì thế lưỡi quan cũng có nhiều loại, không thể đổ đồng như thế.
-Vâng. Quan tốt lưỡi như lưỡi dân, trung thực, minh bạch, bật lời nào ra trước sau như một. Nhưng lưỡi này, xem chừng không phải thế, lúc thò ra dài ngoằng, khoắng trong không khí như lưỡi rắn, lúc lại co thụt lại, mất hút như cái đầu rùa, ông có thấy khó chịu lắm không?
-Không.
-Cũng có thể là ông không khó chịu vì ông quen thế rồi, lưỡi quan dối trá quen liến láu, thòi ra thụt vào…
-Nói thì phải có chứng cứ, bôi xấu lưỡi là bôi xấu quan..
-Vâng.Chứng cứ nhiều vô kể. Ví dụ khi đi cưỡng chế đất người ta, nhà người ta không nằm trong diện cưỡng chế vẫn liều mạng ra lệnh phá, lại liến láu nói do người dân tức giận đập phá chứ không phải do lệnh quan. Dối trá tởm lợm.
-Tiếp.
-Người ta không sai, người ta sống đàng hoàng, bỗng dựng cướp đất nhà người ta, người ta chống lại kẻ cướp rành ràng, thì lại cho người ta phạm tội. Tởm.
-Tiếp.
-Khi dân chúng la ó, xã hội lên án, thì cái lưỡi quan liến láu đổ tội lung tung, láu liêng, xoen xoét, thòi ra thụt vào cốt ngụy biện. Tởm.
-Tiếp.
-Biết là sai mà lưỡi quan cứ vỗng ngươc lên lý luận lý liếc, vận dụng vận diếc, khẳng định khẳng điếc, điều tra điều triếc, án thì không làm theo luật mà làm theo thù hằn,trả thù dân…Tởm.
-Tiếp
-Suy cho cùng, cái lưỡi quan đôi khi như lưỡi rắn mang đầy nọc độc…Quan xấu quan tham thì lưỡi càng nhiều độc…Lưỡi ấy có ngày trời không dung đất không tha, đời quan trời chưa định thì đời con đời cháu cũng có ngày ăn bã chuột…
-Tiếp
-Hồi chưa quan, lưỡi quan đẹp lắm, ngoan lắm, trong lắm, mềm mại lắm, chân thực lắm, lên quan, tham lam, lưỡi biến chất theo người, mang đầy nọc độc. Làm con người mà mang cái lưỡi tởm thế, hóa hiểm hơn con thú.
-Bây giờ nghe tao nói được chưa? Tao biết mày thay dân chửi quan, bôi nhọ phẩm chất của quan tham như tao. Nhưng tao hỏi, cái lưỡi của tao có giữ được không nếu cấp trên tao bảo vẹo sang trái, tao lại vẹo lưỡi sang phải?Nếu cấp trên của tao bảo thè lưỡi dài ra cãi sống cãi chết để bảo vệ nhau, tao lại không thè? Nếu cấp trên tao bảo thụt lưỡi vào ngay, thụt kín, câm câm câm, tao lại không thụt?Nghĩ đi,thế hóa ra tao chết hả? Cái lưỡi của tao ngoài việc phải biết mặn, ngọt, chua cay như lưỡi thường, còn phải biết uốn,lè,thụt, quặt, vắt, nguẩy, rung, lé, có thế mới sống được như hôm nay.
-Đúng thế, ông đang nói rất đúng về cái lưỡi của quan tham…
-Mày còn gì để phỏng vấn nữa không?
-Câu cuối.
-Hỏi đi.
-Từ nãy giờ tôi và ông cùng đồng ý với nhau, lưỡi quan tham như ông là rất tởm đúng không?
-Hả? Làm gì có chuyện đó.Nãy giờ tôi và đồng chí đang bàn đến vấn đề văn minh đô thị, nhỉ, lại đang đồng thuận cao về những ý kiến của cấp trên, nhỉ, lại đang thống nhất một lòng về việc ủng hộ các chủ trương của cấp trên đúng không, lại đang cùng chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của đa số nhân dân lao động, nhỉ, tốt quá, cám ơn nhé, vâng, xin cám ơn.


Copy từ: Nguyễn Quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét