CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Một tướng Syria 'chạy sang phe đối lập'



Chiến sự ở Syria
Chính quyền al-Assad bị cáo buộc sử dụng bom chùm nhắm vào thường dân
Một tướng thuộc quân đội Syria đã ‘đào thoát’ sang phe đối lập, cho hay tinh thần chiến đấu trong quân đội đã suy sụp, theo các nhà hoạt động đối lập.
Một quan chức được phe này xác định là Tướng Mohammed Ezz al-Din Khalouf đã công bố việc đào tẩu của mình trong một đoạn video được loan trên truyền hình al-Arabiya.
Nhân vật này được cho là đã đến nơi an toàn ở nước láng giềng Jordan. Hiện chưa có bình luận từ chính phủ Syria.
Trong khi đó, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York lại cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng bom chùm nhắm vào thường dân.
Ước tính khoảng 70.000 người đã thiệt mạng và một triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa để chạy ra khỏi Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại ông al-Assad nổ ra cách đây hai năm.

‘Kế hoạch từ trước’

Tướng Khalouf xuất hiện trong đoạn băng video, ngồi bên cạnh con trai của ông, người được cho là một đại úy quân đội.
"Syria đang mở rộng sử dụng không ngừng các loại bom bi, bom chùm, nhiều loại vũ khí bị cấm khác, và các thường dân đang phải trả giá bằng mạng sống và chân tay tàn phế của họ"
Human Rights Watch
Seif al-Hourani, một nhà hoạt động thuộc một nhóm nổi dậy được cho là đã giúp quan chức và gia đình của ông này thoát ra khỏi Syria, nói với hãng tin AP qua Skype rằng vụ đào thoát đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước.
Ông cho hay sáu ngày trước, quân nổi dậy đã bí mật bố trí đưa vị tướng này cùng vợ và ba người con của họ ra khỏi Damascus và họ đã tới được Jordan hôm thứ Sáu.
Các phóng viên nói, nếu được xác nhận, đây sẽ là một trong những vụ đào tẩu cấp cao nhất của quan chức chính quyền Assad tới nay, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Cáo buộc bom chùm

Human Rights Watch cho hay trong một báo cáo rằng đã xảy ra 150 cuộc tấn công có sử dụng các loại vũ khí này trong sáu qua ở Syria.
Báo cáo của tổ chức này nói: "Syria đang mở rộng sử dụng không ngừng các loại bom bi, bom chùm, nhiều loại vũ khí bị cấm khác, và các thường dân đang phải trả giá bằng mạng sống và chân tay tàn phế của họ."
Hồi tháng 10/2012, quân đội Syria từng phủ nhận sử dụng bom chùm trong cuộc chiến đối phó quân nổi dậy.
Bom chùm được thả từ trên không, phân tán thành các chùm bom nhỏ nhỏ hơn.
Chúng tiếp tục đe dọa sinh mạng cho thường dân trong thời gian lâu dài sau khi tiếp đất, khi không phát nổ ngay lập tức.
Hầu hết các nước đã cấm sử dụng loại vũ khí sát thương này.


Copy từ: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét