CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Những diễn biến chính trị mới nhất ở Venezuela


Một đồng minh của Tổng thống Chavez tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội và Tổng thống có quyền nhậm chức muộn… là những diễn biến mới nhất ở Venezuela.
  •  
     
     
     Ông Diosdado Cabello, một đồng minh của Tổng thống Chavez, tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội Venezuela.
     
     
    Ngày 5/1, Quốc hội Venezuela họp để bầu ra lãnh đạo mới và ông Diosdado Cabello đã tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội.

    Theo Hiến pháp Venezuela, Chủ tịch Quốc hội sẽ tạm thời nắm quyền trong trường hợp tổng thống không còn khả năng điều hành các công việc quốc gia. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội sẽ quyết định tiến hành bầu cử tổng thống mới trong vòng 30 ngày.

    Tuy nhiên, sau khi trúng cử Chủ tịch Quốc hội, ông Diosdado Cabello đã khẳng định Tổng thống Chavez sẽ tiếp tục nhiệm kỳ mới ngay cả khi không làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội đúng thời hạn. Chủ tịch Quốc hội Cabello nêu rõ: “Nếu như ngày 10/1 Tổng thống Chavez không thể có mặt tại đây vì một lý do bất ngờ thì ông vẫn còn có thể có mặt tại Tòa án công lý tối cao (TSJ) theo điều luật 231 của Hiến pháp. Tổng thống Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội thì ông vẫn sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới từ ngày 10/1, lễ tuyên thệ chỉ là một hình thức”.

    Theo thông báo mới nhất của Chính phủ Venezuela, Tổng thống Chavez bị suy hô hấp do viêm phổi nặng. Các chuyên gia cho rằng với bệnh tình như vậy, Tổng thống Chavez khó có thể nhậm chức vào ngày 10/1 cho nhiệm kỳ 2013-2019.
    Trong khi đó, Chính phủ Venezuela cho biết, Tổng thống Chavez có thể bắt đầu nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm vào ngày 10/1 tới.

    Trước đó ngày 4/1, Phó tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố rằng ngày 10/1 không phải là thời hạn cố định và không có lý do gì để tuyên bố rằng tổng thống Chavez “vắng mặt hoàn toàn”. Ông Maduro nêu rõ Hiến pháp quy định các trường hợp "vắng mặt tuyệt đối" là khi tổng thống qua đời, từ chức, bị Tòa án công lý tối cao  cách chức, bị một hội đồng y khoa do Tòa án công lý tối cao chỉ định và được Quốc hội thông qua tuyên bố mất năng lực thể chất và trí tuệ vĩnh viễn, hoặc các trường hợp bị Quốc hội tuyên bố đã rời bỏ chức vụ hoặc bị nhân dân bãi nhiệm.

    Phó tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết: “Trong trường hợp này, Tổng thống Chavez tái đắc cử theo nguyện vọng của số đông trong cuộc bầu cử minh bạch. Nếu ông không thể tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội do một lý do bất ngờ, trong trường hợp này là do sức khỏe, thì theo điều luật 231, Tổng thống Chavez vẫn có thể tuyên thệ trước Tòa án công lý tối cao”.

    Trước sức ép của các đảng đối lập đòi công bố báo cáo chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Chavez, ông Maduro vẫn khẳng định, Tổng thống đang bình phục và nhấn mạnh, ông Chavez “có quyền được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng trong thời gian này”.

    Một số nhân vật thuộc phe đối lập cho rằng, nếu ông Chavez vẫn ở Cuba, thì quyền lực nên được trao cho Chủ tịch Quốc hội và một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày. 
     
     
     

Copy từ: Kiến Thức



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét