CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

CSGT đeo thẻ xanh mới có quyền dừng phương tiện giao thông


(VOV) - Cán bộ, chiến sỹ nào không đeo bảng hiệu màu xanh mà ra tín hiệu dừng xe đều sai quy định của ngành.
Triển khai Luật giao thông đường bộ, Bộ Công an đã ra Thông tư 45 quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và các chế tài xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, từ 1/1/2013, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông khi tuần tra kiểm soát mà mang bảng hiệu màu xanh mới có quyền dừng các phương tiện đang lưu thông để xử lý. Cán bộ, chiến sỹ nào không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều sai quy định của ngành.
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Công an cho biết: Thông tư 45 quy định chỉ có Cảnh sát giao thông đeo “thẻ xanh” mới được tham gia công tác tuần tra kiểm soát và ra hiệu lệnh dừng phương tiện và xử lý vi phạm. Đối với Cảnh sát giao thông chưa được cấp biển hiệu “thẻ xanh” thì chỉ làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông và tham gia hỗ trợ cho lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường chứ không được phép dừng xe để xử lý vi phạm. Thông tư cũng quy định biển hiệu và giấy chứng nhận tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ chỉ áp dụng cho riêng lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, không áp dụng đối với các lực lượng cảnh sát khác.



Luật Giao thông đường bộ cũng quy định một số lực lượng khác cũng có thể được huy động để đảm bảo an toàn trật tự giao thông như công an xã, phường, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông… Do đó, thời gian qua ở Hà Nội và một số địa phương đã huy động các lực lượng để kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, do chưa được tuyên truyền đầy đủ nên người dân khi thấy công an xử phạt mà không phải là cảnh sát giao thông mang thẻ xanh nên thắc mắc, thậm chí chống đối.
Đại tá Trần Sơn Hà cho biết: “Việc tuần tra thì không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ mà trong Luật giao thông đường bộ quy định nhiều lực lượng cảnh sát khác để làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, trong đó có cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định việc huy động các lực lượng công an khác kể cả công an xã, phường vào thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phải được các cấp có thẩm quyền cho phép như: Trên bộ thì Tổng Cục trường, địa phương là giám đốc công an tỉnh, trưởng công an quận, huyện… được huy động”.
Đại tá Trần Sơn Hà cũng đề nghị, người tham gia giao thông khi phát hiện những chiến sỹ cảnh sát giao thông vi phạm điều lệnh, không đeo thẻ tuần tra kiểm soát mà vẫn xử lý phương tiện có thể báo với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.../.

Copy từ: VOV



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét