CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Tại sao Bộ lại đi phạt con gà?


(Đời sống) - “Nói thật nuôi gà không có ô nhiễm môi trường gì cả... Đơn giản như ngay khu vực hồ Hố Mẻ (Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội), ở đây có gần 10 con gà của những người chơi gà chọi. Nếu bảo con gà này gây ô nhiễm môi trường, thì tôi nói rằng cái ô nhiễm môi trường của con gà nó chỉ bằng một hạt cát so với cả một sa mạc thôi”…
Bộ NNPT&NT vừa xây dựng Dự thảo "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi". Theo đó, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố, khu vực nội thị, nội đô sẽ bị cấm hoàn toàn.
Sợ ăn gà lậu nhiều người dân nội thành tích cực tăng gia
Sợ ăn gà lậu nhiều người dân nội thành tích cực tăng gia
Đối với hành vi thả rông chó ở những nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị, người sở hữu con chó sẽ bị xử phạt 300.000-500.000 đồng, đồng thời bị buộc xích, nhốt, giữ chó trong chuồng cũi. Còn nếu tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm, ấp nở trứng gia cầm trong nội thành, nội thị thì sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng và buộc di dời ra khỏi khu vực.
Trước thông tin này, nhiều hộ gia đình nội thành Hà Nội cho biết quy định chỉ hợp lý khi áp dụng với những điểm chăn nuôi kinh doanh cung cấp thực phẩm ở ngoại thành, những hộ chăn nuôi lớn. Nhiều người còn lo lắng nếu không được dùng chính gà mình nuôi rất sợ ăn phải gà, lợn bán trên thị trường vì cho rằng không đảm bảo.
Cấm chăn nuôi, phải ăn gà trôi nổi?
Chị Hoa (ở ngõ 271, Bùi Xương Trạch, Khương Thượng, Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang nuôi khá nhiều gia súc, gia cầm trong gia đình: lợn, gà, ngan, chim, chó. Chị cho biết, mỗi loại chị nuôi 1 – 2 con, riêng gà chị nuôi gần 20 con để lấy trứng và lấy thịt, đồng thời làm quà biếu nhân dịp Tết đến.
Khi nghe đến thông tin nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố có thể bị phạt, chị bức xúc: “Nhà nước cấm thì mình phải chấp nhận thôi, có cưỡng thì cũng không cưỡng nổi. Ở TP đất chật người đông, không được rộng rãi để người ta chăn nuôi. Tôi thấy cấm như thế là hơi vô lý.
Bây giờ ăn cái gì cũng bảo có tăng trọng, mình chăn nuôi được ăn để cho nó đảm bảo vì nhà có trẻ con. Chẳng qua ở đây có bãi chưa làm đường thì mình tận dụng để mình ăn thôi. Có phải để kinh doanh lợi lộc gì đâu. Gà nó đẻ trứng thỉnh thoảng quấy bột, quấy cháo các cháu ăn cho đảm bảo”.
Theo chị Hoa, nếu áp dụng quy định này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình nhà chị. Chị lý giải: “Lại phải ra chợ chứ biết làm thế nào. Lại phải đi ăn uống ngoài chợ. Ở ngoài chợ thì không thể đảm bảo được hết được những cái mình biết được. Nếu mình biết thì người ta bán cho ai?
Quả trứng mình đập ra thì mình biết đây là nhà mình, mình biết nuôi như thế nào. Còn ra chợ, nào trứng giả, trứng Trung Quốc, người bán mua rẻ bán đắt mình biết đâu được. Giờ cái gì cũng của Trung Quốc, mình tránh được cái gì thì tránh. Ăn vào vẫn phải chịu biết thế nào được. Nuôi gà, nuôi lợn cũng chỉ là cho bản thân mình an tâm khi bỏ miếng ăn vào miệng thôi.
Không có đất, chị Hoa quây tạm một khu chuồng rộng hơn 1m2 để nuôi lợn tạm
Không có đất, chị Hoa quây tạm một khu chuồng rộng hơn 1m2 để nuôi lợn tạm
Nếu người ta nói là đến phạt thì phải chấp nhận. Người ta nói thế thì mình cũng không biết thế nào. Hoa quả cũng thế hầu như của Trung Quốc, không biết thế nào mà tránh được cả. Mình tránh đến đâu thì tránh ăn vào vẫn phải chịu biết làm thế nào được?
Có đất không thì dân lại phải trồng cây rau để ăn cho an toàn. Tết nhất đến nơi rồi nhoằng cái nhập viện thì cũng chết. Đồ ăn không an toàn, nhà toàn trẻ em nên mình phải tăng gia để nuôi bản thân mình thôi, yên tâm để mình ăn uống”.
Chị Hoa và những người nuôi gà cho rằng quy định phạt 1 - 2 triệu đồng đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố là vô lý:
.
“Vệ sinh của mình có ăn thua gì đâu mà nói tới con gà”
Được biết, quy định này nhằm tạo quy củ chăn nuôi gia súc, gia cầm và giảm ô nhiễm môi trường trong thành phố. Nhận định về điều này, một chủ nuôi gà chọi trên đường Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội chất vấn: “Không cho nuôi chỉ có thịt thôi. Phạt bây giờ thì phạt ai sao lại phạt con gà? Bảo là ô nhiễm môi trường thì nhiều cái còn ô nhiễm hơn con gà này nhiều.
Tất cả các nước Đông Nam Á, kể cả Trung Quốc ở đâu người ta cũng nuôi gà chọi để chơi, tại sao các nước người ta nuôi thoải mái mà mình lại cấm? Vệ sinh của mình đã ăn thua gì đâu mà nói con gà. Chả có đâu như mình bẩn nhất thế giới, gà nuôi chả nói lên cái gì cả. Người ta văn minh như Singapore cũng nuôi gà chọi cho đánh nhau ai phạt? Sang đất nước Singapore đi ngoài đường đố tìm được sợi rác.
Nước mình bẩn nhất thế giới. Chả có gì tả được. Ấn Độ có vùng nông thôn mới bẩn”.
Ông cũng chỉ rõ: “Đơn giản như ngay khu vực hồ Hố Mẻ, ở đây có gần 10 con gà của những người chơi gà chọi. Nếu bảo con gà này gây ô nhiễm môi trường, thì tôi nói rằng cái ô nhiễm môi trường của con gà nó chỉ bằng một hạt cát so với cả một sa mạc thôi.
Nước hồ lưu cữu, cá chết, nó nổi thối. Và có quanh khu vực hồ Hố Mẻ này bọn bụi đời, bọn tiêm chích, bọn Thanh Hóa ra sống lang thang đi làm ngoài này, quanh hồ chúng nó ỉa bậy ra còn bẩn bằng vạn loại gà này.
Cái quan trọng nhất là cái đầu con người, cái tư tưởng, ý thức mỗi con người, nói thẳng luôn muôn thủa đất nước Việt Nam này không có. Cho nên không làm được cái gì cả.
Hà Nội bao giờ phải hót sạch, không có dân sống ở trong này nữa, làm sạch mặt bằng, làm lại hết tất cả, xây dựng một thành phố mới rồi ở mới sạch được”.
Theo những người nuôi gà ở đường Tôn Thất Tùng này, việc phạt là không đúng, việc đó chỉ áp dụng đối với những người chăn nuôi gia súc, gia cầm cung cấp thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.
“Còn đây người ta nuôi con gà chơi, bảo phạt như thế thì những chỗ mà người ta nuôi gà hàng nghìn con, các ông phạt như thế để người ta bán nhà đi à?” – Ông nói.
  • Khánh Trung (Ghi)
  •  
  •  

Copy từ: Phụ Nữ Today


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét