CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

‘Ngư dân’ Trung Quốc cắt tóc 3 phân, tàu gắn lê ... rất hung hãn


Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam
Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam
Tình hình biển Đông nóng hơn bao giờ hết kể từ khi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực biển thuộc chủ quyền  Việt Nam, liên tục tấn công ngư dân.
Nhưng không quản ngại nguy hiểm, ngư dân Đà Nẵng vẫn kiên cường tiến thẳng ra khơi buông lưới. Họ thả lưới chính tại vùng biển nơi mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn với  ông Nguyễn Văn Còn B, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. TP Đà Nẵng- chủ tàu cá ĐNa 90039. Ông cũng là tổ trưởng đội tàu cá Đà Nẵng hoạt động đánh bắt ở Hoàng Sa, một trong 15 thuyền trưởng vừa qua được UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen vì đã tham gia xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển đảo.
Thuyền trưởng Trần Văn Còn B kể lại chuyện tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu cá Việt Nam
Thông qua câu chuyện của ông, chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình ra khơi bám biển đánh bắt cá cũng như những khó khăn nguy hiểm của những ngư dân đã kiên cường bám trụ tại Hoàng Sa suốt thời gian qua.
Thưa ông, trong quá trình ra khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa ở thời điểm hiện nay, tàu cá Việt Nam gặp những khó khăn gì khi bị các tàu Trung Quốc liên tục quấy nhiễu, tấn công?
Ông Nguyễn Văn Còn B: Mấy bữa đầu thì bên mình thả trôi cách giàn khoan tầm 7 hải lý. Sau đó thì phải thay đổi vị trí liên tục, lùi ra xa dần, vì tàu Trung Quốc lao vào xua đuổi, đâm húc dữ dội. Mà tàu Trung Quốc hung bạo lắm. Mấy “ngư dân” trên tàu Trung Quốc tóc đều cắt ngắn 3 phân.
Ghe tàu mình chỉ cần rút ngắn khoảng cách giàn khoan gần hơn 7 hải lý là Trung Quốc cho tàu quay ra đuổi liền. Tàu mình 800CV (mã lực) nhưng mà không ăn thua gì với tàu Trung Quốc to lớn đồ sộ, chạy chấp 4 lần tàu mình, trước mũi gắn lê phá băng...
Họ dã man lắm, áp sát tàu ghe mình và ném chai lọ, bu loong, ốc vít to như cái bát… sang. Mình mà không né kịp là toác đầu, mẻ trán liền. Có khi họ còn lấy gậy sắt dài vói sang đập máy móc trên tàu mình cho hư hỏng đi.
Ông có thể kể lại toàn bộ sự việc tàu cá ĐNa90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm không? Lúc ấy các ngư dân tàu của mình có chứng kiến hết toàn bộ sự việc?
Lúc đó bên mình tàu dàn đội hình ngang sát nhau thả trôi. Khoảng tầm 3 giờ chiều ngày 26.5, thấy mũi tàu Trung Quốc bắt đầu quay là tui thông báo với cả đội phải chú ý coi chừng.
Tầm 3 giờ 30 phút tàu Trung Quốc di chuyển. Lúc đó khoảng cách tàu Trung Quốc với tàu mình dưới 7 hải lý rồi nên tui thông báo anh em kéo lưới lên để chuẩn bị chạy.
Tàu Trung Quốc tăng tốc hết cỡ. Tàu tui nằm trên hết nên nó lao vô húc trước và bắt đầu ép sát vô thì tui nhấn ga de qua bên thế là né được. Xong tui liền kêu to “hắn tông thiệt, coi tránh hắn ra, tránh hắn ra”.
Cùng lúc ni hắn tiếp tục lao vô giữa nhắm húc tàu 51 của ông Chiến (ĐNa 90351- thuyền trưởng Lê Văn Chiến). Tàu ông Chiến cũng nhấn ga de qua kịp thời nên cũng thoát được trong gang tấc. Rứa là nó tiếp tục ép sát tàu 98 ( ĐNa 90098- thuyền trưởng Lê Dũng) nhưng cũng bị hụt tiếp. Xong nó theo đà lao vô thẳng tàu 52 (ĐNa 90152) húc vô sau đuôi.
Tàu  52 trồi lên cái nhưng nó dí vô sát húc thêm cái nữa lật úp luôn. Húc lật tàu 52 xong, tàu hắn bỏ chạy.
Vậy mọi người liền xử trí thế nào trong tình huống khẩn cấp ấy?
Anh em lúc đó cũng bình tĩnh lắm! Mấy tàu bọn tui đi theo đội hình nên cũng ở gần, liền vòng sát lại có mặt tại chỗ nơi tàu 52 chìm. Tàu 08  (ĐNa 90508- thuyền trưởng Nguyễn Đình Sinh- tàu ĐNa 90508 và ĐNa 90152 đều của gia đình ông Trần Văn Vốn - người đã đâm đơn kiện Trung Quốc trong vụ chìm tàu) lúc đó đi song song nên ngay lập tức đến cứu mấy anh em lên. 
Tui sợ có người mô bị vướng vào chân vịt hay bị va vô mạn tàu Trung Quốc thì nguy nên kêu lên hỏi “Anh em đã đủ người chưa?”. Mọi người kêu đủ rồi, khi đó mới quăng dây cột vô tàu 52 để kéo vào. Nhưng vì dòng nước chảy nên nặng quá không kéo nổi, đến đêm tàu kiểm ngư mình mới lai dắt đi.
Ra khơi đánh cá nhưng tàu Trung Quốc luôn hung hãn quấy phá, bản thân ông có cảm thấy sợ ? Sau sự việc xảy ra với tàu ĐNa 90152 như vậy, sắp tới ông vẫn sẽ tiếp tục ra khơi?
Không! Sợ thì không đâu! Bọn tui đi biển từ khi mới 15 tuổi, đến giờ là hơn 40 năm. Bọn tui cả đời chỉ biết bám biển mà làm nghề ni, không ra khơi nữa thì làm chi mà ăn.
Hoàng Sa, Trường Sa là biển của mình, từ trăm năm nay ông cha đã gắn bó với Hoàng Sa, giờ mà bọn tui không ra đó thì làm răng được?
Trước tình trạng tàu Trung Quốc quấy phá gây rối liên tục như vậy, về lâu dài tàu cá mình phải đối phó như thế nào để có thể bám biển, thưa ông?
Thì cứ ra khơi đánh bắt rứa thôi, tàu hắn mà xoay ngang so với ghe mình thì mình cứ thả lưới mà đánh bắt. Chỉ cần hắn xoay mũi là mình rút. Hắn đuổi thì mình chạy, hắn không đuổi nữa thì mình buông lưới đánh tiếp!
Ban đêm thì tụi tui không ngủ, phải thức để canh bọn tàu Trung Quốc. Bởi vì Trung Quốc hay nhằm ban đêm mà tông vô tàu mình lắm nên mình phải cảnh giác mọi lúc, không được chủ quan!
Chuyến vừa rồi ra khơi, tình hình trên biển căng thẳng như vậy, tàu cá mình có thu hoạch được gì không?
Vùng xung quanh giàn khoan mùa ni nhiều cá lắm, nhưng tàu thuyền cứ rượt đuổi nhau làm động biển nên chuyến ni chẳng thu hoạch được gì nhiều. Toàn bộ được 7 triệu tiền cá, lỗ! Không lại tiền xăng dầu. Bữa ni ra khơi, chi phí thì cao, mà giá cá thì rẻ bèo quá .
Sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam rồi dùng tàu lớn uy hiếp, đâm húc gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu cá ngư dân mình, bản thân ông nghĩ gì?
Vùng biển mình mà nó ngang tàng quá chừng, nó ưng (thích) chi là làm, hung hăng quá trời quá đất. Tui chỉ mong làm sao để cho thế giới họ biết được bộ mặt thật của Trung Quốc mà tìm cách ngăn chặn nó lại. Chứ cứ ngang ngược vậy, ngư dân bọn tui nói riêng, nhân dân mình nói chung ức chế, bất bình lắm!
Nhiều người đã xúc động khi nhìn thấy tàu ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng được kéo về đến Lý Sơn và chỉ còn nổi một mỏm nhỏ trên mặt biển
Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn! Chúc ông và các thuyền viên tàu ĐNa 90039 nói riêng, đội tàu cá Đà Nẵng nói chung dồi dào sức khỏe để tiếp tục ra khơi bám biển!
Nguyên Phi thực hiện

Mặc dù bị tàu Trung Quốc ra sức ngăn cản, đâm phá hung bạo và một trong số đó là tàu cá ĐNa 90152 bị tông chìm nhưng các tàu cá Việt Nam đã bám trụ kiên cường tại ngư trường Hoàng Sa ròng rã suốt tháng trời để đánh bắt khai thác, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.
 
Copy từ: Một Thế Giới 
 
 
....................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét